Apple sẽ tổ chức sự kiện “Far out” đêm nay để giới thiệu hàng loạt sản phẩm mới, trong đó “ngôi sao” chính là iPhone 14. Hàng loạt tin đồn và rò rỉ về smartphone mới của Apple xuất hiện, giúp chúng ta hình dung một cách rõ nét về sản phẩm.

Tên gọi

{keywords}
 

Các tin đồn trong suốt 1 năm qua đều cho rằng, Apple sẽ đặt tên iPhone bản thường 6.7 inch là iPhone 14 Max để đồng nhất với bản Pro Max. Như vậy, sẽ có 4 mẫu iPhone mới là iPhone 14, 14 Max, 14 Pro và 14 Pro Max.

Tuy nhiên, tin đồn phút chót lại “quay xe”, gợi ý thiết bị sẽ có tên “iPhone 14 Plus” để phân biệt với iPhone 14 Pro Max. Như vậy, chúng ta sẽ có iPhone 14 6.1 inch, iPhone 14 Plus 6.7 inch, iPhone 14 Pro 6.1 inch và iPhone 14 Pro Max 6.7 inch.

Không còn tai thỏ 

Trên các mẫu iPhone Pro, Apple sẽ loại bỏ thiết kế tai thỏ. Đây là một thiết kế gây tranh cãi ngay từ khi xuất hiện năm 2017 và không thay đổi nhiều, trừ việc diện tích thu hẹp hơn trên iPhone 13.

{keywords}
 

Nhà phân tích Ming Chi Kuo hồi tháng 3/2021 dự đoán iPhone 2022 sẽ không còn tai thỏ, mà chuyển sang dạng đục lỗ phổ biến trên Android. Từ đó tới nay, tin đồn đã thay đổi, chuyển thành đục lỗ kết hợp viên nhộng. Phần đục lỗ sẽ chứa máy chiếu Face ID, phần viên nhộng chứa camera trước, camera hồng ngoại Face ID và có thể là linh kiện khác.

Tin đồn trước “giờ G” cho rằng, Apple sẽ kết hợp hai phần khuyết thành một viên nhộng dài bằng phần mềm, vì vậy, sẽ có khoảng không gian màu đen giữa hai phần khuyết để không phân biệt được bằng mắt thường khi màn hình đang bật.

Màn hình ProMotion

{keywords}
 

Những tin đồn ban đầu cho rằng cả bốn mẫu iPhone 14 đều trang bị màn hình ProMotion tần số quét tối đa 120Hz song có vẻ không phải như vậy. ProMotion có thể dành riêng cho iPhone 14 Pro, một phần vì thiếu hụt linh kiện. Theo chuyên gia màn hình Ross Young, tần số quét 120Hz là tính năng độc quyền của bản Pro. Màn hình always-on cũng vậy.

Thân máy

iPhone 14 được cho là giống với iPhone 13 ở thiết kế cạnh phẳng. Chuyên gia tin đồn Jon Prosser khẳng định Apple sẽ giới thiệu phần khung dầy hơn để cụm camera phía sau không bị lồi lên, cùng nút âm lượng tròn. Dù vậy, thông tin này có thể không đúng.

{keywords}
 

Các ảnh dựng bị rò rỉ gợi ý iPhone 14 bản tiêu chuẩn không có thay đổi nào về thiết kế, giống hệt iPhone 13. Hình ảnh về bộ vỏ dành cho dòng iPhone 14 giúp chúng ta rõ hơn về khác biệt kích cỡ giữa các mẫu cũng như cụm camera sau. Theo đó, bản Pro có cụm camera lớn hơn do sử dụng 3 ống kính.

Không còn iPhone mini

{keywords}
 

Sẽ không có iPhone minh 5.4 inch từ năm nay do doanh số ảm đạm. iPhone 13 mini là iPhone cỡ nhỏ cuối cùng của Apple và công ty sẽ tập trung vào iPhone cỡ lớn.

Màu sắc

iPhone 14 và 14 Pro sẽ có thêm màu tím, theo tin đồn không xác thực. Đặc biệt, sắc độ tím trên iPhone 14 sẽ thay đổi theo điều kiện ánh sáng.

Cụ thể, iPhone 14 và 14 Plus sẽ có các màu đen, trắng, xanh dương, đỏ và tím, còn iPhone 14 Pro và 14 Pro Max có màu trắng, đen, vàng, bạc và tím. Sắc xanh dương trên Pro sẽ bị ngừng sản xuất.

