Người dân gặp chính quyền “mọi lúc - mọi nơi”

Cuối năm 2021, tỉnh Bắc Ninh đã khai trương và đưa vào hoạt động Phần mềm tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp trên thiết bị di động (gọi tắt là Phần mềm phản ánh - kiến nghị). Sau hơn 1 năm triển khai, ứng dụng này đã đạt được một số kết quả tích cực, cuộc sống của người dân cũng dần được cải thiện.

Bấm nút khai trương Ứng dụng Phản ánh - Kiến nghị Bắc Ninh

Chị Mạc Thu Hằng (phường Đình Bảng, TP.Từ Sơn, Bắc Ninh) đánh giá cao tính ưu việt của ứng dụng. Bởi lẽ, kể từ khi triển khai phần mềm, chị đã dễ dàng trình bày với chính quyền các vấn đề bức xúc xung quanh khu vực sinh sống.

Trước đây, mỗi lần muốn phản ánh bất cập, chị sẽ phải lên phường và thông qua nhiều bộ phận. Cách làm này vừa tốn thời gian vừa khiến người dân mất công mất việc nên chị Hằng cảm thấy khá bất tiện.

Bên cạnh đó, chính quyền cũng phải mất một thời gian để tiếp nhận và xử lý vấn đề. Chính sự rắc rối trong quy trình phản ánh truyền thống khiến nhiều người ngại trình bày kiến nghị lên chính quyền.

Nhưng kể từ khi thí điểm Phần mềm, việc phản ánh, kiến nghị của người dân đã trở nên dễ dàng hơn. "Trước đây, nếu tôi muốn kiến nghị vấn đề nào đó sẽ phải lên tận UBND phường, thậm chí là UBND huyện nên rất mất thời gian. Hơn nữa, việc phản ánh công khai cũng dễ gây thù oán, ảnh hưởng đến cuộc sống của bản thân và gia đình.

Tuy nhiên, từ khi có app này, việc kiến nghị trở nên dễ dàng hơn. Chỉ với một chiếc điện thoại, tôi đã có thể phản ánh tình trạng vứt rác bừa bãi ở gần khu vực sinh sống lên các cấp chính quyền. Bên cạnh đó, việc ứng dụng không hiện thông tin người phản ánh cũng giúp tôi an tâm và thoải mái hơn khi phản ánh bất cập tại địa phương".

Tình trạng nắp hố ga trên đường Hàn Thuyên (TP. Bắc Ninh) trước và sau khi được kiến nghị qua Phần mềm Phản ánh - Kiến nghị

Cùng chung suy nghĩ với chị Hằng, anh Đàm Duy Lộc - chủ của một doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn TP. Từ Sơn nhận thấy việc triển khai Phần mềm Phản ánh -  Kiến nghị là một sáng kiến hay. Ứng dụng này đã giúp ích nhiều cho anh trong quá trình vận hành và phát triển công ty.

Trong quá khứ, anh Lộc từng gặp một số rắc rối khi làm thủ tục đăng ký thương hiệu và kinh doanh sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ. Anh Lộc nhiều lần phải lên Sở công thương tỉnh Bắc Ninh và gặp nhiều bộ phận khác nhau để được hướng dẫn các bước đăng ký. 

Thế nhưng hiện nay, nếu có vấn đề cần kiến nghị, anh chỉ cần trình bày thông qua ứng dụng chứ không phải đi lại nhiều lần. Ngoài ra, app này còn giúp anh Lộc theo dõi tiến độ chính quyền giải quyết vấn đề, từ đó anh có thể biết kiến nghị của mình đã được giải quyết hay chưa và giải quyết tới mức độ nào.

Anh Lộc, chị Hằng và nhiều người dân của tỉnh Bắc Ninh đều nhận thấy Phần mềm Phản ánh - Kiến nghị rất tiện lợi và hiện đại. Thông qua việc phản ánh giấu tên, nhiều vấn đề bất cập đã được đưa lên chính quyền giải quyết. Nếu dân thấy lãnh đạo xử lý chậm, họ tiếp tục gửi ảnh hoặc video phản ánh lên các cấp. Do đó, các bất cập hoặc vấn đề nhức nhối trên địa bàn đã giảm hẳn so với ngày trước.

