Phái đoàn cấp cao của Triều Tiên do ba Phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên là các ông Ri Su Yong, Kim Pyong Hee, O Su Yong dẫn đầu đã được đón tiếp bởi Thượng tướng Bế Xuân Trường - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cùng lãnh đạo Tập đoàn Viettel.

{keywords}
Đoàn công tác cấp cao Triều Tiên tới thăm và làm việc tại cơ sở nghiên cứu, sản xuất thiết bị dân sự của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) chiều 28/2.
{keywords}
Phái đoàn do ba nhà lãnh đạo cấp cao của Triều Tiên là các ông Ri Su Yong, Kim Pyong Hee, O Su Yong dẫn đầu.

Tiếp đón phái đoàn cấp cao Triều Tiên tại các cở sở sản xuất thiết bị dân sự của mình, chỉ trong khoảng thời gian ngắn Viettel đã giới thiệu các lĩnh vực nổi bật của Tập đoàn. Trong số này, một trong những thành quả nổi bật được nhắc tới là việc Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel đã chuyển từ một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đơn thuần sang nhà cung cấp dịch vụ số.

Không chỉ vậy, từ một đơn vị nhập khẩu thiết bị, Viettel đang hướng tới mô hình tự sản xuất và thậm chí là xuất khẩu các thiết bị viễn thông Made in Viẹt Nam. Hiện Viettel đã hoàn thành giai đoạn 1 việc nghiên cứu thiết kế, ra được sản phẩm mẫu là chipset và trạm BTS 5G. Điều này được thực hiện song song với mục tiêu triển khai mạng 5G tại các đô thị lớn vào năm 2021 và trên toàn quốc vào năm 2023.

{keywords}
Buổi làm việc của đoàn công tác cấp cao Triều Tiên tại cơ sở nghiên cứu, sản xuất thiết bị dân sự của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel).
{keywords}
Về phía chủ nhà Việt Nam, đón tiếp phái đoàn là Thượng tướng Bế Xuân Trường - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cùng lãnh đạo Tập đoàn Viettel.

Tại Viettel, phái đoàn cấp cao của Triều Tiên đã đến thăm Trung tâm Điều hành mạng lưới viễn thông toàn cầu. Đây là nơi trực tiếp giám sát và vận hành khai thác hệ thống Viễn thông, Công nghệ thông tin tại Việt Nam, đồng thời hỗ trợ, tư vấn kỹ thuật cho 10 Công ty viễn thông nước ngoài.

{keywords}
Cơ sở nghiên cứu, sản xuất thiết bị dân sự của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) tại Khu công nghệ cao Láng - Hoà Lạc (Hà Nội).

Phái đoàn còn được giới thiệu về hệ thống sản phẩm thiết bị lõi viễn thông do Viettel sản xuất  (trạm phát sóng 4G- EnodeB, hệ thống tính cước thời gian thực OCS, hệ thống tổng đài thoại – MSC; Tổng đài nhắn tin SMSC; Tổng đài dữ liệu mạng 4G – EPC…)

Để thể hiện được năng lực tự sản xuất các thiết bị viễn thông và công nghệ thông tin,  Viettel còn giới thiệu đến phái đoàn các thiết bị, giải pháp dành cho ngư dân, như: Thiết bị bộ đàm liên lạc nhóm, Máy nhận dạng tàu cá AIS, Máy thông tin tàu cá, Hệ thống giám sát tàu cá – Stracking, Thiết bị cứu nạn cá nhân, Hệ thống Phát tin cảnh báo thiên tai ... Viettel cũng sở hữu dây chuyền gắn linh kiện điện tử trên bề mặt hiện đại, đáp ứng yêu cầu sản xuất điện thoại, máy tính bảng, máy tính chuyên dụng...

{keywords}
Đại diện Viettel giới thiệu về hệ thống sản phẩm thiết bị do đơn vị này tự sản xuất với các thành viên phái đoàn cấp cao Triều Tiên.
{keywords}
 Một góc cơ sở nghiên cứu, sản xuất thiết bị dân sự của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel).
{keywords}
Các đại biểu đến từ Triều Tiên đã bày tỏ sự ấn tượng trước các sản phẩm công nghệ do người Việt Nam tự phát triển. 

Ông Ri Su Yong - Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Chủ tịch BCH Đảng Lao động Triều Tiên - Trưởng ban Quốc tế phát biểu: "Chúng tôi đã được nghe về sản phẩm của Viettel và rất ấn tượng với công nghệ của các bạn. Tại Triều Tiên, chúng tôi cũng rất quan tâm đến lĩnh vực Viễn thông và các sản phẩm cho xã hội thông minh. Hy vọng sau chuyến viếng thăm lần này sẽ có những cơ hội khác để giao lưu, hợp tác trong các lĩnh vực này với Viettel".

Trọng Đạt