Công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động vừa gửi báo cáo lên UB Chứng khoán nhà nước về việc thay đổi nội dung giấy phép kinh doanh lần thứ 21. Trong nội dung thay đổi, ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc công ty, chính thức trở thành người đại diện pháp luật của Thế Giới Di Động.

Ông Trần Kinh Doanh tại Đại hội cổ đông thường niên Thế Giới Di Động 2019 - Ảnh: Hải Đăng

Ông Trần Kinh Doanh được bầu làm Tổng giám đốc Thế Giới Di Động thay cho ông Nguyễn Đức Tài, một trong 5 người sáng lập Thế Giới Di Động, hiện giữ chức Chủ tịch HĐQT công ty.

Với vai trò mới, ông Trần Kinh Doanh nắm giữ quyền điều hành cao nhất tại tập đoàn Thế Giới Di Động, bao gồm các công ty con như Công ty cổ phần Thế Giới Di Động, Công ty cổ phần Bách hoá Xanh.

Ông Doanh hiện chịu trách nhiệm chính trong việc phát triển chuỗi Bách hoá Xanh, ngành kinh doanh mới được kỳ vọng là động lực phát triển chủ yếu của Thế Giới Di Động trong những năm tiếp theo. Ngành điện thoại, điện máy trong năm 2018 vẫn chiếm 95% doanh thu của cả Thế Giới Di Động, tuy nhiên lĩnh vực di động được dự báo chỉ tăng trưởng 1% trong năm nay, do đó áp lực doanh thu lên Bách hoá Xanh trong các năm tới sẽ rất lớn.

Bách hoá Xanh hiện có 497 cửa hàng, trong đó có 56 cửa hàng tại 10 tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ, còn lại là các cửa hàng đặt tại TP.HCM. Trong tháng 2/2019, doanh thu tính trung bình mỗi ngày hoạt động (không bao gồm ngày nghỉ dịp Tết Nguyên Đán) của toàn chuỗi Bách hoá Xanh là khoảng 40 triệu/cửa hàng/ngày.

Ngoài ra, Bách hoá Xanh đã hoàn tất việc đóng cửa các cửa hàng mô hình cũ không đủ điều kiện chuyển đổi lên mô hình chuẩn, tức mô hình chú trọng vào đồ tươi sống nhiều hơn và có diện tích trung bình khoảng 200 mét vuông.

Thế Giới Di Động cho biết chuỗi Bách hoá Xanh chính thức hoà vốn EBITDA tại cửa hàng vào tháng 12/2018, kết quả của những thay đổi trong 3 năm triển khai. Công ty dự định sẽ hoà vốn hoàn toàn tại các cửa hàng Bách hoá Xanh trong năm 2019.

Ông Nguyễn Đức Tài, chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động, cho biết năm 2019 sẽ tập trung toàn lực để phát triển chuỗi Bách hoá Xanh. Trên quy mô tập đoàn, chuỗi này góp quá ít ỏi so với hai mảng điện thoại và điện máy nhưng ông Tài cho biết trong vài năm tới Bách hoá Xanh sẽ là động lực phát triển của Thế Giới Di Động.

Nói trước các nhà đầu tư mới đây, ông Doanh cho biết lợi nhuận gộp của chuỗi bách hoá hiện khoảng 18-20%, cao hơn mức 17-18% của mảng điện máy hay điện thoại vốn đang chững lại. Ở mảng kinh doanh mới, ông Doanh cho biết còn có thể gia tăng lãi gộp thêm nữa, chứng tỏ vai trò của Bách hoá Xanh trong tương lai rất lớn.

Thế Giới Di Động đặt mục tiêu kinh doanh năm 2019 đạt doanh thu 108.468 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 3.571 tỷ đồng. Năm 2018, tập đoàn này đạt doanh thu 86.516 tỷ đồng và lợi nhuận 2.880 tỷ đồng.