Công cụ hữu hiệu gắn kết chính quyền với công dân

Theo ông Nguyễn Song Hà - Chủ tịch UBND TP. Bắc Ninh, Phần mềm Phản ánh - Kiến nghị trên thiết bị di động có quy trình xử lý tự động, là một hợp phần của ứng dụng đô thị thông minh của tỉnh. Vì vậy, ứng dụng này được đánh giá là giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đồng thời cũng là công cụ hữu hiệu góp phần tiết kiệm chi phí và đẩy mạnh ứng dụng CNTT, hỗ trợ các cơ quan quản lý nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức viên chức nhanh chóng nắm bắt và xử lý các trường hợp vi phạm, các sự cố xảy ra trên địa bàn một cách đồng bộ và liên thông.

Bên cạnh đó, người dân còn có thể đánh giá kết quả giải quyết kiến nghị thông qua hệ thống phần mềm. Do đó, chính quyền sẽ cố gắng xử lý các phản ánh của công dân một cách kịp thời, đúng chức năng và đúng nhiệm vụ.

Phần mềm Phản ánh - Kiến nghị trên thiết bị di động. (Ảnh: Tỉnh Bắc Ninh)

Ông Nguyễn Song Hà cho biết thêm: “Kể từ khi triển khai ứng dụng, chính quyền đã kịp thời giải quyết những kiến nghị của người dân liên quan đến mọi mặt đời sống xã hội, góp phần tăng cường sự tương tác giữa chính quyền với người dân, xây dựng chính quyền gần dân và vì dân”.

Tỉnh Bắc Ninh thí điểm phần mềm từ cuối năm 2021, chỉ sau 4 tháng triển khai, UBND các phường đã tiếp nhận hàng trăm kiến nghị thông qua ứng dụng. Trong đó, số phản ánh đã được xử lý chiếm hơn 50%, nhiều vấn đề cũng được xử lý nhanh chóng, kịp thời, được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao.

Việc triển khai phần mềm kiến nghị trên thiết bị di động đã thể hiện quyết tâm của Bắc Ninh trong quá trình đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong điều hành và quản lý. Bên cạnh đó, ứng dụng còn thể hiện sự cầu thị, lắng nghe của chính quyền tới các vấn đề phản ánh của công dân với mong muốn được đồng hành, phục vụ người dân và doanh nghiệp để đưa Bắc Ninh trở thành thành phố văn minh, hiện đại, giàu bản sắc văn hóa.

Tạo lập thói quen phản ánh - kiến nghị qua app

Trong thời gian qua, phần mềm phản ánh kiến nghị đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Tuy nhiên, để đẩy mạnh hơn nữa việc sử dụng Phần mềm và xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức của các phòng, ban, ngành, đoàn thể từ cấp thành phố đến cấp phường cài đặt và sử dụng Phần mềm. Đồng thời, các đơn vị cũng cần thường xuyên kiểm tra phản ánh, kiến nghị được gửi đến phần mềm để có thể kịp thời kiểm dựngây tra, xử lý những phản ánh của người dân và doanh nghiệp.

Trong trường hợp công dân phản ánh vấn đề vượt thẩm quyền của địa phương, chính quyền sở tại cầ anh n chủ động báo cáo với cơ quan có thẩm quyền để nhanh chóng xử lý kiến nghị. Bên cạnh đó, lãnh đạo các địa phương phải tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân trên địa bàn để đẩy mạnh hơn nữa việc sử dụng Phần mềm Phản ánh - Kiến nghị trên toàn tỉnh. 

Việc thực hiện đồng bộ Phần mềm Phản ánh - Kiến nghị có thể góp phần đưa Bắc Ninh trở thành thành phố dẫn đầu về cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và tạo sự gắn kết giữa chính quyền với người dân.

  An Nhiên