{keywords}

Nutanix là người đi đầu trong hạ tầng siêu hội tụ, nhưng HCI chỉ có thể giải quyết một số vấn đề hạn chế cho các quản trị viên CNTT và kiến trúc sư. Một trong những điều mà Nutanix đã lưu tâm khi chứng kiến sự phát triển của HCI là khách hàng CNTT thực sự thích trải nghiệm quản lý đơn giản hóa. Nutanix đang khai thác khía cạnh đó và sử dụng đây làm cơ sở để mở rộng sự hiện diện của mình với các khách hàng hiện tại, đồng thời phục vụ khách hàng mới một cách tối ưu hơn.

Mở rộng ra ngoài HCI

Nutanix đã nhấn mạnh trong Ngày hội đầu tư rằng họ đang hợp nhất các dịch vụ của mình theo ba trục: Tiếp tục cung cấp giải pháp HCI cốt lõi cho cơ sở hạ tầng đám mây lai; Tập trung vào việc cung cấp các khả năng quản lý giống như đám mây cho khách hàng đám mây lai của mình; Cung cấp một loạt dịch vụ độc lập trực tiếp với các sản phẩm cốt lõi và quản lý đám mây của mình.

Mục tiêu chiến lược của Nutanix là “làm cho các đám mây trở nên vô hình, che giấu những phức tạp tiềm ẩn”. Ông Rajiv chia sẻ, hãy làm cho nó đơn giản và cho phép khách hàng tập trung vào kết quả. Xét cho cùng, chức năng chính của bất kỳ tổ chức CNTT nào là mang lại kết quả thỏa đáng cho các đơn vị kinh doanh mà tổ chức đó phục vụ. Đó là triết lý khó có thể phủ nhận.

Nutanix đang bổ sung các dịch vụ HCI cốt lõi của mình với khả năng quản lý đám mây được đơn giản hóa. Các dịch vụ bổ sung này bao gồm tự động hóa ứng dụng, hoạt động do AI hỗ trợ, khả năng quản trị và tự phục vụ. Tất cả những điều này đến với cùng một triết lý định hướng đơn giản đã làm cho giải pháp HCI của Nutanix trở thành một sản phẩm tiêu chuẩn.

Xếp trên HCI và quản lý đám mây, Nutanix cung cấp một tập hợp các khả năng độc lập bổ sung và tận dụng các công nghệ cốt lõi của nó. Chúng bao gồm: lưu trữ hợp nhất (unified-storage), tự động hóa cơ sở dữ liệu (database automation), cơ sở dữ liệu dưới dạng dịch vụ (DBaaS) và máy tính để bàn dưới dạng dịch vụ (Desktop-aaS). Những dịch vụ này đang bắt đầu có sức hút. Nutanix và Hewlett Packard Enterprise gần đây đã thông báo rằng HPE Greenlake sẽ hỗ trợ phần mềm dịch vụ cơ sở dữ liệu Nutanix Era.

Đây là cách Rajiv mô tả kho giải pháp tổng thể của Nutanix trong bài phát biểu quan trọng trong Ngày hội đầu tư: “Với danh mục sản phẩm này, chúng tôi có thể giải quyết bất kỳ ứng dụng nào, ứng dụng truyền thống, ứng dụng được phát triển trên đám mây hiện đại, các loại tải AI/ML mới, các tác vụ biên, gần như bất kỳ ứng dụng nào mà các công ty đang chạy. Và chúng tôi có thể chạy bất kỳ ứng dụng nào trong số đó ở bất kỳ đâu họ muốn, trong các đám mây riêng tư cũng như trong các đám mây công cộng mà họ lựa chọn hoặc nếu họ muốn hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ được quản lý hoặc một công ty viễn thông, chúng tôi có thể làm tốt việc đó. Vì vậy, đây là nền tảng đa đám mây lai Nutanix”.

Quan điểm của nhà phân tích

HCI là một trong những công nghệ đã mở rộng các giới hạn trong định nghĩa của chính nó. Mặc dù từng tiếp cận giống như một thiết bị all-in-one, nhưng HCI đã dần trở thành cách viết tắt cho việc triển khai cơ sở hạ tầng được định nghĩa bởi phần mềm chỉ bằng cách ấn nút.

Trong khi HCI tiếp tục tồn tại, đem tới giá trị to lớn trong việc đưa các khái niệm cốt lõi của HCI vào các không gian vấn đề liền kề, chẳng hạn như quản lý đám mây lai và các dịch vụ liên quan khác nhau. Đây chính xác là những gì Nutanix đang làm và là nơi công ty đang tìm kiếm thành công.

VMware cũng đang có quan điểm tương tự. Nền tảng đám mây của VMware trông rất giống những gì Nutanix đang cung cấp. Cả hai công ty này đều đang chiến đấu để trở thành hệ điều hành cho cơ sở hạ tầng đám mây lai dành cho doanh nghiệp. Cả hai đều đang tìm thấy thành công lớn. Họ đã cùng nhau quản lý để tạo ra một thế lực gần như độc quyền trong không gian này.

Chiến lược của Nutanix rất rõ ràng, mạch lạc và đã mang lại lợi tức đầu tư vững chắc. Có hai đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ và có tầm nhìn xa như Nutanix và VMware trên thị trường, khách hàng chắc chắn sẽ là đối tượng hưởng lợi.

Chúng ta cùng bàn thêm về sự thay đổi này của Nutanix tại sự kiện “Lộ trình hiện đại hóa hạ tầng, xây dựng điện toán đám mây lai với Nutanix” bằng cách đăng ký tại: https://bit.ly/Nutanix2302

Phương Dung