- Nokia đã bán được số máy Lumia lập kỷ lục mới trong quý II theo báo cáo tài chính mới đây của hãng đồng thời "bom tấn" Lumia 1020 cháy hàng ngay ngày đầu cho đặt mua tại Mỹ có lẽ là những tín hiệu vui cho hãng điện thoại Phần Lan. Tuy nhiên, chừng đó có lẽ vẫn là chưa đủ để chắc chắn cho một tương lai sáng đang chờ Nokia ở phía trước.

{keywords}
"Bom tấn" Lumia 1020 thiếu ứng dụng trầm trọng.

Sự trở lại của "người khổng lồ"?

Sau khi từ bỏ hệ điều hành con cưng đã chỉ còn là một thời vang bóng Symbian, Nokia quyết định dấn thân cho Windows Phone để trở lại cuộc đua sau thời gian kinh doanh bết bát và đứng trước nguy cơ phá sản. Với dòng điện thoại Lumia mà đỉnh cao là chiếc Lumia 1020, đây được xem là những nỗ lực không biết mệt mỏi của hãng điện thoại Phần Lan.

Trong quý II vừa qua, Nokia đã bán được tới 7,4 triệu máy Lumia để chính thức vượt qua Blackberry vươn lên vị trí số 3 xếp sau Android và iOS. CEO Stephen Elop còn đặt kì vọng vào một doanh thu tăng trưởng mạnh hơn nữa khi Lumia 1020 chính thức lên kệ.

{keywords}
Nokia bán chạy Lumia ở phân khúc bình dân hơn là những smartphone cao cấp.

Quyết định đưa ra một "bom tấn" của năm không thực sự khiến người ta phải WOW, phải trầm trồ hay tròn mắt ngạc nhiên nhưng hãng điện thoại Phần Lan đã ghi điểm ở một điểm nhấn ăn khách - camera với công nghệ PureView 41MP.

Điểm nhấn đó vừa đủ để giới chuyên môn và người dùng thấy Lumia 1020 có khác biệt và độc đáo so với các dòng smartphone khác cùng thời. Và đương nhiên Lumia 1020 nhận được không ít những lời khen từ các trang công nghệ, các chuyên gia và cả những người dùng có cơ hội được trải nghiệm Lumia 1020 đầu tiên.

Một năm kể từ ngày công nghệ camera PureView ra mắt với chiếc điện thoại 808, người ta đã thấy nó xuất hiện trở lại đầy ấn tượng và gắn trên một smartphone cũng gọn nhẹ, sành điệu hơn nhiều. Với những bức ảnh mẫu có thể đạt 38MP hoặc thấp hơn là 5MP, khả năng chụp nhanh, nuột và thông minh, Lumia 1020 đã thu hút được mọi ánh nhìn của thế giới smartphone trong ngày ra mắt. Việc Lumia 1020 được tôn vinh là "vua cameraphone" cũng không có gì là quá.

Và dù Lumia 1020 có chỉ đạt được một điểm nhấn camera là xuất sắc đi chăng nữa thì đó cũng có thể coi là một bước tiến dài, một nỗ lực đáng nể của Nokia.

Nhưng với tất cả những điều đó, Nokia mới chỉ tạm yên lòng được một vế của cuộc chơi mà thôi. Với các thiết bị di động mà đặc biệt ở cuộc đua smartphone, các ứng dụng cho hệ sinh thái mà nhà sản xuất lựa chọn được coi là một trong những yếu tố chiến lược ảnh hưởng nhiều mặt đến doanh số sản phẩm bán ra.

Windows Phone vẫn như "miền đất hoang"

Camera của Lumia 1020 dù có xuất sắc đến đâu thì người dùng cũng không thể ưu tiên cho việc lựa chọn một chiếc smartphone chỉ để chụp ảnh hoặc con số đó sẽ không phải là số đông.

Chỉ cần lướt qua, chưa nói đến chất lượng các ứng dụng thì đã thấy iOS và Android đang là những "ông chủ lớn" của cuộc chơi.

{keywords}
Kho ứng dụng khổng lồ của Apple.

App Store được cho là đang sở hữu kho ứng dụng khổng lồ nhất với 775000 ứng dụng, Play Store của Adroid cũng có hơn 700000 ngàn ứng dụng chỉ sau 4 năm phát triển.

Trong khi đó, Windows Phone Store mới vỏn vẹn có khoảng hơn 145.000 ứng dụng và tốc độ phát triển thì đang chậm lại. Nhìn vào thế chân vạc của 3 nền tảng di động đứng đầu hiện nay thì rõ ràng Windows Phone vẫn chỉ như "miền đất hoang" mà thôi.

Người ta vẫn từng nhắc tới trong cuộc đua smartphone hay các thiết bị di động nói chung rằng, ứng dụng sẽ quyết định số phận của hệ điều hành. Chính Symbian của Nokia hay WebOS của HP là những minh chứng cho việc khi các nền tảng bị bỏ rơi và khiến các ông chủ của nó lâm vào con đường khốn khó.

{keywords} 

Nokia không phải không biết điều này. Bản thân Phó chủ tịch cấp cao phụ trách mảng phát triển ứng dụng của Nokia là Byran Biniak trong một lần phỏng vấn với International Business Times gần đây cũng bức xúc: "Bạn không thể bán điện thoại mà không có ứng dụng, không thể nào" và rằng sẽ chẳng có khách hàng iOS hay Android nào mạo hiểm chuyển sang dùng Windows Phone mà ứng dụng họ cần lại không có. Một ví dụ đơn cử như việc Lumia 1020 có thể chụp những bức hình rất nét nhưng lại không có ứng dụng để chia sẻ ảnh như Instagram.

Có lẽ chính vì thế, đã có nhà phân tích "lão làng" của giới công nghệ từng đưa ra lời khuyên với Nokia, rằng hãng này nên có những chiếc điện thoại dùng hệ điều hành Android trước khi quá muộn.

Hẳn Nokia sẽ không thể đứng nhìn sự quan tâm có phần ì ạch của Microsoft dành cho Windows Phone để rồi lại phải làm lại từ đầu hoặc chẳng thể còn cơ hội làm lại. Người dùng chắc sẽ phải chờ đợi để có thể được trải nghiệm những chiếc Lumia đa dụng chứ không chỉ đơn giản là ngắm những bức ảnh mượt từ camera 41MP.

Hải Phong