Tòa án Munich của Đức đã đưa ra phán quyết vào ngày 30 tháng 9 rằng, Lenovo đã vi phạm một trong các bằng sáng chế của Nokia đồng thời ra lệnh cấm và thu hồi sản phẩm từ các nhà bán lẻ, cùng một số vấn đề liên quan khác.

Nokia đã khởi động cuộc chiến pháp lý chống lại Lenovo vào năm ngoái vì Nokia cho rằng Lenovo đã vi phạm 20 bằng sáng chế của mình. Gã khổng lồ công nghệ Phần Lan hiện đang có các vụ kiện chống lại Lenovo ở Hoa Kỳ, Brazil và Ấn Độ, ngoài sáu vụ kiện ở Đức.

{keywords}
Nokia chặn Lenovo bán hàng tại Đức vì vi phạm bằng sáng chế

Tuy nhiên, Lenovo đã kháng cáo lại phán quyết của tòa án Munich.

Trong một tuyên bố của mình, Lenovo cho rằng: “Chúng tôi tin rằng Nokia đã vi phạm các nghĩa vụ pháp lý của mình khi từ chối cấp phép công nghệ của mình theo các điều khoản Công bằng, Hợp lý và Không Phân biệt đối xử (FRAND) cho Lenovo hoặc các nhà cung cấp bên thứ ba của chúng tôi kể cả công nghệ nén video H.264”.

Công nghệ nén video H.264 là một định dạng nén video được sử dụng rộng rãi trong điện thoại thông minh và máy tính. Nokia trước đây đã kiện Apple vi phạm bằng sáng chế của mình và nhận được khoản bồi thường trị giá 2 tỷ USD trong vụ kiện được giải quyết vào năm 2017.

Tòa án Munich đã bác bỏ khẳng định của Lenovo rằng Nokia đã không tuân thủ các nghĩa vụ của FRAND.

Liên quan đến vấn đề này, Nokia cho biết, Lenovo đã không sẵn sàng tham gia các cuộc thảo luận và vấn đề này có thể được giải quyết bằng cách chấp nhận trách nhiệm của mình và đồng ý cấp phép theo các điều khoản công bằng.

Trong khi đó, một nguồn tin của Lenovo cho biết: “Nokia đang yêu cầu mức phí bản quyền toàn cầu tăng cao gấp hơn 50 lần mức phí mà Lenovo tin là hợp lý và phù hợp”.

Phan Văn Hòa (theo Reuters)

Microsoft có thể mua lại Nokia trong năm tới?

Microsoft có thể mua lại Nokia trong năm tới?

Nếu Microsoft muốn thâu tóm Nokia, Microsoft cần phải vượt qua đối thủ đồng hương là Intel.