Đài Truyền hình Việt Nam, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam tổ chức lễ phát động cuộc thi Sơ đồ tư duy Việt Nam 2022 - Vietnam Mind Map Championships 2022 hôm 24/4.

Phát biểu tại sự kiện, PGS. TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) đánh giá sơ đồ tư duy (mind map) là một trong những công cụ học tập hiệu quả đã được chứng minh tại Việt Nam và trên thế giới. Cuộc thi sẽ tạo điều kiện để học sinh các cấp phát huy hơn nữa khả năng sử dụng phương pháp này trong học tập và cuộc sống.

{keywords}
PGS. TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT).

Đại diện Bộ GD&ĐT kỳ vọng cuộc thi sẽ lan toả vào từng lớp, từng trường để sơ đồ tư duy kết hợp với các công cụ khác đóng góp cho kế hoạch đổi mới phương pháp dạy và học trong năm 2022. Ông kỳ vọng mind map không chỉ giúp học sinh học tập mà còn ứng dụng để giải quyết vấn đề, không chỉ giúp tiếp thu kiến thức trong trường học mà còn ứng dụng được vào thực tế, đúng với tinh thần đổi mới dạy và học mà ngành giáo dục đang theo đuổi.

“Phải làm sao để ứng dụng sơ đồ tư duy và các công cụ khác giúp việc học của học sinh nhẹ nhàng và thú vị hơn”, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học phát biểu.

Sơ đồ tư duy là kỹ thuật ghi chép và ghi nhớ giúp người dùng kích thích, vận dụng cả hai bán cầu não. Công cụ này được giáo sư Tony Buzan sáng tạo vào năm 1968 và nhanh chóng lan rộng khắp toàn cầu từ năm 1974. Đến nay, trên thế giới đã có hơn 250 triệu người sử dụng phương pháp này.

Giải vô địch Sơ đồ tư duy thế giới (World Mind Mapping Championships) chính thức ra đời vào năm 1998 tại London (Anh). Năm 2021, Viện Kỷ lục Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Cuộc thi Sơ đồ tư duy Việt Nam 2021 - Vietnam Mindmap Championships 2021 cùng sự đồng hành của Công ty Cổ phần Đào tạo Tâm Trí Lực. Cuộc thi phát động hôm nay là lần tổ chức thứ hai tại Việt Nam.

Trong sự kiện phát động, ông Marek Kasperski - Chủ tịch Hội đồng trọng tài thế giới về sơ đồ tư duy và đọc nhanh - đánh giá học sinh tại Việt Nam rất khác biệt so với những nơi khác.

“Học sinh Việt Nam rất chăm chú lắng nghe, sẵn sàng học hỏi các phương pháp mới. Đây là dấu hiệu của một xã hội thông minh”, người được xem là bạn thân của Tony Buzan đánh giá.

{keywords}
Ông Marek Kasperski - Chủ tịch Hội đồng trọng tài thế giới về sơ đồ tư duy và đọc nhanh

Khi thử xem một số bài thi của học sinh Việt Nam trong cuộc thi sơ đồ tư duy, ông Marek Kasperski cho rằng chất lượng các bài thi này xứng đáng trong top 10 những bài xuất sắc toàn cầu.

Lễ phát động cuộc thi Sơ đồ tư duy Việt Nam 2022 - Vietnam Mind Map Championships 2022 hôm 24/4 có sự góp mặt của đại diện Bộ GD&ĐT và các Sở GD&ĐT nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Ông Thang Văn Phúc, Chủ tịch Hội kỷ lục gia Việt Nam cho biết cuộc thi năm nay có sự hỗ trợ từ ngành giáo dục nhằm góp phần lan toả sân chơi trí tuệ cho học sinh. Cuộc thi sẽ đồng hành cùng ngành giáo dục trong quá trình đổi mới dạy và học, giúp việc học hành được thoải mái hơn. Ở cuộc thi năm 2021, khoảng 10 ngàn thí sinh tham dự với hơn 50 ngàn bản đồ tư duy được lập.

{keywords}
Ông Thang Văn Phúc, Chủ tịch Hội kỷ lục gia Việt Nam

Những học sinh được giải trong cuộc thi này có cơ hội được huấn luyện bởi các chuyên gia sơ đồ tư duy thế giới và đại diện Việt Nam tham gia tranh tài ở đấu trường toàn cầu.  

Bài, ảnh: Hải Đăng

Phát động cuộc thi sơ đồ tư duy Việt Nam năm 2022 dành cho học sinh

Phát động cuộc thi sơ đồ tư duy Việt Nam năm 2022 dành cho học sinh

Cuộc thi Sơ đồ tư duy Việt Nam năm 2022 nhằm tạo sân chơi cho các em học sinh về khả năng rèn tư duy, trí nhớ, đồng thời tuyển chọn người tham gia cuộc thi ở quy mô toàn cầu.