Ngày 22/3, UBND TP Đà Nẵng tổ chức Hội thảo Chuyên gia về Đề án Chuyển đổi số Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Tập trung xây dựng nguồn lực chuyển đổi số

Tham gia góp ý, nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân cho biết, quá trình thực hiện đề án Đà Nẵng cần đặt trọng tâm 2 vấn đề quan trọng đó chính là chuyển đổi số cho cơ quan quản lý nhà nước tức là “Chính phủ số” và chuyển đổi số cho DN đó là “kinh tế số”.

“Chúng ta đầu tư quá nhiều vào xã hội số chưa hẳn đã tốt, mà tập trung đầu tư 2 vấn đề lớn trên. Trọng tâm là chuyển đổi số dịch vụ công sang môi trường số.

Đối với kinh tế số thì trọng tâm là chuyển đổi số DN. Nếu tất cả các DN đều chuyển đổi thành công thì chắc chắn kinh tế số đạt được mục tiêu mong muốn”, ông Quân chia sẻ.

{keywords}
Nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân phát biểu

Để làm được điều này, ông Quân cho hay UBND TP Đà Nẵng cần bám sát hướng dẫn của Bộ TT&TT. Bên cạnh đó, cần xây dựng một số DN chủ lực của TP để sử dựng tốt nhất nền tảng chuyển đổi số của TƯ đã xây dựng và địa phương hóa cho phù hợp.

“Phải có những DN công nghệ thông tin làm chủ lực của TP. Lúc đó sẽ giúp lãnh đạo TP hướng dẫn các DN trên địa bàn chuyển đổi số. Nếu các DN không chuyển đổi số thành công thì sẽ không có kinh tế số, chúng ta không đạt được mục tiêu”, ông Quân góp ý.

Nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN cũng cho rằng vấn đề đào tào nhân lực chuyển đổi số cần được chú trọng. Hiện nay, những người giỏi về công nghệ số có thể nói vô cùng ít.

“Các trường ĐH bây giờ mới đưa vào đào tạo chuyển đổi công nghệ số, trước đây chỉ đào tạo chung công nghệ thông tin, điện tử viễn thông.

Bây giờ chuyên gia chuyển đổi số không có nhiều, Đà Nẵng cần đưa vào đào tạo nguồn nhân lực. Ngay từ bây giờ chúng ta phải bắt tay xây dựng chương trình đào tạo chuyển đổi số kể cả chuyên gia và kỹ thuật viên, để có thể hỗ trợ cho các doanh nghiệp và cơ quan”, ông nói.

Đồng quan điểm, GS.TSKH Bùi Văn Ga - nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, trong chuyển đổi số Đà Nẵng cần có sự khác biệt, hướng đi riêng.

{keywords}
GS.TSKH Bùi Văn Ga

GS.TSKH Bùi Văn Ga đề xuất Đà Nẵng phát triển dữ liệu qua mạng lora, phát triển năng lượng sạch, xây dựng cơ sở trung tâm thông minh, lập đơn vị đào tạo chuyên sâu công nghệ số và sản phẩm thông minh.

“Đà Nẵng có thuận tiện là nhiều trường ĐH trên địa bàn. Để đào tạo nguồn nhân lực, các trường không kể công hay tư cần bắt tay phối hợp với nhau mở chuyên ngành đào tạo kinh tế số và sản phẩm thông minh.

Có như vậy sẽ tạo ra được nguồn nhân lực dồi dào, sau này họ sẽ phát triển ra các sản phẩm mới mang tính đặc thù của Đà Nẵng mà các địa phương khác không có”, GS Bùi Văn Ga cho hay.

3 việc ngắn hạn Đà Nẵng cần làm

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho rằng chuyển đổi số phải vừa tạo ra kết quả nhanh để có niềm tin, vừa tạo phát triển đột phá và bền vững. Đề án chuyển đổi số của Đà Nẵng viết ra rất tốt, nếu bổ sung góp ý của các đại biểu thì sẽ hoàn thiện.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng

“Tôi thấy Đà Nẵng có 3 yếu tố tiềm năng để chuyển đổi số đó là mức độ sẵn sàng cao sau một quá trình nỗ lực phát triển lâu dài, dân số khoảng trên dưới 1 triệu người đây là dân số lý tưởng, như Hà Nội hay TP.HCM muốn làm cũng khó. Cuối cùng Đà Nẵng có sự quan tâm của lãnh đạo TP”, ông chia sẻ.

Thứ trưởng cũng nêu ra 3 việc ngắn hạn Đà Nẵng cần làm đó là phát huy được 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trước ngày 30/6, đảm bảo người dân, DN không phải hiện diện mà ngồi đâu cũng có thể giải quyết được thủ tục hành chính. Đồng thời phấn đấu hết năm 2021 đạt 50% dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ và 50% hồ sơ được xử lý trực tuyến.

Thứ 2 là Đà Nẵng hãy tiên phong chỉ yêu cầu người dân, DN cung cấp dữ liệu trực tuyến 1 lần cho cơ quan nhà nước lần sau không phải cung cấp lại. Nếu Đà Nẵng làm được thì sẽ là địa phương đầu tiên trên cả nước làm được việc này. Cuối cùng là cung cấp dịch vụ công một cách chủ động, cá thể hóa cho người dân, DN thay vì cách cũ.

“Về 3 việc dài hạn, tôi nghĩ là lãnh đạo TP chủ động tìm kiếm những bài toán mà chưa có lời giải và đặt bài toán cho giới công nghệ số Việt Nam. Cái khác so với các địa phương là có giải lớn hơn. Mỗi năm anh trao một giải lớn như thế thì 10 năm anh có 10 DN lớn.

Tôi cũng tâm đắc về nền tảng chuyển dữ liệu qua mạng lora, rồi trung tâm nghiên cứu sản phẩm thông minh. Nếu tư duy TP tầm toàn cầu thì Đà Nẵng cần chọn hướng công nghệ mới mang tính sáng tạo. Để làm được những việc này cần thời gian dài hạn”, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng chia sẻ.

Hồ Giáp

Bí thư Đà Nẵng: Chuyển đổi số là động lực để giải quyết điểm nghẽn trong phát triển

Bí thư Đà Nẵng: Chuyển đổi số là động lực để giải quyết điểm nghẽn trong phát triển

Chiều nay (22/3), UBND TP Đà Nẵng tổ chức hội thảo chuyên đề về Đề án Chuyển đổi số TP Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.