Tin tức xấu bủa vây thị trường

Thị trường tiền mã hóa đang trải qua những ngày tháng khó khăn khi hàng loạt tin tức xấu xuất hiện. Điều này đã nhấn chìm giá Bitcoin - đồng tiền mã hóa số 1 thế giới xuống mức thấp nhất 2 năm qua. 

FTX - sàn giao dịch số 1 nước Mỹ và số 2 thế giới chỉ sau Binance tuyên bố phá sản với khoản nợ 3,1 tỷ USD. Nhưng đó mới chỉ là khoản nợ của FTX với 50 chủ nợ lớn nhất. Theo thống kê, có khoảng 1 triệu khách hàng và các nhà đầu tư phải hứng chịu thiệt hại trong vụ phá sản này, với tổng mức thiệt hại nhiều tỷ USD.

FTX và các công ty con nộp đơn xin phá sản lên toà án ở Delaware vào hôm 11/11, đánh dấu một trong những vụ sụp đổ lớn nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực tiền số. 

Genesis Trading có thể sẽ là quân domino tiếp theo đổ xuống trên thị trường tiền số. 

Ngay sau đó, hàng loạt tin đồn xuất hiện về việc công ty cho vay tiền điện tử Genesis Trading đối mặt với nguy cơ phá sản nếu không thể huy động được khoản tiền hỗ trợ lên tới 1 tỷ USD.

Genesis là một trong những đơn vị thừa nhận bị liên đới từ sự sụp đổ của sàn giao dịch tiền mã hóa FTX, với 175 triệu USD bị kẹt lại trên sàn. Công ty sau đó đã thông báo ngừng hỗ trợ rút tiền và cung cấp các khoản vay mới.

Nhiều thông tin cho rằng, công ty mẹ của Genesis là Digital Currency Group (DGC) đang tổ chức gọi vốn với số tiền lên đến 1 tỷ USD để hỗ trợ. Dù sau đó số tiền mà DGC kêu gọi đã giảm xuống chỉ còn 500 triệu USD, thế nhưng đây vẫn là cú sốc lớn với các nhà đầu tư.

Sự kiện Genesis đối mặt nguy cơ phá sản là hệ quả của một chuỗi domino đổ sập liên tiếp trên thị trường tiền mã hóa. Trong năm 2022, các tên tuổi lớn của thị trường tiền số như LUNA – UST, Three Arrows Capital, Celsius và mới nhất là FTX đều đã đổ sập và phải rời xa thị trường.

Genesis Trading chỉ giống như một quân domino tiếp theo khi dự án này cũng chịu tác động trực tiếp từ hàng loạt các sự kiện. Trước đó, Genesis từng tuyên bố đã cho Three Arrows Capital vay 2,36 tỷ USD và trở thành chủ nợ lớn nhất khi quỹ đầu tư này phá sản.

Tung phao cứu sinh, các "ông lớn" cứu thị trường tiền số

CEO Binance - ông Changpeng Zhao (CZ) từng đề cập đến việc xây dựng quỹ hỗ trợ cho các sàn giao dịch tiền mã hóa cũng như các tổ chức đầu tư vào lĩnh vực này. Bản thân tỷ phú này cũng đã tham dự cuộc họp mặt với các nhà đầu tư tại Abu Dhabi (UAE) để bàn thảo về mặt pháp lý cũng như các vấn đề liên quan đến việc điều tiết thị trường.

Nhanh chân hơn Binance, Bybit - sàn giao dịch tiền mã hóa được truy cập nhiều thứ ba thế giới vừa công bố ra mắt quỹ trị giá 100 triệu USD để hỗ trợ các nhà tạo lập thị trường (market maker) trong giai đoạn đầy thử thách của ngành công nghiệp tiền điện tử.  Theo đó, quỹ này sẽ hỗ trợ các khách hàng doanh nghiệp của Bybit với số tiền tối đa lên tới 10 triệu USD.

Các sàn giao dịch tiền mã hóa hàng đầu như Binance, Bybit đang ra sức hình thành các quỹ hỗ trợ nhằm trấn an, lấy lại niềm tin nơi người đầu tư và ổn định thị trường.

Bybit cho biết, sẽ sử dụng quỹ để hỗ trợ bất kỳ khách hàng doanh nghiệp nào yêu cầu. Ngoài quỹ hỗ trợ, Bybit cũng hỗ trợ các khách hàng đã xác minh danh tính bằng việc cung cấp các nhà quản lý tài khoản chuyên dụng.

Chia sẻ về thông tin này, Ben Zhou - đồng sáng lập kiêm CEO của Bybit nói: “Tất cả chúng ta phải cùng nhau đối mặt và vượt qua diễn biến phức tạp của thị trường. Việc công bố quỹ hỗ trợ toàn ngành cũng là cách chúng tôi giúp cho chính mình”.

Bất chấp tin tức xấu bủa vây, bên cạnh các sàn giao dịch, nhiều quỹ đầu tư lớn trên thế giới khẳng định công nghệ Blockchain và thị trường crypto sẽ không biến mất. Thay vào đó, đây là thời điểm thanh lọc thị trường, nơi các yêu cầu khắt khe và nghiêm ngặt hơn sẽ được áp dụng để đảm bảo sự minh bạch cho người đầu tư.

Theo Bill Ackman - tỷ phú thế giới và là CEO của Quỹ Pershing Square Capital: “Tôi từng khá bảo thủ khi nói về tiền mã hóa. Thế nhưng sau khi nghiên cứu một số dự án thú vị, tôi tin rằng tiền mã hóa có thể cho phép mở rộng những mảng kinh doanh, những công nghệ hoàn toàn mới và hữu dụng”.

Theo ghi nhận của VietNamNet, trong ngày 24/11, thị trường crypto đã có dấu hiệu phục hồi nhẹ. Có những thời điểm, giá Bitcoin đã vọt lên mức 16.800 USD, tạo khoảng cách khá xa với mức đấy 15.500 USD từng được thiết lập ngay trước đó. 

Thị trường tiền mã hóa đã phản ứng ngay sau khi các quỹ trấn an nhà đầu tư rằng Genesis sẽ không phải chịu cảnh phá sản. Đây cũng là kết quả từ động thái cho thấy trách nhiệm bảo vệ người đầu tư của các sàn giao dịch top đầu. 

Trọng Đạt