Rất nhiều tài xế taxi tại Paris đã đeo mặt nạ, chặn xe lưu thông trên trục đường chính của thủ đô nước Pháp vào đúng giờ cao điểm khiến cho giao thông đứng im hàng giờ đồng hồ. Nguyên nhân được cho là để chống đối Uber.

Theo Daily Mail, những cuộc biểu tình quy mô lớn đã biến thành bạo lực sáng nay tại Paris. Rất nhiều con đường trung tâm, đông đúc của Paris bị kẹt cứng, không thể di chuyển. Thậm chí đã có ẩu đả trên đường khi nhiều phương tiện bị chặn lại vào giờ đi làm buổi sáng.

Tính đến trưa, cảnh sát chống bạo động Paris đã bắt giữ khoảng 20 người, chủ yếu vì tội gây rối trật tự công cộng.

{keywords}

Những người bạo động được cho là nổi giận trước sự xâm lấn của các đối thủ ứng dụng di động, nhất là dịch vụ gọi xe Uber. "Chúng tôi ở đây để phản đối những kẻ làm tồi tệ đi ngành taxi", một người đàn ông đeo mặt nạ tuyên bố, trong lúc châm lửa đốt cháy một chiếc lốp. Chẳng bao lâu sau, lửa và khói đen dày xuất hiện khắp con đường.

Bên cạnh việc bắt giam những kẻ manh động, cảnh sát cũng cảnh báo người dân tránh xa những tuyến đường nguy hiểm, bởi những người biểu tình cũng cố tình đặt thêm nhiều chướng ngại vật trên đường để cản tầm nhìn và khả năng di chuyển của xe cộ.

Một nguồn tin từ cảnh sát cho hay, một tài xế taxi đã bị thương nặng tại sân bay Orly, miền nam thủ đô, khi một chiếc xe bus mini cố gắng vượt qua một chướng ngại vật. Ngay lập tức, đám đông tài xế xung quanh ném đá vào cửa sổ xe buýt và buộc các hành khách trên xe phải xuống xe.

{keywords}

Tình trạng hỗn loạn cũng đang xảy ra ở các sân bay của Paris. Nhiều nhân viên không lưu tại sân bay cũng đang đình công và biểu tình để phản đối chế độ trả lương và tuyển dụng hiện tại. Cơ quan Hàng không Dân dụng Pháp DGAC kêu gọi các hãng hàng không hủy khoảng 20% số chuyến, trong khi Air France tuyên bố sẽ hủy 20% chuyến bay cự ly ngắn và trung bình trong phạm vi nước Pháp và đi các nước khác thuộc châu Âu. Người phát ngôn của Air France cho biết, không thể loại trừ khả năng hủy chuyến vào phút chót.

Tình trạng lái xe taxi xuống đường biểu tình, phản đối Uber đã xảy ra ở nhiều thành phố và quốc gia trên thế giới. Gần đây nhất, vào tháng 12/2015, gần 2000 tài xế taxi Canada cũng đã xuống đường vì lý do tương tự. Tình trạng bạo loạn cũng đã xảy ra ở Sao Paolo, Brazil để chống đối Uber...

T.C