Nông dân kiếm tiền từ YouTube còn nhiều hơn cả... làm nông

Hóa ra trào lưu nông dân làm vlog không chỉ có ở Việt Nam.

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà người nông dân kiếm được nhiều tiền hơn khi nói về công việc của mình trên các mạng xã hội so với khi thực sự ra đồng làm việc.

Zach Johnson, một người trồng ngô và đậu nành ở Minnesota, nổi tiếng trong làng YouTube với kênh MN Millennial Farmer. Anh nói rằng đó là một việc mang lại cho anh và vợ, Becky, nguồn thu nhập gấp khoảng 5 lần so với những gì anh có thể làm ra được trên nông trại của gia đình vào năm ngoái.

Anh Johnson, 34 tuổi, trở thành một vlogger từ 3 năm trước nhằm quảng bá những người làm nông và những công nghệ mà họ đang ứng dụng trong công việc. Hiện nay, anh và vợ có khoảng 300.000 người theo dõi và 50 triệu lượt view trên YouTube. Những điều đang diễn ra với họ phản ánh không chỉ tình hình khó khăn của nền kinh tế ở vùng nông thôn, mà còn cho thấy người tiêu dùng ngày càng quan tâm tìm hiểu những thực phẩm họ ăn mỗi ngày được sản xuất như thế nào.

"Chúng tôi dùng GMO (cây trồng biến đổi gene), thuốc trừ sâu, các biện pháp tiêu nước, và thủy lợi, và có những lý do thực tế giải thích cho nguyên nhân tại sao chúng tôi lại sử dụng những thứ đó", Johnson nói trong một bài phỏng vấn. Anh miêu tả công việc của mình là mang lại sự cân bằng cho một cuộc thảo luận mà thông thường chỉ gồm toàn những chỉ trích đối với các phương thức nông nghiệp hiện đại.

youtube

Anh Zach Johnson

Nhà Johnson không hề cô độc. Trong nhiều cộng đồng nông thôn trên khắp nước Mỹ, YouTube là phương tiện truyền thông xã hội phổ biến nhất với 59% người dân sử dụng nó.

Keith Good là một nhà quản lý truyền thông xã hội tại dự án Farmdoc của Đại học Illinois, một dự án được lập nên để cung cấp các dữ liệu và phân tích trực tuyến nhằm hỗ trợ quá trình đưa ra quyết định cho các nông trại đang gặp khó khăn. Trong năm ngoái, anh đã nhận thấy số lượng nông dân đăng tải video lên mạng xã hội tăng đột biến.

"Các tổ chức nông trại và các công ty thương phẩm đã khuyến khích nông dân tham gia vào những cuộc thảo luận trên mạng xã hội" – Good nói.

youtube

Số nông dân tham gia YouTube ngày càng cao

Suzanne Cook, kênh YouTube là WT Farm Girl, đã có gần 40.000 người đăng ký theo dõi những trải nghiệm của cô khi lần đầu làm nông – họ thích thú khi được chứng kiến cô học hỏi, thử và thất bại, trước ống kính máy quay.

Cook, 37 tuổi, đang tích cực kêu gọi phụ nữ tham gia vào nông nghiệp. Nhiều người xem của cô chỉ muốn học làm nông, giống cô vậy. Chỉ khoảng 10% trong số đó là phụ nữ, và họ cũng không còn trẻ nữa.

"Đối với một người phụ nữ, mọi chuyện còn khó khăn hơn bởi hầu hết cánh đàn ông không xem trọng bạn. YouTube đã giúp tôi bởi rất nhiều người theo dõi tôi khuyến khích tôi làm việc" – cô nói trong một bài phỏng vấn qua điện thoại.

youtube

Cô Suzanne Cook

Josh Draper, kênh YouTube là Stoney Ridge Farmer, có hơn 220.000 người theo dõi hành trình của ông nhằm xây dựng nên một nông trại gia súc từ một đồn điền thuốc lá đã cũ kỹ.  Từng là một cựu binh không quân Mỹ, ông khuyến khích các cựu chiến binh tham gia vào ngành nông nghiệp. Ông còn muốn cho thấy rằng ông nuôi đàn gia súc của mình "một cách nhân văn và với sự tôn trọng".

