Mở rộng chiến dịch hỗ trợ nông dân ứng dụng công nghệ số

Chiến dịch ứng dụng công nghệ số giúp nông sản Việt thoát cảnh giải cứu đã được Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (ViettelPost) khởi động từ ngày 2/3 tại Hải Dương. Trong 3 tuần triển khai, số lượng đơn hàng nông sản Hải Dương được đặt trên sàn Vỏ Sò đạt gần 22.000 đơn. Tổng sản lượng nông sản Hải Dương được sàn Vỏ Sò tiêu thụ lên tới hơn 31 tấn tấn rau củ, gần 6.200 con gà và hơn 290.000 trứng.

Thời gian vừa qua, sàn thương mại điện tử Vỏ Sò đã cử 10 nhóm nhân sự trực tiếp xuống các hợp tác xã, hộ nông dân tại Hải Dương để hướng dẫn bà con cách thức bán hàng mới – bán trên sàn thương mại điện tử. Đến nay, đã có hơn 150 hộ nông dân Hải Dương được hướng dẫn và trên 30 hộ mở gian hàng trên sàn Vỏ Sò.

Nông dân 4 tỉnh được sàn thương mại điện tử Vỏ Sò hỗ trợ bán online nông sản
Đến nay, đã có hơn 150 hộ nông dân Hải Dương được hướng dẫn và trên 30 hộ đã mở gian hàng trên sàn thương mại điện tử Vỏ Sò.

Trao đổi với ICTnews ngày 25/3, đại diện ViettelPost cho biết, đơn vị đã xuống trực tiếp một số địa phương để khảo sát thực tế. Từ kết quả bàn bạc, thống nhất với các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ninh, Bắc Giang và Khánh Hòa, doanh nghiệp đã quyết định mở rộng chiến dịch hỗ trợ nông dân ứng dụng công nghệ số tại 3 địa phương này.

Trong những ngày cuối tháng 3/2021, ViettelPost sẽ tiếp tục làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 3 tỉnh trên để thống nhất về loại nông sản cũng như sản lượng nông sản của địa phương sẽ được hỗ trợ đưa lên bán trên sàn Vỏ Sò.

Những kinh nghiệm đúc rút được trong quá trình hỗ trợ nông dân Hải Dương đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử sẽ được đội ngũ nhân sự của ViettelPost nói chung và sàn Vỏ Sò nói riêng áp dụng để triển khai tại Quảng Ninh, Bắc Giang và Khánh Hòa.

Cách làm là doanh nghiệp bưu chính này sẽ phối hợp với một số doanh nghiệp công nghệ để cùng đồng hành hỗ trợ nông dân các tỉnh trong quá trình chuyển đổi số. Bên cạnh đó, tại Quảng Ninh, Bắc Giang và Khánh Hòa, sàn Vỏ Sò cũng sẽ thành lập các nhóm trực tiếp đến các nông trại, vườn để hướng dẫn bà con nông dân cách chụp ảnh sản phẩm, viết nội dung giới thiệu, livestream và bán hàng trên sàn thương mại điện tử.

Cùng với ViettelPost, thời gian vừa qua, một doanh nghiệp bưu chính lớn khác là VietnamPost cũng đã triển khai chương trình hỗ trợ bà con nông dân Hải Dương tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử Postmart của đơn vị mình.

Thông tin với ICTnews ngày 23/3, đại diện VietnamPost cho biết, ngay sau chương trình hỗ trợ ở Hải Dương, doanh nghiệp đang chuẩn bị kế hoạch tiếp theo với nông dân trên khắp 63 tỉnh thành, với mục tiêu trước nhất là hỗ trợ bà con phát triển và đẩy mạnh các sản phẩm OCOP.

Cụ thể, VietnamPost sẽ đóng vai trò như một “cánh tay phải đắc lực” hỗ trợ nông dân, thông qua việc triển khai các hoạt động hỗ trợ như: đào tạo và thay đổi nhận thức kinh doanh cho bà con, cung cấp công cụ hỗ trợ kinh doanh như sàn Postmart, công cụ quản lý bán hàng, quản lý hiệu quả công việc...

