Trẻ em Chile truy cập Internet qua Starlink. (Ảnh: Reuters)

Ngày 11/10, Musk thông báo triển khai dịch vụ Starlink tại Nhật Bản, đánh dấu nước đầu tiên tại châu Á sử dụng hệ thống dựa trên vệ tinh này. Starlink sẽ tiếp cận nhu cầu tại các khu vực vùng núi, đảo xa vốn không có kết nối Internet hoặc kết nối phập phù.

SpaceX công bố thông tin trên Twitter. Theo website chính thức, phí dịch vụ hàng tháng là 12.300 yen, còn phần cứng là 73.000 yen. Starlink cung cấp dịch vụ Internet tốc độ cao, độ trễ thấp bằng liên lạc vệ tinh. Bản đồ được SpaceX chia sẻ cho thấy phần lớn miền Bắc, bao gồm Tokyo, có thể tiếp nhận tín hiệu của Starlink. Các vùng khác, bao gồm miền Nam và Hokkaido dự kiến nhận được tín hiệu từ quý IV.

Tại Ukraine, Starlink đóng vai trò quan trọng giúp người dân nước này được truy cập Internet. Theo tỷ phú Musk, SpaceX sẽ tốn hơn 100 triệu USD để tài trợ Starlink cho Ukraine vào cuối năm nay.

Ngoài châu Âu và Mỹ, Starlink có kế hoạch mở rộng dịch vụ sang châu Á và các khu vực khác. Tại Philippines, chính phủ đang muốn Starlink tham gia chương trình Wi-Fi miễn phí. Rebecca Hunter, quản lý cấp cao phụ trách quan hệ chính phủ tại SpaceX, cho biết công ty đang nỗ lực để triển khai thương mại Starlink tại đây vào tháng 12 tới.

Starlink là kế hoạch tham vọng của SpaceX nhằm tạo ra mạng lưới vệ tinh truyền Internet băng rộng khắp hành tinh, đặc biệt là tại các khu vực hẻo lánh. Hãng đã ký thỏa thuận với nhà mạng KDDI của Nhật năm ngoái để cung cấp Internet tốc độ cao cho 1.200 cột tháp di động vùng sâu vùng xa.

Du Lam (Theo Nikkei, Bloomberg)