Nokia vừa công bố dự định mua lại công ty thiết bị viễn thông Alcatel-Lucent của Pháp với giá 16,6 tỷ USD trong nỗ lực đẩy mạnh hoạt động kinh doanh ở mảng viễn thông và cạnh tranh với công ty Thụy Điển Ericsson.

{keywords}

Nokia thâu tóm Alcatel-Lucent để cạnh tranh với Ericsson ở thị trường thiết bị viễn thông.

Sau một số thông tin đồn đoán, Nokia mới đây vừa chính thức công bố dự định mua lại công ty thiết bị viễn thông của Pháp Alcatel-Lucent với giá 15,6 tỷ euro (16,6 tỷ USD). Mọi thủ tục liên quan tới vụ mua bán được dự đoán sẽ kết thúc vào nửa đầu năm sau (2016).

Thương vụ này sẽ giúp Nokia củng cố tham vọng trở thành một nhà cung cấp thiết bị mạng lớn, cạnh tranh với Ericsson. Với việc bán mảng Thiết bị và Dịch vụ (mảng sản xuất smartphone, máy tính bảng) cho Microsoft; và được đồn sẽ bán nốt mảng dịch vụ bản đồ Here Maps, Nokia giờ đây sẽ chỉ tập trung chủ yếu vào kinh doanh thiết bị viễn thông.

Sau khi về tay Nokia, các sản phẩm của Alcatel-Lucent có thể sẽ được chuyển sang sử dụng thương hiệu Nokia, ngoại trừ bộ phận Nghiên cứu và Phát triển (R&D) vẫn sẽ giữ nguyên thương hiệu Bell Labs của Alcatel-Lucent.

"Việc hai công ty sáp nhập sẽ giúp tạo ra một nền tảng có khả năng kết nối liền mạch cho người dùng ở bất cứ nơi đâu. Nền tảng này là điều cần thiết để tạo nên làn sóng mới cho những đổi mới trong lĩnh vực công nghệ, bao gồm Internet of Things và việc dịch chuyển lên đám mây. Với hơn 40.000 nhân viên trong mảng R&D, cùng khoản đầu tư 4,7 tỷ euro cho mảng này trong 2014, công ty mới (được sáp nhập từ Nokia và Alcatel-Lucent) sẽ giúp đẩy nhanh sự phát triển của công nghệ bao gồm 5G, sở hữu trí tuệ, đám mây, mạng điều khiển bằng phần mềm (software-defined networking), phân tích, cũng như cảm biến và hình ảnh" - Nokia cho biết trong công bố của mình.

Nokia cũng cho biết thêm rằng hãng đang đánh giá hoạt động của dịch vụ bản đồ Here Maps và có thể cân nhắc để bán đi bộ phận này, đúng như một số tin đồn gần đây. "Việc đánh giá Here Maps đang được tiến hành, tuy nhiên, quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra" - công ty Phần Lan công bố.

Theo ICTnews/Theverge