Kính thưa ngài Boviengkham Vongdara, Bộ trưởng Bộ Công nghệ và Truyền thông nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Thưa các vị đại biểu đến từ các nước ASEAN và các nước đối thoại, đại diện các tổ chức quốc tế, các đoàn ngoại giao, các doanh nghiệp số trên toàn cầu.

Thưa các quý vị đại biểu và các bạn.

Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam nhiệt liệt chào mừng các tổ chức quốc tế: ITU, GSMA, Unicef, Unesco, ILO và World Bank. Nhiệt liệt chào mừng các đoàn đại biểu ASEAN: Lào, Campuchia, Myanmar, Thailand, Brunei, Indonesia, Singapore, Philippines và Malaysia. Nhiệt liệt chào mừng các chuyên gia đến từ: Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và EU. Nhiệt liệt chào mừng các công ty công nghệ số quốc tế: Nokia, Huawei, Samsung, LG,Cisco, Qualcomm, KDDI, Softbank, Red Hat, Kaspersky... Nhiệt liệt chào mừng các đại biểu Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng. Ảnh: Lê Anh Dũng.

Cuộc di chuyển từ thế giới thực vào thế giới số là công cuộc di chuyển vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại, và cũng là thách thức nhất đối với nhân loại. Chuyển đổi số vì thế sẽ là nội dung chính trong Tuần lễ số Quốc tế 2022 được tổ chức lần đầu tiên tại Hà Nội, Việt Nam.

Trong thế giới số, chúng ta sẽ gần nhau hơn, ảnh hưởng lẫn nhau sẽ lớn hơn, vì vậy, chúng ta sẽ phải học thêm để sống cùng nhau. Khả năng chung sống hoà bình cùng nhau là thước đo văn minh của nhân loại. Có thể, trên không gian số, loài người sẽ học hỏi được nhiều hơn để chung sống hoà bình tốt hơn quá khứ.

Một không gian sống mới, một môi trường sống mới sẽ cần đến những nguyên tắc mới, luật lệ mới, văn hoá mới. Cái mới thì không có ai đi trước để dạy bảo, mà chỉ còn cách là trao đổi và học hỏi lẫn nhau. Vì lý do này mà chủ đề được lựa chọn cho Tuần lễ số Quốc tế đầu tiên là: Đối tác toàn cầu vì một tương lai số bền vững. Sáng kiến này lần đầu được tổ chức tại Việt Nam và chúng ta sẽ duy trì để nó trở thành thường niên của các nước ASEAN. Chúng ta sẽ cùng nhau trao đổi về chuyển đổi số, thể chế số, hạ tầng số, công nghệ số, nền tảng số, ứng dụng số, nhân lực số, an toàn số và hợp tác số.

5G là một cú huých lớn để nhân loại chuyển lên môi trường số. Di động và băng rộng vẫn là chủ đề chính của viễn thông. Công nghệ số muốn phát huy thì cần hạ tầng số, đó là 5G, là điện toán đám mây. Các nước ASEAN, từ năm 2019, đã tổ chức hội nghị thường niên về 5G. ASEAN cam kết đi cùng nhịp với thế giới về công nghệ mới. Không có lý do gì mà chúng ta lại đi sau. Cái mới luôn là cơ hội cho những nước đi sau vượt lên phía trước.

Hợp tác số giữa các nước ASEAN là để tạo ra một ASEAN số. Để thực hiện One ASEAN thì chuyển đổi số và hợp tác số là lời giải tốt nhất. Việt Nam mong muốn ký kết hợp tác đối tác số với các nước ASEAN và các nước khác. Hợp tác đối tác số là một kiểu hợp tác mới. Chúng ta sẽ có các diễn đàn Việt Nam - Ấn Độ, Việt Nam - Nhật Bản và Việt Nam - Hàn Quốc để bàn về phát triển đối tác số.

Tuần lễ số quốc tế 2022 diễn ra tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam. Bây giờ đang là mùa Thu, vốn là mùa đẹp nhất của Hà Nội. Chúng tôi mong các vị khách quốc tế dành thời gian chạm vào văn hoá Việt Nam, có những ấn tượng tốt đẹp khi rời đi và sẽ quay trở lại Việt Nam.

Tôi tuyên bố khai mạc Tuần lễ số Quốc tế 2022!

Xin chúc Tuần lễ số Quốc tế 2022 của chúng ta sẽ thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng