Vconnex - một startup về thiết bị IoT Việt Nam mới đây vừa cho ra đời một sản phẩm chuyên biệt giúp biến một ngôi nhà bình thường trở thành nhà thông minh. Đó là một chiếc ổ cắm thông minh chống giật (smart plug) được sản xuất tại Việt Nam, do các kỹ sư người Việt thiết kế, chế tạo. 

Sở hữu thiết kế khá nhỏ gọn, mẫu ổ cắm thông minh của V-Connect có kiểu dáng tương đương với các sản phẩm nhà thông minh nhập ngoại hiện đang có trên thị trường. Trước đó, startup này từng cho ra đời nhiều sản phẩm IoT khác như công tắc thông minh, bộ giám sát tiêu thụ điện thông minh,...

Thiết bị này có khả năng nhận biết sự cố rò điện (ở ngưỡng 10mA) và sẽ cắt điện ngay lập tức trong 0.01 - 0.03 giây ở cả hai pha, đồng thời cảnh báo còi, đèn và qua ứng dụng di động. 

Người dùng có thể sử dụng mẫu ổ cắm thông minh chống giật này để tăng thêm sự an toàn khi dùng các thiết bị điện trong gia đình như bình nóng lạnh, máy sưởi, sạc pin, quạt cây, bếp lẩu nướng, máy sấy tóc…

Chiếc ổ cắm thông minh chống giật của Vconnex vừa có thể hoạt động độc lập, lại vừa có thể kết nối với các thiết bị IoT khác và tham gia vào các kịch bản tự động của cả ngôi nhà. 

Mẫu ổ cắm thông minh này có thể được điều khiển từ xa. Người dùng chỉ cần cắm thiết bị điện thông thường qua smart plug của Vconnex rồi hẹn giờ, bật/tắt bằng điện thoại hoặc qua giọng nói.

Các ngôi nhà thông minh (smarthome) đang là xu hướng trong những năm gần đây. Tuy vậy, tại Việt Nam, những thiết bị này vẫn chưa thực sự phổ biến bởi rào cản về chi phí và độ phức tạp khi sử dụng. Điều này có thể sẽ được giải quyết khi những sản phẩm công nghệ Make in Việt Nam với giá cả hợp lý đến được tới tay người tiêu dùng. 

Trọng Đạt