Tập đoàn Ominext đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Cục CNTT nhằm xây dựng, quản lý, vận hành trang thông tin điện tử tổng hợp hoặc mạng xã hội cung cấp kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho người dân Việt Nam dưới dạng nội dung số.

Đây là hoạt động nhằm góp phần nâng cao công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới tại Việt Nam. E-health là việc sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ. Theo định nghĩa Ehealth bao gồm những vấn đề như Y bạ điện tử (EHR) để hỗ trợ chia sẻ dữ liệu bệnh nhân giữa các chuyên gia y tế, yêu cầu xét nghiệm: gửi báo cáo xét nghiệm điện tử và nhận về kết quả, đơn thuốc điện tử (ePrescribing), hệ thống hỗ trợ quyết định lâm sàng và hỗ trợ phác đồ điều trị, thăm khám từ xa (Telemedicine)… Những hoạt động này có thể được triển khai trên mobile và hệ thống thông tin kết nối.

Hội thảo cũng trình bày chia sẻ thông tin và kinh nghiệm của Nhật Bản là quốc gia có hệ thống y tế hiện đại dựa trên 3 giá trị cốt lõi bao gồm: Mọi người có cơ hội như nhau trong việc chăm sóc sức khoẻ; Sự tham gia mạnh mẽ của chính phủ Nhật Bản; Một hệ thống chăm sóc sức khoẻ bao phủ toàn dân.

Trong đó, Chính phủ Nhật xác định 3 mục tiêu chiến lược trọng tâm tầm nhìn 2030 là Thu thập liên kết, sử dụng dữ liệu vòng đời của mỗi cá nhân gồm  xây dựng cơ sở dữ liệu cấu trúc gen, triển khai dịch vụ chăm sóc sức khỏe mới dựa trên dữ liệu y tế, dữ liệu sức khỏe và phân tích gen.

Ông Trần Quốc Dũng, Chuyên gia công nghệ trong lĩnh vực y tế, CEO Ominext Group cho hay: “Tuy Nhật Bản đã và đang triển khai Telemedicine, hệ thống thông tin y tế công cộng, nhưng hệ thống y bạ điện tử Nhật Bản vẫn chưa có hệ thống EHR thống nhất trên toàn quốc, chưa triển khai đơn thuốc điện tử, chưa có mã định danh duy nhất hiệu quả để ứng dụng trong quản lý thông tin y tế. Các hệ thống y bạ điện tử chưa kết nối với nhau – và chưa sẵn sàng đưa lên nền tảng cloud do lo ngại về vấn đề bảo mật”.

Tại hội thảo này, các diễn giả cho rằng, tiềm năng của eHealth của Việt Nam là rất lớn, phạm vi ứng dụng rất rộng, đây là một giải pháp để hiện thực hóa chủ trương hướng đến “bao phủ sức khỏe toàn dân” do Tổ chức Y tế thế giới WHO đề xuất.

Tại hội thảo này, ông Trần Quý Tường, Cục trưởng cục CNTT Bộ Y tế chia sẻ: “Việt Nam đã triển khai thành công giám định bảo hiểm điện tử và dự kiến hoàn thành số hóa y bạ người dân vào cuối năm 2020. Về y tế công cộng, Cục chủ trương xây dựng trang thông tin chuyên sâu về sức khỏe được xác nhận bởi những tổ chức uy tín và các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành. Điển hình, trang kienthuctieuduong.vn đã đi vào hoạt động – cung cấp kiến thức chuyên sâu về bệnh Đái tháo đường với gần 150 000 lượt truy cập hàng tháng".

Tại hội thảo này, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam có lợi thế đi tắt đón đầu về công nghệ xây dựng EHR theo chuẩn data mới cho hệ thống thông tin y tế. Nhà nước nên ra chính sách khuyến khích dịch vụ dựa trên EHR, nâng cao tri thức của người dân về eHealth thông qua dịch vụ đó. Đẩy mạnh các dịch vụ CNTT trong y tế công cộng, y tế dự phòng, giảm chi phí y tế chữa trị. Đẩy mạnh Telemedicine giảm gánh nặng cơ sở y tế tuyến trên cũng như ban hành chuẩn dữ liệu sức khoẻ.

Cũng tại hội thảo này, diễn giả Vương Quang Long, CEO Tomochain khẳng định: “Việt Nam còn có thể ứng dụng hệ thống blockchain để xây dựng cơ sở dữ liệu sức khỏe cho người dân, dùng chức năng truy suất nguồn gốc để phòng trừ nạn thuốc giả…”.

Để thúc đẩy hơn nữa việc ứng dụng sức khỏe điện tử, y tế số tại Việt Nam, tại Hội thảo, Tập đoàn Ominext đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Cục CNTT nhằm xây dựng, quản lý, vận hành trang thông tin điện tử tổng hợp hoặc mạng xã hội cung cấp kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho người dân Việt Nam dưới dạng nội dung số. Trang kienthuctieuduong.vn – chuyên sâu về bệnh Đái tháo đường là 1 trong những trang thông tin điện tử tổng hợp đã chính thức đi vào hoạt động.

Theo hợp tác này, hai bên sẽ kết nối mạng chuyên gia y tế trong và ngoài nước nhằm cung cấp, thẩm định, chia sẻ nguồn thông tin y tế số cho người dân Việt Nam. Tập đoàn Ominext sẽ hỗ trợ chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế Việt Nam và tổ chức các chuyến thăm quan học tập ngắn hạn về mô hình y tế thông minh tại một số quốc gia phát triển trên thế giới, đào tạo, nghiên cứu, phát triển về y tế điện tử, y tế số.

Tập đoàn Ominext kỳ vọng với việc hợp tác này sẽ sớm hiện thực hoá tầm nhìn quốc gia về y tế 4.0 cho Việt Nam.