Việc các doanh nghiệp bưu chính lớn tham gia hỗ trợ nông dân Hải Dương đưa sản phẩm lên tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử đã giúp lưu thoát nốt lượng nông sản đến thời điểm thu hoạch còn bị tồn ứ do dịch bệnh. Hơn thế, việc này còn tạo cơ hội cho bà con nông dân được tiếp cận, ứng dụng công nghệ số và xa hơn là góp phần giải quyết bài toán tiêu thụ các sản phẩm nông sản Việt, hướng tới phát triển bền vững.

Từng bước nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ của bà con nông dân

Từ thực tế hỗ trợ nông dân Hải Dương đưa nông sản lên sàn Vỏ Sò, đại diện Viettel Post cho biết có 2 khó khăn, thách thức lớn là làm sao để thay đổi nhận thức, thói quen của người nông dân và kích thích nhu cầu mua nông sản qua sàn thương mại điện tử của người tiêu dùng.

“Người nông dân đã quá quen với các phương thức bán hàng truyền thống như mang ra chợ, bán cho thương lái… nên ngại thay đổi và chưa có thôi thúc cần phải thay đổi. Hơn nữa, độ tuổi của bà con đa số từ trung tuổi trở lên nên khó tiếp cận với phương thức mới, đặc biệt là các phương thức có ứng dụng công nghệ”, đại diện ViettelPost chia sẻ.

Nông dân 4 tỉnh được sàn thương mại điện tử Vỏ Sò hỗ trợ bán online nông sản
Để từng bước nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ của bà con nông dân, thời gian tới, đội ngũ của Vỏ Sò sẽ tiếp tục đào tạo, hướng dẫn trực tiếp “cầm tay chỉ việc”.

Với người tiêu dùng, nông sản là mặt hàng có thời gian thu hoạch và bảo quản ngắn, giá trị không quá cao, lại có thể dễ dàng mua ở bất cứ đâu (chợ, siêu thị) nên họ chưa có thói quen mua nông sản qua nền tảng thương mại điện tử.

Tuy nhiên, theo phân tích của đại diện ViettelPost, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe của bản thân và gia đình nên họ có xu hướng ưu tiên sử dụng các mặt hàng tươi sạch có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Vì thế, các sàn thương mại điện tử cần cam kết chỉ cung cấp các nông sản chất lượng, đạt tiêu chuẩn OCOP hoặc VietGap để tạo sự tin tưởng cho khách hàng. Ngoài ra, có thể thiết kế các combo mặt hàng (ví dụ combo gồm 10 củ su hào, 3 bắp cải, 10 quả trứng…) để khách hàng dễ dàng lựa chọn mua. Khi đó, người tiêu dùng sẽ được mua hàng chất lượng ngang bằng siêu thị, giá tương đương nhưng được giao tận nơi.

Đại diện ViettelPost cũng chia sẻ thêm, vướng mắc hiện nay là sản phẩm nông sản có vòng đời ngắn, cần môi trường bảo quản chuyên biệt - đặc biệt với mặt hàng tươi sống như thủy hải sản. Vì thế, tại Quảng Ninh, doanh nghiệp dự kiến trang bị thêm các thùng đá lạnh, xe lạnh để bảo quản tốt nhất sản phẩm, đẩy nhanh tốc độ giao - phát đảm bảo độ tươi ngon khi đến tay người tiêu dùng.

Đặc biệt, để từng bước nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ của bà con nông dân, thời gian tới, đội ngũ của Vỏ Sò sẽ tiếp tục đào tạo “cầm tay chỉ việc”, tập trung hướng dẫn những chủ hộ sản xuất, xã viên hợp tác xã trẻ tuổi - những người có năng lực tiếp thu cao, nhanh, có quyết tâm mạnh mẽ hơn. “Đây sẽ là lực lượng đồng hành cùng chúng tôi trong thời gian tới, có thể lan tỏa kiến thức và kĩ năng về công nghệ trong phạm vi cộng đồng quanh họ”, đại diện ViettelPost nhấn mạnh.

Vân Anh

Lượng truy cập các gian hàng nông sản Hải Dương trên sàn TMĐT Vỏ Sò tăng 35%

Lượng truy cập các gian hàng nông sản Hải Dương trên sàn TMĐT Vỏ Sò tăng 35%

Cho biết mấy ngày gần đây lượng traffic đổ về các gian hàng nông sản Hải Dương trên sàn Vỏ Sò tăng 35% so với trước, đại diện Viettel Post nhận định người tiêu dùng đang dần có thói quen mua thực phẩm qua các trang thương mại điện tử.