{keywords}
CEO YouTube Susan Wojcicki. (Ảnh: CNBC)

Theo một cuốn sách mới về YouTube, bà Wojcicki âm thầm nhắc đến chuyện rời Google để về dưới trướng Musk tại Tesla. Cuốn sách có tên “Like, Comment, Subscribe: Inside YouTube’s Chaotic Rise to World Domination” của tác giả Mark Bergen. Bergen viết bà Wojcicki muốn trở thành Giám đốc vận hành (COO) Tesla trước khi đảm nhận vị trí Tổng Giám đốc (CEO) YouTube năm 2014.

Khi ấy, bà đang là Phó Chủ tịch Quảng cáo và Thương mại Google và tìm kiếm chức vụ cao cấp hơn. Cuốn sách có đoạn: “Thời điểm đó, Page bắt đầu tìm lối thoát cho riêng mình – giao phó Google cho một người phụ trách đáng tin cậy, Sundar Pichai”. Trong một cuộc thảo luận, Laszlo Bock – Giám đốc nhân sự Google bấy giờ - “gợi ý Page có thể dọn đường cho người kế nhiệm dễ dàng bằng cách chuyển Wojcicki sang YouTube”.

Bergen cho rằng thông báo bổ nhiệm Wojcicki gây sốc cho nhiều nhân viên Google.

Wojcicki có mối quan hệ mật thiết với Google. Năm 1998, bà cho hai nhà sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin làm việc tại nhà kho của mình khi mới khởi nghiệp. Chị của bà, Anne Wojcicki đã kết hôn và có con với Brin.

Trong cuốn sách, Bock so sánh Google với một công ty gia đình, còn Wojcicki luôn có thể gặp Page nếu muốn. Patrick Keane, cựu Giám đốc bán hàng Google, nhận xét: “Các nhà sáng lập tin tưởng Susan hơn bất kỳ ai khác trên hành tinh. Bạn không bao giờ có thể làm bà ấy bối rối, dù tình thế khó khăn đến đâu”.

YouTube cũng suýt tách làm công ty riêng, theo cuốn sách. Một năm sau khi Wojcicki trở thành CEO YouTube, năm 2015, Larry Page thông báo tái cấu trúc Google và thành lập Alphabet, tách một số mảng kinh doanh, bao gồm xe tự lái Waymo và khoa học Verily, ra khỏi Google.

YouTube dường như là một ứng cử viên phù hợp vì đã vận hành với một cái tên khác và văn phòng riêng. Dù vậy, Wojcicki vẫn muốn báo cáo công việc cho Page thay vì Pichai. Ngoài ra, YouTube liên quan nhiều đến việc kinh doanh của Google nên khó “ra riêng”. Vì thế, nền tảng video này đã ở lại với Google.

Dưới sự dẫn dắt của Wojcicki, YouTube phát triển mạnh mẽ và tiếp cận 81% người trưởng thành Mỹ, mang về gần 29 tỷ USD doanh thu năm 2021.

Du Lam (Theo CNBC)

Kỹ sư bị Google đuổi việc: AI có tri giác, phân biệt chủng tộc và thiên vị

Kỹ sư bị Google đuổi việc: AI có tri giác, phân biệt chủng tộc và thiên vị

Cựu kỹ sư Google bị sa thải cho rằng chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) của công ty có tri giác và tương tự “một đứa trẻ 7 tuổi bất ngờ biết đến vật lý”.