Lời tòa soạn: ChatGPT là chương trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên do OpenAI phát triển với khả năng trả lời gần như mọi câu hỏi của người sử dụng. Chỉ sau 2 tháng kể từ khi ra mắt, ChatGPT đã chạm mốc 100 triệu người dùng; bỏ xa các hiện tượng công nghệ khác. Cùng với sự nổi lên của ChatGPT, có không ít vấn đề xoay quanh chương trình AI này được "mổ xẻ". Đó là những câu chuyện về khả năng của công nghệ AI, tính ứng dụng hay các vấn đề pháp lý. 

VietNamNet gửi tới độc giả tuyến bài câu chuyện ChatGPT dưới góc nhìn của giới công nghệ Việt Nam. Trong phần tiếp theo, VietNamNet giới thiệu góc nhìn của CEO tập đoàn công nghệ Bkav Nguyễn Tử Quảng, Phó Chủ tịch VINASA, Chủ tịch Ủy ban Trí tuệ nhân tạo (AI) của VINASA về ChatGPT nói riêng và ứng dụng AI nói chung:

Chương trình chatbot để tương tác với con người đã có hàng chục năm nay, song rõ ràng khi chúng ta tham gia nói chuyện với các chương trình chat đó vẫn nhận ra nhiều câu chữ ngô nghê giúp biết ngay đấy là máy chứ không phải đang trò chuyện với con người. Lần này, phải nói ChatGPT làm rất xuất sắc. Các câu trả lời ChatGPT đưa ra đạt được mức độ không khác gì người thật nói, kể cả khi nội dung kiến thức sai nhưng câu chữ, cách biểu cảm giống hệt con người. Trường hợp kiến thức đúng thì câu trả lời là xuất sắc. Như vậy, nôm na ChatGPT cho cảm giác thực sự như đang trò chuyện với con người. Từ trước tới nay chưa có bên nào làm được như vậy. Cá nhân tôi thấy rằng họ làm rất xuất sắc! 

Theo ông Nguyễn Tử Quảng, các cơ quan quản lý cần định hướng để sử dụng AI là một công cụ hiệu quả trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở tất cả lĩnh vực.

Nhiều người đặt ra câu hỏi nên ứng xử ra sao với ChatGPT, qua tìm hiểu bản chất của chương trình chatbot này, tôi cho rằng nên nhận định ChatGPT là một công cụ hữu hiệu để thực hiện những công việc mà nó có thể làm tốt. Cụ thể là một số việc đơn giản được lặp lại và chia sẻ rất nhiều trên mạng thì bây giờ AI làm tốt hơn con người. Từ đó, chúng ta được rảnh tay làm việc khác. Đây là thời kỳ quá độ khi có ChatGPT trợ giúp, con người sẽ chuyển dịch sang làm những việc sáng tạo và xuất sắc hơn.

Chẳng hạn như khi chưa có ChatGPT, các em học sinh lên mạng tìm kiếm bài tập về nhà. Với một đất nước như Việt Nam chắc chắn có rất nhiều bài tập được đưa lên chia sẻ và đa phần giống nhau. Thường các em search (tìm kiếm) là ra ngay ở Google và đưa vào bài giải của mình. Hiện tượng đó vẫn đang diễn ra kể cả khi chưa có công cụ ChatGPT. Nhiều trường cấm này cấm nọ nhưng chắc chắn là khó. Do đó, sự chuyển dịch là giáo viên phải search trước trên Google xem họ đang nói như nào và thay đổi bài thi của mình. Tương tự như vậy, giáo viên phải kiểm tra trước xem ChatGPT thực thi theo kiểu nào để biết trước và sáng tạo bài tập mới. Đây sẽ là một quá trình thay đổi tốt hơn từ cách học, cách thi nhằm tận dụng hiệu quả công cụ này.

Ở góc độ quản lý nhà nước, quan điểm của tôi là Chính phủ, các cơ quan quản lý cần định hướng để sử dụng AI là công cụ hiệu quả trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở tất cả lĩnh vực. Các công cụ AI hiện nay mới bắt chước những công việc con người đã làm và chia sẻ với nhau. Nếu chúng ta có định hướng đúng đắn để ứng dụng các công cụ đó một cách hợp lý, con người sẽ được giải phóng và chuyển dịch sang những công việc sáng tạo hơn có sử dụng công cụ AI. Như vậy, xã hội ngày càng phát triển và đi lên một cách mạnh mẽ.

Tại Việt Nam, AI đã và đang trở thành công cụ hữu hiệu để phát triển kinh tế - xã hội trong mọi lĩnh vực.

Tại Việt Nam, AI đã trở thành công cụ hữu hiệu để phát triển kinh tế - xã hội trong mọi lĩnh vực. Chính phủ đã ban hành Chiến lược quốc gia về nghiên cứu phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030. Gần đây nhất Bộ TT&TT đã ban hành Chiến lược AI ứng dụng. Đây là giải pháp hữu hiệu đưa AI đi vào mọi ngóc ngách cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu quả cũng như chất lượng cuộc sống mỗi người dân.

Trong thời gian tới, cơ quản quản lý nhà nước cần có chính sách định hướng khuyến khích sử dụng AI chẳng hạn như ứng dụng công cụ tương tự ChatGPT vào biên tập bài viết. Song song với đó, Chính phủ cần ban hành chính sách, quy chế nhằm đảm bảo việc sử dụng công cụ AI đúng mục đích.

Cá nhân tôi cho rằng làn sóng ChatGPT là một cơ hội tốt với Việt Nam. Người Việt có năng lực rất phù hợp để phát triển AI. Bằng chứng là thuật toán của ChatGPT được dựa trên nền tảng là thuật toán xử lý ngôn ngữ tự nhiên seq2seq mà Lê Việt Quốc có vai trò quyết định.

Đáng chú ý, công cụ ChatGPT hiện nay có điểm hạn chế là bị sai rất nhiều kiến thức về lịch sử, văn hóa Việt Nam. Với vai trò Chủ tịch Ủy ban phát triển AI - VINASA, tôi khuyến nghị chúng ta cần hoàn thiện, nâng cấp các giải pháp AI chatbot với dữ liệu được sử dụng để đào tạo là dữ liệu của Việt Nam với tri thức về lịch sử, văn hóa của người Việt, do người Việt Nam làm chủ công nghệ.

Nguyễn Tử Quảng, CEO Bkav, Phó Chủ tịch VINASA

Bài 8: Nhiều ứng dụng ‘thay đổi cuộc chơi’ sẽ xuất hiện tại Việt Nam từ làn sóng ChatGPT