Từ ngày 19/11/2021, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đưa vào khai thác giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tại hệ thống cửa hàng xăng dầu trên toàn quốc cũng như xây dựng chương trình chăm sóc khách hàng trên nền tảng công nghệ - ứng dụng di động (mobile app) và các ứng dụng quản trị thông tin thông minh,… nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số tại doanh nghiệp.

Đây là bước đi chiến lược trong mục tiêu hướng đến xây dựng Petrolimex trở thành doanh nghiệp số hàng đầu trên nền tảng Petrolimex Digital thông minh, an toàn và năng động. Thông qua tự động hóa giao dịch thanh toán theo mục tiêu: minh bạch, kiểm soát chi phí và mang đến nhiều lợi ích đồng hành cùng khách hàng, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn do Covid-19 tác động đến các mặt của đời sống kinh tế-xã hội.

Theo thông tin từ Petrolimex, dịch vụ TTKDTM được triển khai theo 3 giai đoạn; trong đó, giai đoạn đầu sẽ áp dụng tại 1.043 cửa hàng ở các thành phố lớn, quốc lộ; giai đoạn 2 sẽ mở rộng tại 709 cửa hàng lân cận; giai đoạn 3 phủ kín dịch vụ đến các cửa hàng còn lại ở vùng sâu, vùng xa.

Ngoài việc được tích điểm thưởng, kiểm soát giao dịch qua app, lợi ích mang lại khá lớn khi người mua không cần mang theo tiền mặt vẫn có thể mua xăng dầu và thực hiện thanh toán nhanh gọn, chính xác. Mặt khác, thông qua app Petrolimex, người dùng có thể nắm được chi tiết mức chi tiêu xăng dầu hằng ngày mà không phải thực hiện đối chiếu thủ công, dễ dàng kiểm soát thông tin chi tiết các lần mua hàng ngay trên app.

Nhiều ý kiến bày tỏ mong muốn Petrolimex sẽ tiếp tục cải tiến nâng cấp app, tối ưu hóa các tính năng đăng ký, giao dịch, hỗ trợ,… nhằm mang đến những trải nghiệm tốt nhất. Chẳng hạn, khi khách hàng đăng ký thành viên và tải app sẽ dễ dàng tìm kiếm những cây xăng của hệ thống trực thuộc gần nhất so với cung đường di chuyển, các dịch vụ kèm theo,...

Với mục tiêu thúc đẩy mạnh mẽ thanh toán không dùng tiền mặt, Chính phủ đã có những chủ trương, chính sách như: "Phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020; Chỉ thị số 22/CT-TTg, ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ "Về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam"… 

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, sự phát triển của hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt đang thu hút sự quan tâm của người dân và các ngân hàng, doanh nghiệp tham gia lĩnh vực này.

Các hệ thống cửa hàng xăng dầu của Petrolimex cũng tích hợp nhiều hình thức thanh toán không tiền mặt như thẻ ngân hàng nội địa, thẻ visa, quét mã QR và mobile app trong liên minh VNPay, kết hợp với phần mềm quản lý cửa hàng EGAS do PIACOM phát triển. Các doanh nghiệp khác như PVoil cũng cho ra mắt ứng dụng PVoil Easy cho phép thanh toán điện tử trên ví điện tử và mã QR tại cửa hàng xăng dầu của hãng.

Các hệ thống cửa hàng xăng dầu của Petrolimex cũng tích hợp nhiều hình thức thanh toán không tiền mặt. Ảnh: Linh Đan

Có thể thấy các doanh nghiệp xăng dầu đang quyết tâm nhanh chóng đầu tư công nghệ hướng tới một tương lai “xăng dầu số”. Sự đầu tư lớn từ các doanh nghiệp xăng dầu lớn tại Việt Nam như Petrolimex (với 45% thị phần cả nước) cho thấy quyết tâm thực hiện mục tiêu phát triển hệ thống cửa hàng xăng dầu văn minh, hiện đại. Người tiêu dùng Việt Nam sẽ mua xăng theo cách hoàn toàn mới, đơn giản và tiện lợi.

Giải pháp thanh toán không tiền mặt tại cửa hàng xăng dầu là bước tiến công nghệ để doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tiếp đà phát triển theo xu hướng thế giới, tạo thêm nhiều cơ hội kinh doanh bất chấp các thay đổi trong thói quen tiêu dùng của người Việt.

Đối với nền kinh tế, việc hạn chế lưu thông tiền mặt trong các giao dịch giảm thiểu lạm phát và chi phí phát hành tiền mặt. Ngoài ra, thanh toán không tiền mặt giúp chống lại các thất thu thuế cho Nhà nước từ những giao dịch không minh bạch, giảm tỷ lệ dùng tiền giả hoặc rửa tiền.