Hiệp ước

Cập nhập tin tức Hiệp ước

Nga, Mỹ thảo luận khả năng đàm phán gia hạn hiệp ước New START

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm nay (31/8) nói, Nga và Mỹ đang thảo luận về khả năng tổ chức một cuộc họp của ủy ban tham vấn song phương về Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới, viết tắt là New START.

Những con đường chính dẫn đến Chiến tranh Thế giới thứ 2

Những chính sách dưới đây của các nước lớn đã đẩy toàn thế giới vào Thế chiến Hai.

Ông Biden muốn gia hạn hiệp ước vũ khí hạt nhân với Nga

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn gia hạn hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân với Nga.

Thứ trưởng quốc phòng Nga tố Mỹ muốn ‘bá quyền toàn cầu’

Theo Thứ trưởng quốc phòng Nga Alexander Fomin, Mỹ đang thay đổi ưu tiên của nước này, gây bất ổn, rời bỏ các thỏa thuận kiểm soát vũ khí nhằm ‘bá quyền’.

Ông Trump doạ rút Mỹ khỏi Hiệp ước Bầu trời mở

Một quan chức chính quyền Washington cho biết lý do nước này rút khỏi hiệp ước trên là bởi phía Nga liên tục vi phạm những điều khoản quy định giữa hai bên.

Iran khuyên Mỹ "ngừng mơ tưởng" quay lại hiệp ước hạt nhân

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã khuyên người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo nên “ngừng mơ tưởng”, giữa các thông tin cho rằng Mỹ đang lên kế hoạch chứng minh pháp lý với Liên Hợp Quốc rằng Washington vẫn ở trong hiệp ước JCPOA.

 

Mỹ tố Trung Quốc bí mật thử hạt nhân dưới lòng đất

Hiệp ước Cấm thử Hạt nhân Toàn diện (CTBT) đạt được năm 1996 nhưng không đi vào hiệu lực vì 8 quốc gia bao gồm cả Mỹ và Trung Quốc không phê chuẩn. Song, Washington và Bắc Kinh đều khẳng định sẵn sàng tuân thủ các điều khoản.

Nga sẵn sàng gia hạn hiệp ước START vô điều kiện

Moscow sẵn sàng gia hạn hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân lớn cuối cùng một cách vô điều kiện, Tổng thống Vladimir Putin cho biết.

Nga ủng hộ đề xuất đưa châu Âu vào đàm phán thay thế INF

Nga đã lên tiếng ủng hộ đề xuất của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong việc đưa các nước châu Âu vào các đàm phán về một hiệp ước kiểm soát vũ khí chiến lược mới, sau sự sụp đổ của Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF).

Trung Quốc khuyên Mỹ từ bỏ trừng phạt Iran

Mỹ phải từ bỏ chính sách trừng phạt đơn phương và gây sức ép đối với Iran – Đặc phái viên của Trung Quốc tại Trung Đông, ông Trạch Tuyển cho biết hôm 8/11.

Tổng thống Pháp nói NATO đang ‘chết não’

Mỹ đang quay lưng lại với NATO, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết. Ông nói với tờ Economist rằng đã đến lúc Châu Âu phải thức tỉnh.

Putin nói Mỹ 'bịa' lý do để rút khỏi hiệp ước hạt nhân

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, Mỹ đã bịa ra một cái cớ để rút lui khỏi hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Nga kêu gọi các bước đi 'tương xứng' để tránh chạy đua vũ trang ở châu Âu

Trong cuộc họp với quan chức Pháp hôm 9/9, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoygu đã kêu gọi các nước châu Âu thực hiện “các bước hành động tương xứng” nhằm phòng tránh một cuộc chạy đua vũ trang ở châu lục này.

Iran cắt giảm thêm cam kết trong hiệp ước hạt nhân

Hôm 6/9, Iran cho biết nước này đã tiến thêm một bước trong quá trình cắt giảm các cam kết trong hiệp ước hạt nhân JCPOA kí kết năm 2015 – hãng thông tấn ISNA đưa tin.

Putin tuyên bố sẽ chế tên lửa mới, cảnh báo về chiến tranh hạt nhân

Hôm 5/9, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga sẽ sản xuất các loại tên lửa bị cấm trong hiệp ước hạt nhân INF vừa kết thúc vào tháng 8, nhưng khẳng định Moscow sẽ không sử dụng các tên lửa này trừ khi Mỹ làm điều đó trước.

 

Mỹ thưởng 15 triệu đô để chặn nguồn tiền của quân đội Iran

Chính phủ Mỹ đã đưa ra một khoản tiền thưởng lên tới 15 triệu USD (khoảng 347 tỉ đồng) cho bất kỳ ai có thông tin có thể giúp làm gián đoạn hoạt động tài chính của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Iran bất ngờ ra điều kiện duy nhất để quay lại hiệp ước hạt nhân

Thứ trưởng Ngoại giao Iran cho biết hôm 4/9 rằng, Tehran sẽ trở lại tuân thủ các cam kết trong hiệp ước hạt nhân JCPOA nếu nước này thu được 15 tỉ USD từ việc bán dầu mỏ trong vòng 4 tháng cuối năm, hãng thông tấn Fars đưa tin.

Putin tố Mỹ chuẩn bị từ trước để vi phạm INF

Lực lượng Vũ trang Nga sẽ xem xét kĩ vụ thử tên lửa hành trình gần đây của Mỹ và sẽ nghiên cứu các biện pháp đáp trả tương ứng. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ủng hộ đặt tên lửa ở châu Á

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm 3/8 cho biết, ông ủng hộ việc đặt các tên lửa mặt đất tầm trung ở châu Á trong tương lai gần, một ngày sau khi Mỹ rút lui khỏi một hiệp ước kiểm soát vũ khí quan trọng.

Iran 'xuống thang', Mỹ không 'mặn mà'

Iran đã đưa ra một đề nghị thỏa thuận với Mỹ, qua đó Tehran sẽ chấp nhận tăng cường giám sát chính thức và lâu dài đối với chương trình hạt nhân của nước này, đổi lại việc Mỹ vĩnh viễn dỡ bỏ các lệnh cấm vận.