Hôm 3/3, McAfee, tổ chức an ninh mạng lớn nhất thế giới công bố kết quả cuộc tấn công mạng nhằm vào Mỹ và các nước châu Âu, ngay sau khi thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc.

    Nhờ sự giúp đỡ của một hãng luật giấu tên, McAfee đã giành quyền truy cập vào máy tính chạy server của tổ chức hacker Triều Tiên.

    Ong Kim - Trump gap mat, hacker Trieu Tien van miet mai tan cong My hinh anh 1
    Hacker Triều Tiên đứng sau các cuộc tấn công mạng vào những trung tâm tài chính lớn trên thế giới. Ảnh: NY Times.

    Theo các chuyên gia an ninh mạng McAfee, bằng server của hacker, họ đã trực tiếp theo dõi những cuộc tấn công nhắm vào hàng trăm mạng nội bộ của các công ty Mỹ cùng nhiều nơi trên toàn cầu.

    Mỹ, châu Âu là đích ngắm

    "Họ hoạt động cực kì tích cực. Không hề ngơi nghỉ. Chúng tôi đã quan sát được 100 nạn nhân bị tấn công cùng lúc", Raj Samani, chuyên gia mạng điều hành dự án trả lời.

    Động cơ của cuộc tấn công vẫn chưa được điều tra rõ ràng. Chiến thuật tiếp cận nạn nhân của nhóm hacker được lên kế hoạch tỉ mỉ, chủ yếu nhắm vào tầng lớp tri thức, kĩ sư, vốn nắm giữ nhiều thông tin quan trọng.

    Hiện tại, McAfee từ chối công bố danh sách nạn nhân. Tuy nhiên, công ty bảo mật đã phác thảo một bản đồ đường đi nước bước của nhóm hacker Triều Tiên.

    Ong Kim - Trump gap mat, hacker Trieu Tien van miet mai tan cong My hinh anh 2
    Hacker Triều Tiên ngày càng thiện chiến và phát triển. Ảnh: Bloomberg.

    Cụ thể, Mỹ là khu vực bị tấn công nhiều nhất, chủ yếu ở bang Houston và New York, 2 nơi tập trung nhiều kho xăng dầu và trung tâm tài chính, thương mại. Những thành phố trọng điểm khác nằm trong bản đồ tấn công bao gồm London, Madrid, Tokyo, Tel Aviv, Rome, Bangkok, Đài Bắc, Seoul, Hong Kong. Trong khi đó, Trung Quốc và Nga hầu như không bị tấn công.

    Hacker Triều Tiên từng đứng sau nhiều cuộc tấn công an ninh mạng có quy mô lớn. Năm 2014, Sony Picture Entertainment bị một nhóm tin tặc đột nhập vì phát hành bộ phim có hàm ý chế giễu ông Kim Jong Un. Tất cả hệ thống server của Sony bị phá hủy, xưởng phim tê liệt, những email nhạy cảm của nhân viên cấp cao Sony bị rò rỉ và phát tán.

    Năm 2016, nhiều vụ tấn công vào hệ thống bảo mật các ngân hàng thế giới đều có sự can thiệp của hacker Triều Tiên. Bên cạnh đó, cơn bão Wannacry, mã độc gây tê liệt hơn 150 công ty toàn cầu năm 2017 cũng bắt nguồn từ Triều Tiên.

    'Khủng bố mạng là bài tẩy của Triều Tiên'

    Victor Cha, chủ tịch Trung tâm nghiên cứu chiến lược quốc tế cho rằng các cuộc khủng bố mạng dần trở thành "con bài tẩy" của Triều Tiên.

    Theo McAfee, kể từ vụ Sony, các hacker Triều Tiên thực hiện vụ tấn công lần này thiện chiến hơn. Họ theo dấu và nghiên cứu mục tiêu rất kĩ càng. Hacker Triều Tiên sẽ lượn lờ trên các nền tảng công việc của Microsoft như LinkedIn nhằm tìm kiếm nạn nhân phù hợp.

    Tiếp theo, tin tặc sẽ gửi email tuyển dụng, được viết bằng văn phong tiếng Anh chuẩn mực và đề nghị một công việc tốt. Chỉ với một cú click chuột từ nạn nhân vào đường link đính kèm email, hacker đã có thể chiếm hữu hoàn toàn máy tính của mục tiêu.

    "Hacker lập kế hoạch rất tường tận. Họ biết rõ xu hướng click chuột của nạn nhân và đưa họ vào tròng", Christiaan Beek, chuyên gia an ninh mạng của McAfee nói.

    Các hacker Triều Tiên sử dụng bộ công cụ mang tên "Rising Sun" để tích hợp malware vào các đường link độc. "Rising Sun" có khả năng xóa sạch mọi dấu vết sau khi tấn công máy tính bằng cách chạy ngược và mã hóa các lượt truy cập. Theo McAfee, việc truy dấu thủ phạm là cực kì khó khăn nếu họ không thể tiếp cận một trong các máy chủ Triều Tiên sở hữu.

    Ong Kim - Trump gap mat, hacker Trieu Tien van miet mai tan cong My hinh anh 3
    Vấn đề khủng bố mạng bởi Triều Tiên cần được bàn bạc ở các hội nghị quốc tế. Ảnh: Bloomberg.

    "Càng phát hiện ra nhiều đoạn mã khác, càng có nhiều đường link chứa mã độc và cuộc tấn công sẵn sàng bùng nổ. Triều Tiên không hề có ý định dừng lại", Beek nói.

    "Trong tương lai, những hành động tấn công mạng của Triều Tiên cần phải được bàn bạc ở các hội nghị tầm quốc tế. Họ đã chấm dứt các hành động thử tên lửa hạt nhân, nhưng khủng bố mạng thì không", Victor Cha phát biểu.