LTS: Ông Đỗ Cao Bảo, Thành viên Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT đã đưa ra minh chứng cụ thể về vai trò của kinh tế số trong giai đoạn hiện nay. Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả và đăng trên trang Facebook cá nhân. Trân trọng giới thiệu tới bạn đọc:

Cuối năm 2020, cả Mao đệ và Mao đại ca, mỗi người khánh thành một căn nhà 2 tầng khang trang trên mảnh đất rộng 800m2 to nhất làng từ tiền thu nhập làm 2 kênh YouTube về ẩm thực (nhiều người còn gọi là biệt phủ).

Hai anh em đã công khai thu nhập trong 22 tháng, từ 10/2018 đến 08/2020 riêng Mao đại ca đã lên đến 4,76 tỷ đồng. Với khoản thu nhập 4,76 tỷ đồng, trừ thuế thu nhập cá nhân, trừ tiền nộp cho công ty, số thu nhập net của Mao đại ca còn cỡ 3,5 tỷ đồng. Thu nhập của Mao đệ chắc chỉ ít hơn chút đỉnh, bởi tất cả các đoạn video đã đăng trên YouTube thì hai anh em đều đóng chung.

{keywords}
Mao đại ca và Mao đệ trong một cảnh quay YouTube. (Ảnh: FB CaoBao Do)

Mao đệ sinh năm 2000, có chiều cao chỉ như chiều cao em bé học sinh cấp 1, mới tốt nghiệp trung học phổ thông, còn Mao đại ca sinh năm 1991, tốt nghiệp đại học Xây dựng, thất nghiệp về quê. Thời kinh tế số, 2 anh em rủ nhau làm YouTube về 2 kênh ẩm thực, với cảnh nông thôn và sinh hoạt thôn quê, với tính cánh hồn nhiên và hài hước, 2 kênh ẩm thực YouTube đã đạt hơn 1 triệu Sub.

Hai chàng trai thôn quê, một chàng trai chiều cao khiêm tốn chỉ tốt nghiệp phổ thông, một chàng trai tốt nghiệp đại học nhưng thất nghiệp nhờ làm YouTube về ẩm thực thôn quê mà có thu nhập hơn 2,5 tỷ đồng một năm, xây nhà to đẹp nhất làng và sắm được cả ô tô riêng là minh chứng thuyết phục về vai trò của kinh tế số.

Đỗ Cao Bảo (Thành viên HĐQT Tập đoàn FPT)

Muốn "Make in Việt Nam" cần có tư duy "Go Global"

Muốn "Make in Việt Nam" cần có tư duy "Go Global"

Mấu chốt là chúng ta chưa có tư duy quốc tế, tư duy Go Global, chưa biết Bán hàng, chưa biết bán hàng quốc tế. Đấy là cái Việt Nam thiếu nhất, chứ không phải thiếu sản phẩm “Make in Vietnam”.