Ngày 14/2, Honda Việt Nam vừa có văn bản gửi đến Công ty cổ phần Pega về việc đề nghị chấm dứt việc quảng cáo sản phẩm bằng phương pháp so sánh trực tiếp. Cụ thể ở đây là sử dụng hình ảnh Honda SH khi quảng cáo cho sản phẩm xe điện Pega eSH.

Văn bản của Honda Việt Nam

Trong văn bản gửi đi, Honda Việt Nam cho biết: Trong buổi ra mắt sản phẩm xe điện Pega eSH (được livestream trên Facebook), Pega đã có hành vi quảng cáo xe eSH bằng phương pháp so sánh trực tiếp với xe ga Honda SH (so sánh về một số tiêu chí như độ an toàn, tiếng ồn, ô nhiễm, khả năng vận hành, chống nước,…)

Phía Honda Việt Nam cho hay, Pega đã sử dụng hình ảnh của Honda SH mà không được sự chấp thuận của Honda Việt Nam. Hành vi nêu trên của Công ty Pega đã xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Honda Việt Nam, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, thương hiệu của xe SH do Việt Nam sản xuất.

Hành vi quảng cáo xe eSH của Công ty Pega bằng phương pháp so sánh trực tiếp với xe SH đã vi phạm một số điều trong Luật quảng cáo và Luật cạnh tranh, phía Honda Việt Nam khẳng định.

Từ các luận điểm này, phía Honda Việt Nam đã đề nghị Pega cải chính công khai bằng việc đưa ra văn bản thông báo sửa chữa nội dung ra mắt Pega eSH (11/1); gỡ bỏ hình ảnh, lời nói, các quảng cáo, hình ảnh, bài đăng... có so sánh trực tiếp với sản phẩm xe Honda SH trên fanpage và các phương tiện thông tin đại chúng; Chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, thông tin liên quan đến xe SH để so sánh trực tiếp. "Nếu phía Pega không tuân thủ các yêu cầu nói trên, Honda Việt Nam cho hay sẽ khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại", phía Honda cho hay.

Văn bản phản hồi của Pega

Cung cấp thông tin cho báo chí, phía Pega cho hay đã có văn bản phúc đáp Honda Việt Nam. Trong văn bản gửi đi, Pega cho biết, buổi lễ ra mắt sản phẩm xe điện Pega eSH 2020 là buổi giới thiệu nội bộ của Pega. Dẫn lại sự so sánh trực tiếp của Apple với các sản khác ở sự kiện ra mắt, cụ thể ở đây là so sánh với Moto Q (Motorola) và Nokia E62 của Nokia) khi ra mắt iPhone, Pega cũng cho rằng “Việc so sánh này rất rất bình thường trong giới công nghệ toàn cầu".

Doanh nghiệp này cho hay cũng đã gỡ bỏ link phát trực tiếp buổi lễ ra mắt sản phẩm đăng trên fanpage và không có các bài quảng cáo, bài đăng, hình ảnh, video được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng liên quan đến sự so sánh trực tiếp này.

Pega eSH tại buổi ra mắt chính thức

Trước đó, ngày 11/1/2020, hãng xe điện Pega đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam mẫu xe điện Pega mới mang tên eSH với giá bán 29,9 triệu đồng. Điều gây chú ý ở sự kiện ra mắt là tên của mẫu xe điện này khiến nhiều người dễ liên tưởng đến chiếc xe ga cao cấp Honda SH.