Draper quyết định bắt đầu làm vlog bởi "nhiều người đang quay trở lại ngành nông nghiệp". Ông sắm một máy quay, làm vài video về lũ ong mật, sau đó là một video quay quá trình cắt cỏ, và kênh YouTube của ông bắt đầu nổi tiếng.

Các video trực tuyến sản xuất bởi Zach và Becky Johnson đôi lúc thể hiện thông tin mà họ muốn mang đến cho người xem dưới dạng những cuộc trò chuyện giữa hai vợ chồng. Chủ đề của video là rất rộng, từ việc sử dụng những công nghệ mới, cho đến việc cả hai thử nghiệm thu hoạch đậu nành ra sao.

Yêu nông nghiệp

"Tôi yêu nông nghiệp, tôi yêu trang trại" – Zach Johnson nói – "Đó là cả cuộc sống của tôi, và là cuộc sống của tất cả bạn bè và gia đình tôi".

Giống như nhiều vlogger khác, Johnson bán hàng hóa của chính mình, có những buổi nói chuyện trước đám đông và cung cấp những lời khuyên, hỗ trợ cho người xem trong các video đăng tải. Việc này giúp anh kiếm thêm thu nhập bên cạnh thu nhập từ quảng cáo YouTube.

"Mọi người ngày nay xa rời ngành nông nghiệp nhiều quá" – Johnson nói – "Họ tò mò về nơi xuất xứ của thức ăn mình ăn, và ai là người trồng nên chúng. Chúng tôi có một cơ hội thực sự tốt để nói với mọi người, thảo luận và những thứ đó, và cho họ thấy tại sao chúng tôi lại làm những thứ chúng tôi đang làm".

Minh.T.T

Trí tuệ nhân tạo sẽ định hình tương lai của thị trường tài chính

Các chuyên gia môi giới đặt cược trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học sẽ ảnh hưởng lớn nhất đến thị trường tài chính trong các năm tới.

Người Việt "khoe" dùng ChatGPT hỗ trợ công việc

ChatGPT không chỉ dùng như công cụ giải trí, nhiều người tận dụng nền tảng này cho công việc thường ngày.

VNPT nói gì khi bị tố cắt cáp của CMC và SCTV?

CMC Telecom và SCTV đã tố VNPT Đồng Nai cắt đứt nhiều tuyến cáp của doanh nghiệp này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

Hãng tư vấn kiện Twitter “quỵt” tiền dịch vụ

Twitter tiếp tục bị kiện vì không thanh toán tiền cho đối tác

ChatGPT thực sự là gì: Giải thích dễ hiểu cho người không biết công nghệ

Với một người dùng bình thường, ChatGPT đơn giản là một trang web để chat, nói chuyện được đủ thứ chủ đề với một con bot ảo.

Nở rộ dịch vụ rao bán tài khoản ChatGPT, giá chỉ hơn bát phở

Những người không biết cách tự lập tài khoản ChatGPT có thể dễ dàng mua trên mạng với giá từ vài chục cho đến cả vài trăm nghìn đồng.

Đại gia công nghệ: Mây tan, lợi nhuận tàn

Báo cáo kinh doanh của các ông lớn ngành công nghệ càng củng cố thêm nhận định sự bùng nổ của dịch vụ đám mây đang hạ nhiệt trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái và trí tuệ nhân tạo trở thành động lực tăng trưởng tiếp theo.

Microsoft đã sẵn sàng tích hợp ChatGPT vào hàng loạt sản phẩm

Dường như Microsoft đang nỗ lực hết sức để ra mắt phiên bản Bing mới, tích hợp công nghệ ChatGPT của OpenAI để tạo ra cuộc cách mạng đối với tìm kiếm Internet.

Bill Gates nói gì về tham vọng thuộc địa hóa Sao Hỏa của Elon Musk?

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC, Bill Gates tỏ ra băn khoăn về tầm nhìn của Musk với Sao Hỏa.

Tất cả những điều cần biết về ChatGPT

Một trong những ứng dụng Internet có tốc độ tăng trưởng người dùng nhanh nhất trong lịch sử, cán mốc 100 triệu người chỉ sau 2 tháng ra mắt, ChatGPT đang là từ khoá công nghệ hot nhất hiện nay.

Đang cập nhật dữ liệu !