Mỗi năm, Liên minh Bưu chính Thế giới - UPU chọn một vấn đề nổi bật, mang tính toàn cầu và nhân văn để đưa ra chủ đề của cuộc thi Viết thư quốc tế dành học sinh, thiếu nhi trên toàn cầu. Vì thế, khi tham gia cuộc thi, các em học sinh không chỉ rèn kỹ năng viết văn mà còn được thể hiện những hiểu biết và tình cảm của mình về những vấn đề mang tầm vóc thời đại.

Năm 2023 là năm thứ 35 cuộc thi Viết thư quốc tế UPU được tổ chức tại Việt Nam. Lễ phát động cuộc thi viết thư UPU lần thứ 52 - năm 2023 và trao giải Khuyến khích quốc tế cuộc thi lần thứ 51 vừa diễn ra tại trường THCS Lê Lợi, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Sự kiện do Bộ TT&TT phối hợp với Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Báo Thiếu niên Tiền phong & Nhi đồng tổ chức.

Bà Trần Thanh Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ TT&TT trao giải Khuyến khích quốc tế, giấy Chứng nhận của Liên minh Bưu chính thế giới UPU cho em Nguyễn Bình Nguyên.

Chủ đề của cuộc thi Viết thư UPU lần 52 là “Tưởng tượng em là một siêu anh hùng mang sứ mệnh làm cho mọi con đường trên thế giới an toàn hơn với trẻ em. Hãy viết thư cho ai đó để nói về sức mạnh siêu phàm giúp em hoàn thành sứ mệnh của mình”.

Bà Trần Thanh Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ TT&TT, Phó trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết, chủ đề cuộc thi năm nay gắn với chương trình hành động của Liên hợp quốc thập niên thứ hai về cải thiện an toàn giao thông đường bộ. Đây cũng là vấn đề lớn có liên quan trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của trẻ em. 

“Cuộc thi là dịp để các em học sinh tìm hiểu kỹ hơn về Luật An toàn giao thông đường bộ của nước ta. Đặc biệt, các em cần liên hệ với những kiến thức thực tế trong quá trình tham gia giao thông đường bộ liên quan đến trẻ em, nhận diện những vấn đề giao thông không an toàn ảnh hưởng đến trẻ em, đưa ra những hành động cụ thể và giải pháp khắc phục những vấn đề đó”, bà Trần Thanh Hà cho hay.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu tại lễ phát động cuộc thi.

Nhấn mạnh chủ đề cuộc thi năm nay rất thiết thực, quan trọng, gắn với đời sống hàng ngày của mọi người, ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định yêu cầu ngành giáo dục địa phương, đặc biệt là các bậc phụ huynh quan tâm, coi đây là 1 trong những hoạt động có ý nghĩa trong việc giáo dục con em mình. 

Theo thể lệ, tại Việt Nam, cuộc thi Viết thư quốc tế UPU dành cho học sinh từ 9 đến 15 tuổi. Bài dự thi dài không quá 800 từ, bắt buộc viết tay trên 1 mặt giấy và cho vào phong bì có dán tem, gửi thường qua đường Bưu điện. Thời gian nhận bài dự thi kéo dài từ ngày 10/1/2023 đến 15/3/2023 (tính theo dấu Bưu điện). Nơi nhận bài là Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng, số 5, phố Hòa Mã, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội - 11611.

Đại diện Ban giám khảo và các em học sinh thảo luận về chủ đề cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần 52 tại sự kiện phát động. 

Bên cạnh việc lưu ý các em học sinh cần đọc kỹ thể lệ, đại diện Ban giám khảo cuộc thi cũng hướng dẫn các thí sinh một số điểm quan trọng, cụ thể là: bức thư viết dưới dạng văn xuôi và phải theo đúng thể thức của một bức thư, với phần đầu thư có thời gian, địa điểm viết thư, đối tượng gửi thư, lý do viết thư; phần nội dung thư chuyển tải toàn bộ chủ đề bức thư; và phần cuối thư là những thông điệp được người viết gửi gắm, có lời chào tạm biệt và ký tên người viết. 

“Một bức thư tham gia cuộc thi Viết thư quốc tế UPU không phải là bức thư thông thường, mà là một bức thư văn học, một bức thư có sự sáng tạo và cảm xúc để tạo nên sự khác biệt. Các em là tác giả của bức thư, nên phải chủ động trong cách trình bày suy nghĩ, cảm xúc của mình và cố gắng diễn đạt vấn đề một cách thuyết phục nhất”, đại diện Ban giám khảo lưu ý thêm.

Cũng tại sự kiện, Ban tổ chức đã trao giải Khuyến khích quốc tế cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 51 - năm 2022 cho em Nguyễn Bình Nguyên, lớp 9A1, trường THCS Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, TP. Hà Nội. Đây là lần thứ 17 học sinh Việt Nam đoạt giải quốc tế sau 34 năm tham gia.