Trước đó, Donald Trump thường xuyên đăng các thông điệp trên mạng xã hội (MXH) trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, bao gồm thông báo về những thay đổi trong nhân sự chính phủ hoặc các quyết định lớn và chỉ trích đối thủ. Kể từ khi mở tài khoản vào năm 2009, ông đã tweet hơn 57.000 lần và có trên 88 triệu người theo dõi.

{keywords}

Người phát ngôn kiêm cố vấn cấp cao của Trump, Jason Miller cho biết nền tảng này "sẽ rất lớn" và dự kiến​ thu hút hàng chục triệu người dùng. “MXH mới này sẽ định nghĩa lại cuộc chơi, hãy cùng chờ xem Trump đang và sẽ làm gì”, Jason Miller nói.

Thu hút hàng chục triệu người dùng

Vào ngày 6/1 năm nay, nhóm người ủng hộ Trump đã đột nhập vào Điện Capitol và làm gián đoạn quá trình kiểm phiếu của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Vụ việc khiến 5 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Sau đó, Twitter đã khóa vĩnh viễn tài khoản của Trump vì lo ngại “có nguy cơ kích động thêm bạo lực”, đồng thời cả Facebook và một số nền tảng MXH khác cũng quyết định đóng băng tài khoản của ông.

Kể từ khi bị “trục xuất” bởi các nền tảng chính thống, Trump bất ngờ trở nên kín tiếng trong 2 tháng sau khi rời Nhà Trắng. Mặc dù Trump không phát ngôn trên bất kỳ phương tiện truyền thông xã hội nào nhưng nhóm của ông đã đưa ra sự so sánh các nền tảng truyền thông xã hội hiện có với một MXH hoàn toàn mới, gián tiếp xác nhận việc Trump sẽ có động thái tiếp theo.

Trong cuộc phỏng vấn hồi tháng 2, Jason Miller lần đầu tiết lộ thông tin cựu Tổng thống Mỹ ấp ủ dự định thành lập MXH cho riêng mình. Hiện tại, họ đã tổ chức nhiều cuộc họp về việc này và đang cân nhắc tên thương hiệu.

Thực tế, ông Trump là người có sức ảnh hưởng lớn trên MXH. Không chỉ sở hữu tài khoản Twitter với hơn 88 triệu người theo dõi, ngay cả với Facebook, một phương tiện truyền thông xã hội chính thống khác, tính đến cuối tháng 1/2021, fanpage của Trump cũng có hơn 33 triệu lượt thích và thu hút hàng triệu lượt tương tác trên mỗi bài đăng.

Ngay trong tháng 3/2021, Giám đốc điều hành hiện tại của YouTube, Susan Wojcicki, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Hội đồng Đại Tây Dương, MXH video này có thể xem xét dỡ bỏ lệnh phong tỏa tài khoản cá nhân của Trump. Trong giai đoạn bị đóng băng tài khoản, lượng người theo dõi kênh YouTube của ông không những không giảm mà còn tăng thêm 1 triệu người so với trước đây.

Ông Trump chưa bao giờ “mất tích” trước truyền thông

Là người có sức ảnh hưởng mạnh mẽ, dư luận vẫn dành mối quan tâm nhất định đối với những phát ngôn của Trump. Dù hầu hết các tài khoản MXH đang trong tình trạng bị đóng băng nhưng vị tỷ phú 74 tuổi này chưa bao giờ “mất tích” trên truyền thông. “Mọi người đều muốn biết Trump đang làm gì”, cố vấn Jason Miller khẳng định. Chính vì vậy, nếu Trump ra mắt một MXH mới, nền tảng này chắc chắn thu hút một lượng lớn người dùng.

Truyền thông Mỹ cho rằng, sự thiếu tin tưởng của Trump đối với các MXH hiện thời có thể là lý do khiến ông chọn bắt đầu phát triển một nền tảng của riêng mình. Trước khi bị cấm vận trên các MXH chính thống, Trump nổi tiếng là người yêu thích các dòng tweet và còn được mệnh danh “người hâm mộ Twitter hàng đầu”. Ông đã nhiều lần công khai bày tỏ sự không hài lòng với nền tảng này và thậm chí còn chỉ trích Facebook, Google cũng như “đám đông công ty công nghệ” khác.

Vào tháng 5 năm ngoái, người quản lý chiến dịch tranh cử của Trump, Brad Pascal cũng cáo buộc các nền tảng nói trên “thiên vị chính trị rõ ràng”. Thời điểm đó, sau cuộc “chiến đấu” gay gắt với Twitter vì những dòng tweet bị dán nhãn là “không có bằng chứng thuyết phục”, Trump đã tức giận cũng và ký một lệnh hành pháp yêu cầu sửa đổi Điều 230 của Đạo luật chuẩn mực truyền thông (CDA), thậm chí từng tuyên bố sẽ “đóng cửa các công ty truyền thông xã hội này”.

Phong Vũ

Hành trình ra quyết định cấm Tổng thống Trump của Facebook, Twitter

Hành trình ra quyết định cấm Tổng thống Trump của Facebook, Twitter

CEO Facebook và Twitter đã ra quyết định cấm tài khoản Tổng thống Trump như thế nào? Chúng bộc lộ điều gì về mạng xã hội nói riêng và Big Tech nói chung?