Petrovietnam đẩy mạnh chuyển đổi số

Thời gian qua, công tác chuyển đổi số được triển khai tích cực, đồng bộ tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam).

Triển khai đồng bộ công tác chuyển đổi số

Ngày 29/6, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng đã chủ trì buổi làm việc “Cập nhật công tác triển khai Chuyển đổi số năm 2022” và báo cáo tiến độ dự án “Triển khai hệ thống quản trị nguồn nhân lực doanh nghiệp ERP tại Công ty mẹ PVN - Giai đoạn I” của Petrovietnam.

Đại diện Ban Chỉ đạo công tác Chuyển đổi số và Ban triển khai ERP, Petrovietnam đã báo cáo công tác triển khai và thực hiện chuyển đổi số (CĐS) năm 2022 cùng kế hoạch, lộ trình triển khai trong thời gian tiếp theo.

Về công tác CĐS, tập đoàn đã ban hành 5 văn bản chỉ đạo các đơn vị thành viên đẩy mạnh, triển khai đồng bộ công tác CĐS; xây dựng và ban hành Nghị quyết chuyên đề về CĐS của Đảng bộ Petrovietnam. Petrovietnam cũng đã phê duyệt tầm nhìn số PVN: “Chuyển đổi số hỗ trợ và thúc đẩy quá trình dịch chuyển mô hình kinh doanh, tối ưu phương thức hoạt động và nâng cao năng lực quản trị vận hành trên toàn PVN”; Phê duyệt lộ trình CĐS PVN giai đoạn 2022-2026 gồm 4 nhóm giải pháp với 32 sáng kiến số. Đồng thời phân công Ban điều hành phụ trách triển khai các sáng kiến số; Xây dựng và đề xuất Mô hình tổ chức, chức năng nhiệm vụ và cơ chế hoạt động phối hợp của bộ phận chuyên trách CĐS PVN (DCoE).

Về “Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) cho Công ty mẹ PVN - Giai đoạn 1”, tập đoàn đã vận hành các phân hệ nghiệp vụ đợt 1 ngày 31/03 gồm: Tài chính - Kế toán, quản lý danh mục dự án đầu tư và báo cáo quản trị; Hoàn thành các công tác chuẩn bị cho chính thức vận hành các phân hệ nghiệp vụ đợt 2 ngày 30/06 gồm: Quản lý kế hoạch và ngân sách, hợp nhất báo cáo tài chính; Xây dựng quy trình nghiệp vụ tương lai, quy chế vận hành các phân hệ nghiệp vụ để xem xét, ban hành trong nội bộ.

Tập đoàn cũng đã xây dựng hồ sơ mời thầu cho cơ sở dữ liệu (CSDL) chuyên ngành của lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò - khai thác Dầu khí (E&P DB); Hoàn thành số hóa bộ quy chế quản trị nội bộ, ứng dụng thông minh AI để hỗ trợ tìm kiếm và tra cứu. Tiến hành rà soát và tối ưu bộ quy chế quản trị; Xây dựng hệ thống quản lý lịch làm việc và phòng họp tại cơ quan tập đoàn; Nâng cấp tính năng, triển khai ứng dụng di động (mobile app) cho hệ thống quản lý văn bản (idoc), triển khai chữ ký số toàn diện; Triển khai số hóa các quy trình hành chính quản trị của văn phòng; Triển khai thử nghiệm giải pháp trao đổi thông tin nội bộ (PVN Team);

Hoàn thành triển khai Hệ thống mạng riêng (không kết nối Internet); Hoàn thành triển khai bộ công cụ văn phòng MS Office 365 E3; Thực hiện công tác truyền thông và đào tạo về CĐS: Tổ chức 4 khóa đào tạo chuyên đề về CĐS, tổ chức hơn 70 cuộc hội thảo nội bộ với ban/đơn vị thành viên về CĐS, triển khai mục thông tin chuyên đề CĐS và thường xuyên cập nhật trên trang web nội bộ PVN…

Lan toả văn hoá số

Theo lộ trình thực hiện giai đoạn 2022-2026, công tác CĐS của tập đoàn tập trung vào kiện toàn năng lực và cơ cấu tổ chức thực hiện công tác CĐS như: Thành lập Bộ phận chuyên trách CĐS PVN; Xây dựng, triển khai, vận hành Trung tâm quản trị & điều hành thông minh PVN, kết hợp triển khai Trung tâm trải nghiệm số; Phối hợp sản xuất nội dung truyền thông và đào tạo, thực hiện quản lý chuyển đổi; Phối hợp tổ chức các sự kiện về CĐS…

