Nhà cung cấp thiết bị viễn thông Nokia tuyên bố vừa thực hiện thành công cuộc gọi đầu tiên trên mạng 5G độc lập (standalone) của nhà mạng China Unicom. Lần thử nghiệm trên mạng 5G độc lập này thành công sớm hơn so với kế hoạch ban đầu của Nokia.

Nokia hy vọng có thể triển khai đầy đủ các giải pháp phần mềm với nhà mạng Trung Quốc trước thời hạn vài tuần. Với mạng lõi 5G độc lập, China Unicom hiện có thể trình diễn khả năng cắt lát mạng, nghĩa là ghép nhiều kênh ảo trên cùng kênh vật lý.

{keywords}
Nokia tuyên bố vừa thực hiện thành công cuộc gọi đầu tiên trên mạng 5G độc lập (standalone) của nhà mạng China Unicom.

Phiên bản 5G độc lập không phụ thuộc vào hệ thống mạng 4G LTE sẵn có như 5G không độc lập (non-standalone). 5G độc lập cho phép nhà mạng nâng cấp băng thông rộng di động, đồng thời giải quyết kết nối máy với máy, hoặc IoT, với độ trễ cực thấp.

Thông thường các nhà mạng sẽ triển khai 5G không độc lập trước để tạo vùng phủ, sau đó triển khai 5G độc lập. Dù vậy với nhu cầu chuyển đổi số các ngành công nghiệp, nhiều nhà mạng có xu hướng tiến thẳng từ 4G lên 5G độc lập.

Từ tháng 6, China Unicom đã chọn Nokia làm đối tác xây dựng mạng lõi 5G độc lập tại Trung Quốc, kéo dài mối hợp tác từ thời 4G hiện có. Bên cạnh đó, Nokia cũng là một trong những nhà cung cấp của T-Mobile để xây dựng mạng 5G độc lập ở Mỹ.

T-Mobile hồi đầu tháng này cho biết họ đang rất nỗ lực để sẵn sàng triển khai mạng 5G độc lập trong quý này, khi đã hoàn thành phiên kết nối dữ liệu 5G độc lập.

Verizon, một nhà mạng Mỹ khác, dự kiến ​​sẽ bắt đầu chạy trên mạng lõi 5G độc lập vào cuối năm 2020, hướng tới thương mại hóa hoàn toàn vào năm 2021.

AT&T trong một tuyên bố mới đây cũng khẳng định đang xây dựng lõi 5G độc lập. Trước đó, 3 nhà mạng lớn nhất nước Mỹ đều bắt đầu triển khai mạng 5G bằng cách sử dụng tiêu chuẩn không độc lập.

Anh Hào (Theo FierceWireless)

Ericsson triển khai lõi 5G cho SoftBank, tiếp tục mở vùng phủ sóng

Ericsson triển khai lõi 5G cho SoftBank, tiếp tục mở vùng phủ sóng

Ericsson có 99 hợp đồng hoặc bản thỏa thuận về mạng 5G thương mại với các nhà mạng khác nhau, đồng thời đã đưa vào hoạt động 54 mạng 5G trên toàn thế giới.