Ông thoái lui vào thời điểm chính phủ Trung Quốc đang siết chặt giám sát các công ty Internet lớn là Alibaba và Tencent.

CEO công ty mẹ TikTok từ chức
Zhang Yi Ming. (Ảnh: Bloomberg)

Zhang Yi Ming thông báo tin tức này cho nhân viên hôm 20/5. Theo Bloomberg, Rubo Liang là bạn cùng phòng thời đại học của Zhang Yi Ming. Tỷ phú Zhang vẫn là Chủ tịch nhưng giao phần lớn công việc hàng ngày cho người kế nhiệm do chúng trở thành gánh nặng ngày một lớn với mình, một nguồn tin tiết lộ.

Ông Liang nắm quyền điều hành ByteDance trong bối cảnh công ty đang thực hiện nhiều bước đi có thể làm rung chuyển thị trường Internet Trung Quốc. ByteDance chuẩn bị IPO tại Mỹ hoặc Hong Kong, cùng lúc này phải đối mặt với giám sát chặt chẽ từ Bắc Kinh.

Trong thông báo nội bộ, ông Zhang bày tỏ: “Tôi cảm thấy không đạt được nhiều như kỳ vọng đối với các mục tiêu trước đây của mình về cơ hội chiến lược mới, quản trị doanh nghiệp và trách nhiệm xã hội”. Sau vài tháng suy nghĩ, ông quyết định chuyển giao vai trò CEO để tập trung vào những kế hoạch dài hạn.

Zhang Yi Ming thành lập ByteDance năm 2012, sử dụng cơ chế gợi ý dựa trên trí tuệ nhân tạo để tạo ra hai dịch vụ được ưa chuộng là Toutiao và TikTok. TikTok trở thành hiện tượng toàn cầu, trong khi “người anh em” phiên bản Trung Quốc Douyin cũng tận hưởng thành công lớn. Ông Zhang là một trong các tỷ phú giàu nhất thế giới.

Ông Liang sẽ dẫn dắt ByteDance chuyển sang một số lĩnh vực mới như thương mại điện tử, thiết bị giáo dục. Ông và người tiền nhiệm từng học vi điện tử tại Đại học Nankai, cùng chia sẻ một máy tính để lập trình. Cả hai thành lập 99fang.com, dịch vụ tìm kiếm bất động sản, năm 2009 trước khi kết hợp tạo ra ByteDance 3 năm sau đó.

Gã khổng lồ Internet đang tìm cách tăng doanh thu quảng cáo cho các hoạt động tại Trung Quốc lên 260 tỷ NDT (40 tỷ USD) trong năm 2021. ByteDance cũng đặt mục tiêu tăng tổng giá trị giao dịch hàng hóa thương mại điện tử (GMV) năm nay lên 600 tỷ NDT từ 170 tỷ NDT năm 2020. Douyin muốn có 680 triệu người dùng tích cực hàng ngày, tăng từ 610-620 triệu hồi tháng 3.

Các mục tiêu “khủng” cho thấy tham vọng vượt qua những tên tuổi lớn nhất Trung Quốc như Alibaba, Tencent của ByteDance. ByteDance đã kích hoạt các hoạt động để IPO một số bộ phận kinh doanh chính, bao gồm Douyin và lựa chọn giữa Mỹ hoặc Hong Kong.

Nếu ByteDance đạt được mục tiêu doanh thu, chi nhánh Trung Quốc sẽ làm được điều mà Facebook mất 13 năm mới hoàn thành chỉ trong 9 năm. Với doanh thu 40 tỷ USD, mảng quảng cáo của ByteDance sẽ cao gấp đôi của YouTube.

Du Lam (Theo Bloomberg)

Giá Bitcoin bật mạnh, trở lại mốc 42.000 USD sau 24 giờ chao đảo

Giá Bitcoin bật mạnh, trở lại mốc 42.000 USD sau 24 giờ chao đảo

Tròn một ngày sau khi giảm sốc, giá Bitcoin đã quay lại mốc 42.000 USD. Động thái này cho thấy lòng tin của thị trường vào Bitcoin vẫn chưa sụp đổ.   

Từ chối lương 3,2 tỷ đồng mỗi năm vì văn hoá "996"

Từ chối lương 3,2 tỷ đồng mỗi năm vì văn hoá "996"

Một số người sống tại Anh từ chối về làm việc tại TikTok vì lo ngại văn hóa làm việc “996” khắc nghiệt.