Bên cạnh đó tiến hành số hóa và cải tiến quy trình nghiệp vụ; Xây dựng CSDL Petrovietnam; Xây dựng, triển khai các nền tảng hạ tầng công nghệ thông tin và bảo mật…

Tại cuộc họp, Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng đánh giá sự nỗ lực của các ban, văn phòng tập đoàn. “Với dữ liệu của Petrovietnam nhiều, ngày càng lớn và không có cấu trúc nên không có cách nào khác Petrovietnam phải sử dụng công nghệ số. Đặc biệt, với quy mô ngày càng lớn, biến động ngày càng nhanh thì chúng ta không có cách nào khác phải kết nối lại với nhau, phải xây dựng CSDL lớn (Bigdata), đồng thời phải sử dụng các công nghệ Điện toán đám mây (Cloud), Internet vạn vật (IoT), Trí tuệ nhân tạo (AI)…; Cần đẩy mạnh công tác truyền thông triển khai đồng bộ trong tập đoàn, các đơn vị về Văn hóa số, trong đó phải nhận thức rõ trọng tâm, nền tảng của văn hóa số là: văn hóa chia sẻ, văn hóa sáng tạo, văn hóa nỗ lực học tập không ngừng” - ông Hùng nhấn mạnh.

Ngọc Minh 

Cách tiếp cận mới trong phát triển nguồn nhân lực số

Bồi dưỡng kiến thức online qua nền tảng học trực tuyến là một cách tiếp cận mới trong việc bồi dưỡng kỹ năng số, hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia số.

Doanh nghiệp công nghệ Việt và những mục tiêu đầy tham vọng năm 2023

Những ngày đầu xuân năm mới, các doanh nghiệp công nghệ số Việt cho thấy sự lạc quan, đồng thời đưa ra nhiều kỳ vọng về những sức bật tăng trưởng mới năm 2023.

Phi địa giới hành chính dịch vụ hành chính công

Mô hình dịch vụ hành chính công “phi địa giới hành chính” mang lại nhiều lợi ích cho người dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính. Xu hướng này dự kiến sẽ được triển khai rộng khắp cả nước thời gian tới.

Phương thức mới đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

Năm 2025, kinh tế số đạt khoảng 20% GDP; năm 2030 đạt khoảng 30% GDP. Đây là một trong những mục tiêu được Đảng, Nhà nước và Chính phủ kỳ vọng khi đặt chuyển đổi số trở thành một nhiệm vụ trọng tâm, đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Tiêu dùng thông minh kỷ nguyên số

Mua sắm online và sử dụng các dịch vụ trực tuyến đã trở thành thói quen của nhiều người tiêu dùng.

Giảm áp lực ngành y - Tăng hài lòng người dân

Y tế là lĩnh vực tiên phong triển khai ứng dụng các nền tảng số dùng chung quốc gia với mong muốn đưa công nghệ tới gần các y, bác sĩ và người dân hơn.

Quảng Nam thử nghiệm các nền tảng số phục vụ quản lý, điều hành dựa trên dữ liệu

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu cho biết, Quảng Nam sẽ triển khai thử nghiệm các nền tảng số theo chương trình của Bộ TT&TT, phục vụ quản lý, điều hành dựa trên dữ liệu.

Bác sĩ, điều dưỡng “rảnh tay” nhờ công nghệ

Chỉ bằng thao tác chạm trên điện thoại, hình ảnh chụp cộng hưởng từ của một bệnh nhân ung thư hiển thị ngay trước mắt, bác sĩ có thể nhanh chóng nhận định được tình hình người bệnh.

“Huế méc” một ứng dụng, nhiều kết nối

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, ứng dụng đô thị thông minh Hue - S đã được người dân Huế yêu mến gọi là “Huế méc” - kênh thông tin 2 chiều giữa người dân với chính quyền.

Nền tảng số sẽ là lời giải cho chuyển đổi số

Phát triển nền tảng số phục vụ người dân, doanh nghiệp đang là xu hướng mạnh mẽ trong các hoạt động hàng ngày và cũng là lời giải cho chuyển đổi số.

Đang cập nhật dữ liệu !