Hai nhà mạng viễn thông của Bỉ, Orange Belgium và Proximus, đang bắt đầu thay thế dần thiết bị mạng do Huawei sản xuất bằng thiết bị của Nokia, theo các nguồn tin thân cận cho biết. Việc loại bỏ thiết bị mạng Huawei ở Bỉ không nằm ngoài chuyện Mỹ cáo buộc công ty Trung Quốc là mối đe dọa an ninh.

Trung Quốc và Huawei vẫn luôn phủ nhận cáo buộc gián điệp, mặc dù vậy không tránh khỏi làn sóng bài trừ lan rộng. Thủ đô Brussels của Bỉ là nơi đặt trụ sở cơ quan điều hành và nghị viện của Liên minh Châu Âu, đóng vai trò một địa điểm chiến lược và được quan tâm đặc biệt.

{keywords}
Hai nhà mạng Bỉ là Orange Belgium và Proximus bắt đầu loại bỏ thiết bị mạng của Huawei, khi mà thủ đô Brussels là nơi đặt trụ sở cơ quan đầu não của Liên minh Châu Âu.

Một nguồn tin khẳng định: “Có một sức ép mạnh mẽ về việc phải loại bỏ Huawei”. Nguồn tin cũng chia sẻ thêm: “Ngày càng có nhiều lo ngại về năng lực sản xuất thiết bị của Huawei, khi mà Mỹ đang chặn nguồn cung chip quan trọng của Huawei”.

Trước đó, Orange Belgium hợp tác với Huawei từ năm 2007, để triển khai mạng di động của mình tại Bỉ và Luxembourg. Proximus chọn Huawei làm đối tác vào năm 2009 khi muốn nâng cấp mạng lưới.

Đây không phải dấu hiệu loại bỏ Huawei đầu tiên ở Châu Âu. Pháp không tuyên bố cấm thiết bị mạng Huawei, nhưng trên thực tế từ năm 2028 việc cấp giấy phép sẽ khó khăn hơn. Chính phủ Đức cũng đang lên kế hoạch giám sát chặt chẽ các nhà mạng, điều này sẽ khiến Huawei khó giữ được chỗ đứng.

Trong khi đó, hồi tháng 7, Anh đã công bố lộ trình cấm thiết bị mạng Huawei.

Anh Hào (Theo Reuters)

Mỹ tiếp tục gây sức ép lên châu Âu nhằm loại bỏ Huawei

Mỹ tiếp tục gây sức ép lên châu Âu nhằm loại bỏ Huawei

Một quan chức cao cấp Mỹ tố cáo Huawei đồng lõa với hoạt động vi phạm nhân quyền, là một phần của nhà nước giám sát Trung Quốc.