Tổng thống thứ 45 của Mỹ đã chỉ trích số tiền mà CEO Facebook tài trợ cho các văn phòng bầu cử địa phương vào năm 2020. Ông Trump cho rằng số tiền trên dường như đã thúc đẩy nhiều cử tri đảng Dân chủ đi bầu cử ở những khu vực chủ chốt.

"Mark Zuckerberg, theo tôi, một tên tội phạm, đã được phép chi hơn 400 triệu USD và nhờ đó có thể thay đổi tiến trình của cuộc bầu cử Tổng thống, và đến giờ vẫn chẳng có việc gì xảy ra với Facebook", ông nói trong tuyên bố qua email gửi tới những người ủng hộ mình.

Donald Trump chi trich Mark Zuckerberg anh 1

Cựu Tổng thống Mỹ tố Zuckerberg thiên vị cuộc bầu cử vào năm 2020. Ảnh: AP News.

Đồng thời, Trump cũng trích dẫn một phần trong khoản quyên góp của Zuckerberg được phân bổ cho các hệ thống bỏ phiếu ở Pennsylvania, như bằng chứng về việc người sáng lập Facebook cố gắng "can thiệp" vào kết quả bầu cử của bang.

Trong cuộc bầu cử năm 2020, vị tỷ phú công nghệ đã quyên góp khoảng 419,5 triệu USD cho các cơ quan bầu cử địa phương thông qua 2 tổ chức phi lợi nhuận là Trung tâm Công nghệ & Đời sống Công dân cùng Trung tâm Nghiên cứu & Đổi mới Bầu cử. Số tiền này nhằm giúp các quan chức thích ứng với những thay đổi trong cách thức bỏ phiếu do đại dịch gây ra.

Theo Associated Press, số tiền trên dùng để chi cho các vật dụng cá nhân, bao gồm khẩu trang y tế, găng tay, và thiết bị dò soát phiếu bầu qua thư. Chưa có bằng chứng nào chỉ ra việc quyên góp của Zuckerberg là phạm pháp hoặc thiên vị đảng phái.

Chia sẻ với New York Post, Ben LaBolt, đại diện của vợ chồng Zuckerberg cho biết ông phản đối những tuyên bố về sự thiên vị. LaBolt nói rằng sự đóng góp của vợ chồng tỷ phú Facebook là hoàn toàn hợp pháp.

"Khi việc công tác bầu cử của Mỹ phải đối mặt với những thách thức chưa từng có vì đại dịch và chính phủ liên bang không cung cấp đủ ngân sách, Mark và Priscilla đã tài trợ cho 2 tổ chức phi đảng phái để giúp các thành phố đảm bảo rằng người dân có thể an toàn bỏ phiếu cho bất kỳ đảng nào mà họ lựa chọn", LaBolt nhận định.

Trước đó, Zuckerberg cũng từng phủ nhận việc thiên vị bầu cử.

"Kể từ lần quyên góp đầu tiên của chúng tôi, nhiều vụ kiện đã xảy ra nhằm ngăn chặn việc sử dụng những khoản tiền này vì họ nghi hoặc các tổ chức nhận quyên góp có chương trình nghị sự đảng phái. Tuy nhiên, những quỹ này thật sự phục vụ các vùng trên khắp đất nước, bao gồm thành thị, nông thôn và ngoại ô. Quỹ được phân bổ bởi các tổ chức phi đảng phái", CEO Facebook chia sẻ trên trang cá nhân vào tháng 10/2020, trước khi cuộc bầu cử diễn ra.

Ngoài vụ việc trên, Trump cũng từng cáo buộc Facebook không công bằng vì đã đình chỉ vô thời hạn tài khoản của ông sau cuộc bạo động tại tòa nhà Quốc hội Mỹ vào ngày 6/1.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như vẫn không chịu phục sau màn thua đối thủ Joe Biden vào năm ngoái. Ông liên tục tỏ ra nghi ngờ và đưa ra những tuyên bố không xác thực về gian lận bầu cử kể từ khi rời nhiệm sở vào tháng 1/2021.

(Theo Zing)

Vì sao Mark Zuckerberg đổi tên Facebook thành Meta?

Vì sao Mark Zuckerberg đổi tên Facebook thành Meta?

Khi đổi tên thành Meta, Facebook muốn xóa bỏ sự "bối rối và kỳ cục" khi dùng chung thương hiệu với ứng dụng mạng xã hội của mình.