Theo thông báo của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), cơ quan này vừa tìm ra thủ phạm đã tấn công vào hệ thống Ronin của Sky Mavis - đơn vị phát triển tựa game Axie Infinity. 

Thông qua cuộc điều tra của mình, FBI cho biết có mối liên kết giữa nhóm tin tặc Lazarus Group đối với vụ tấn công vào mạng lưới Ronin. Đây là nhóm hacker phải chịu trách nhiệm với vụ tấn công gây thiệt hại lên tới 620 triệu USD tiền mã hóa.

Đáng chú ý, nhóm tin tặc này được cho là có liên quan tới Triều Tiên. Trong thông báo của mình, FBI đang phối hợp với Bộ Tài chính Mỹ nhằm vạch trần các hoạt động tội phạm mạng và trộm cắp tiền điện tử gây ra bởi các hacker Triều Tiên nhằm tạo nguồn thu tài chính. 

FBI đưa ra thông tin cáo buộc Lazarus Group là thủ phạm chịu vụ tấn công vào Axie Infinity. 

Theo Bộ Tài chính Mỹ, nhóm hacker Lazarus Group được biết tới với nhiều tên gọi khác nhau như APPLEWORM, APT-C-26, GROUP 77, GUARDIANS OF PEACE, HIDDEN COBRA, OFFICE 91, RED DOT,... Hiện địa chỉ ví của hacker tấn công Axie Infinity đã được đưa vào danh sách theo dõi của Bộ Tài chính Mỹ. 

Phản ứng trước thông tin này, đội ngũ vận hành mạng lưới Ronin của Sky Mavis xác nhận thông tin về việc FBI đang quy kết trách nhiệm vụ tấn công vừa qua cho Larazus Group. Đồng thời, đơn vị này cũng cho biết Hoa Kỳ, cụ thể là Bộ Tài chính nước này đã xử phạt đối với địa chỉ ví nhận tiền bị đánh cắp. 

Đơn vị này cũng gửi lời cảm ơn tới các cơ quan thực thi pháp luật đã hỗ trợ Axie Infinity trong việc điều tra về sự cố. 

Theo đội ngũ vận hành Ronin, đơn vị này vẫn đang trong quá trình bổ sung các biện pháp an ninh trước khi triển khai lại hệ thống nhằm giảm thiểu những rủi ro có thể xảy đến trong tương lai. Hệ thống Ronin dự kiến sẽ được triển khai trở lại vào cuối tháng.

Sau vụ tấn công, mức giá của token Axie Infinity có sự sụt giảm nhưng không quá sâu. Tựa game này hiện vẫn giữ vững vị trí top 1 về lượng người chơi trong bảng xếp hạng các game blockchain ăn khách nhất.

Trước đó, hồi cuối tháng 3 vừa qua, hệ thống của Sky Mavis - studio phát triển tựa game Axie Infinity đã bị hacker tấn công. Hậu quả của vụ việc là hơn 620 triệu USD dưới dạng tiền mã hóa bị đánh cắp. Số tiền này bao gồm 173.600 Ethereum và 25,5 triệu USDC.

Sau vụ việc nhà sáng lập kiêm CEO Sky Mavis - Nguyễn Thành Trung cam kết sẽ hoàn trả tất cả số tiền bị mất của người dùng. Sky Mavis cũng khẳng định chịu hoàn toàn trách nhiệm trong vụ hack nói trên. Khoản tiền 150 triệu USD vốn đầu tư vừa kêu gọi sẽ được Sky Mavis sử dụng với mục đích khắc phục hậu quả sự cố.

“Trong khi giải quyết vấn đề này, Sky Mavis sẽ tập trung vào tương lai, bắt đầu với sự ra mắt của bản cập nhật mới Axie Infinity: Origin. Sky Mavis cũng sẽ hợp tác với Binance NFT trong các dự án tới”, Nguyễn Thành Trung chia sẻ.

Mặc dù chứng kiến sự sụt giảm trong thời gian gần đây, có một thực tế là Axie Infinity vẫn đang duy trì sự thống trị của mình trong mảng game Blockchain. 

Thống kê cho thấy, hiện có 2,6 triệu người trên khắp thế giới đang sở hữu Axies (NFT nhân vật trong game Axie Infinity). Con số này nhiều hơn gấp 4 lần so với số lượng người sở hữu NFT của dự án xếp kế tiếp (NBA Top Shot). Với 2,2 triệu người chơi hoạt động hàng tháng, Axie Infinity vẫn đang là tựa game NFT ăn khách nhất mọi thời đại.

Trọng Đạt