Hệ thống làm mát

Từ năm 2022, iPhone Pro có thể sử dụng hệ thống tản nhiệt buồng hơi mà Apple đang “tích cực thử nghiệm”. Sở dĩ iPhone cao cấp cần tới hệ thống này là vì năng lực điện toán mạnh hơn và tốc độ kết nối 5G nhanh hơn. Một số smartphone của Samsung, Razer và LG đã sử dụng công nghệ tương tự để giữ mát cho thiết bị khi hoạt động liên tục.

Cổng Lightning

Vài tin đồn cho rằng Apple chuẩn bị bỏ cổng Lightning để sạc hoàn toàn không dây qua MagSafe. Song, dường như công nghệ vẫn chưa sẵn sàng cho iPhone 2022.

Máy ảnh

iPhone 14 Pro và Pro Max sẽ được nâng cấp đáng kể về máy ảnh, song iPhone 14 bản thường cũng sẽ có nhiều tính năng mới. Trong đó, bản Pro sẽ dùng camera góc rộng 48MP của Sony thay thế camera 12MP trên iPhone 13 Pro và Pro Max.

Về camera trước, tất cả iPhone 14 đều dùng camera góc rộng f/1.9, tự động lấy nét. Khẩu độ lớn hơn cho phép nhiều ánh sáng đi qua ống kính để đi vào cảm biến hơn, dẫn đến bức ảnh sắc nét hơn, cải thiện độ sâu trường ảnh.

Chip

Mỗi thế hệ iPhone đều đi cùng một con chip mới, song, năm nay, chỉ có iPhone 14 Pro và 14 Pro Max được dùng chip đời mới. Theo nhà phân tích Ming Chi Kuo, iPhone 14 bản thường vẫn dùng chip A15 như iPhone 13, đánh dấu lần đầu tiên iPhone bản thường và bản Pro không dùng chung chip.

Dù trang bị chip cũ, các tin đồn và rò rỉ cho thấy iPhone 14 vẫn nhanh hơn iPhone 13 do dùng modem mạng mới, thiết kế bên trong mới và các cập nhật khác.

RAM

Theo ông Kuo cùng các nguồn tin khác, cả iPhone 14 và 14 Pro đều dùng 6GB RAM, tương tự iPhone 13 Pro.

Phát hiện đâm xe

Apple đang phát triển tính năng phát hiện đâm xe cho iPhone và Apple Watch. Nó sử dụng các cảm biến như gia tốc kế để phát hiện tai nạn xe hơi bằng cách đo lực hấp dẫn tăng đột biến. Khi va chạm xảy ra, iPhone hoặc Apple Watch sẽ tự động quay số khẩn cấp.

Snapdragon X65

iPhone 14 sẽ sử dụng modem Qualcomm Snapdragon X65, modem 5G 10 Gigabit đầu tiên trên thế giới. Modem kích hoạt các tính năng kết nối vệ tinh. Ngoài ra, Apple còn dự định bổ sung các tính năng khẩn cấp dựa trên vệ tinh để người dùng gửi tin nhắn trong các trường hợp cấp bách, báo cáo sự cố tại các khu vực không có sóng di động. Đây là một giao thức liên lạc mới bên cạnh SMS và iMessage.

Bộ nhớ 2TB?

Với iPhone 13 Pro, Apple bổ sung phiên bản bộ nhớ 1TB. Tin đồn cho rằng iPhone 14 sẽ có bộ nhớ lớn nhất 2TB. Dù vậy, các thông tin gần đây phủ nhận điều này.

Khay SIM vật lý

iPhone 14 có thể ra mắt mà không có khay SIM vật lý, do Apple thúc đẩy eSIM mạnh hơn. Một số mẫu iPhone 13 bán ra không kèm nano-SIM trong hộp. eSIM chưa có mặt trên toàn cầu nên tùy theo thị trường mà Apple cung cấp iPhone 14 có khay SIM hay không. Theo danh sách trên website Apple, có hơn 60 nước hỗ trợ eSIM.

Giá bán và ngày lên kệ

iPhone 14 được tin rằng có giá khởi điểm 799 USD, ngang bằng iPhone 13. Apple không có kế hoạch tăng giá iPhone bản thường để kích cầu. Theo truyền thống, Apple có thể nhận đặt trước từ ngày 9/9 và bán ra từ 16/9.

Du Lam (Theo Macrumors)

 

Những tin đồn iPhone 14 khó thành sự thật

Những tin đồn iPhone 14 khó thành sự thật

Trước thềm ra mắt iPhone 14, những tin đồn từng khiến nhiều người tin tưởng dần trở nên vô giá trị.