Theo Tổng cục Hải quan, tính đến nửa đầu tháng 9, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường trong nước đã vượt mốc 100.000 xe.

Số liệu thống kê cho thấy, có trên 7.900 ô tô nguyên chiếc các loại mở tờ khai hải quan vào Việt Nam với tổng kim ngạch 153,6 triệu USD. Trong đó, chủ yếu là xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống và xe tải.

Tính đến 15/9, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 104.000 ô tô nguyên chiếc các loại với  2,4 tỷ USD. Lượng xe phần lớn được nhập từ Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Indonesia trở thành quốc gia cung cấp ô tô lớn nhất cho Việt Nam, nhất là các dòng xe từ 9 chỗ trở xuống.

{keywords}
Xe nhập khẩu rút khoảng cách với xe lắp ráp về doanh số tiêu thụ. (Ảnh minh hoạ: Internet)

Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam có thể tăng trưởng mạnh do nhu cầu trong nước tăng cao. Lượng tiêu thụ 8 tháng tăng 45% dù không có nhiều chính sách hỗ trợ.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng xe ô tô nhập khẩu được tiêu thụ vượt mốc 110.000 chiếc sau 8 tháng. Doanh số tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái và đưa lượng xe nhập khẩu rút ngắn khoảng cách với xe lắp ráp. Số liệu này còn chưa tính đến lượng xe do các doanh nghiệp nhập khẩu chính hãng bán ra tại thị trường Việt Nam.

Nhiều hãng xe dù có nhà máy ở trong nước nhưng vẫn bán chủ yếu là xe nhập khẩu thay vì đưa về lắp ráp trong nước.

Các mẫu xe ăn khách được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam là Toyota Corolla Cross, Raize, Veloz, Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7, Hyundai Creta... Đây đều là các mẫu xe thuộc phân khúc đang "hot" nhất và thường xuyên được hãng làm mới. 

Các hãng xe liên tục nhập khẩu xe về nước để chuẩn bị cho cuối năm, nhưng một số mẫu nằm trong diện khan hiếm do nguồn cung còn hạn chế. Toyota Corolla Cross, Raize, Veloz, Ford Everest… vẫn chênh giá bán ở đại lý vì nguồn cung chưa dồi dào. Ở chiều ngược lại, nhiều mẫu xe lại được giảm giá nhằm kích thích khách hàng chọn mua.

Hoàng Nam 

 

Vì sao phân khúc xe giá rẻ nhất thị trường không còn hấp dẫn?

Vì sao phân khúc xe giá rẻ nhất thị trường không còn hấp dẫn?

3 mẫu xe cỡ nhỏ gồm Honda Brio, Toyota Wigo và VinFast Fadil dừng bán từ đầu năm. Phân khúc xe giá rẻ nhất thị trường chỉ còn vài cái tên, doanh số bán cũng không hấp dẫn.