Sáng nay, Bộ TT&TT phối hợp với Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) đã chính thức phát động cuộc thi viết về phòng, chống tác hại (PCTH) của thuốc lá, đồng thời khai mạc Hội nghị tập huấn định hướng truyền thông về PCTH của thuốc lá năm 2016.

Phát biểu khai mạc tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng, Trưởng BTC cuộc thi nhấn mạnh, mục đích của cuộc thi cũng như Hội nghị tập huấn để nhằm tăng cường, phát huy vai trò của các cơ quan báo chí trong công tác PCTH thuốc lá, đẩy mạnh tuyên truyền thông tin về tác hại của thuốc lá tới cộng đồng; cổ vũ các PV, BTV tích cực tham gia công tác PCTH thuốc lá hơn nữa thông qua những tác phẩm báo chí, cũng như nhằm nâng cao nhận thức của người dân, các cấp chính quyền về PCTH thuốc lá; phát hiện, nhân rộng các mô hình, tấm gương điển hình trong công tác PCTH thuốc lá...

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng phát biểu khai mạc sự kiện.

Thứ trưởng cho biết, theo số liệu năm 2015, đã có gần 500 bài viết, 60 bản tin liên quan đến vấn đề PCTH thuốc lá, với nhiều nội dung hay, sâu sắc. Tuy nhiên, xét một cách thẳng thắn thì số lượng như vậy vẫn chưa thực sự nhiều, chưa phát huy được hết sức mạnh và vai trò của truyền thông đối với công tác này.

"Hy vọng cuộc thi sẽ là động lực để các PV, BTV, cơ quan báo chí nhập cuộc tích cực hơn nữa, thông qua những bài viết sâu sắc, số liệu chính xác...", ông kỳ vọng.

Theo Ban tổ chức, tất cả các PV, biên tập viên, CTV các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, cũng như các tác giả có tác phẩm báo chí phù hợp với nội dung Thể lệ đều có thể gửi tác phẩm dự thi. Tác phẩm dự thi phải phản ánh chính xác, kịp thời những vấn đề liên quan đến tác hại của thuốc lá, công tác PCTH của thuốc lá như thực trạng, nguyên nhân, hậu quả của việc hút thuốc lá chủ động và thụ động; những giải pháp PCTH thuốc lá; các mô hình, phương thức cai nghiện thuốc lá; Các quy định pháp luật và việc thực thi pháp luật về PCTH của thuốc lá; Các chính sách kiểm soát hoạt động quảng cáo, khuyến mại thuốc lá hiện nay...;

Đáng chú ý, cuộc thi khuyến khích báo chí phát hiện, tìm kiếm các gương điển hình, mô hình mới, cách làm mới trong công tác PCTH của thuốc lá, thực hiện môi trường không khói thuốc. Ngoài ra, một chủ đề thời sự nữa của năm nay là chủ đề của Tổ chức Y tế thế giới nhân Ngày thế giới không thuốc lá 31/5/2016: Hãy sẵn sàng thực hiện đóng gói thuốc lá bằng bao bì trơn.

Tác phẩm dự thi phải chưa từng dự thi và đạt giải ở các cuộc thi khác, không nhận tài trợ của các công ty SXKD thuốc lá để thực hiện. Tác phẩm thể hiện bằng tiếng Việt, được đăng tải trên các loại hình báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử trong khoảng thời gian từ 15/8-15/9/2016.

Về cơ cấu giải thưởng, sẽ có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 3 giải khuyến khích dành cho mỗi loại hình báo chí nói trên, tuy nhiên cơ cấu nói trên có thể thay đổi tùy theo kết quả, chất lượng tác phẩm dự thi.

BTC sẽ tiếp nhận tác phẩm dự thi từ ngày 31/5 đến hết ngày 1/10/2016 (theo dấu bưu điện). Địa chỉ nhận bài dự thi là Vụ Pháp chế (Bộ TT&TT), 18 Nguyễn Du, Hà Nội. Việc chấm thi sẽ trải qua hai vòng Sơ khảo và Chung khảo. Thời gian tổng kết, trao giải dự kiến diễn ra từ ngày 15/10-30/11/2016.

Theo báo cáo của các tỉnh, thành năm 2015: 100% địa phương đã ban hành Kế hoạch về PCTH thuốc lá; 97 nhà hàng trên toàn quốc thực hiện quy định cấm thuốc lá; 57 trường Đại học, cao đẳng trên toàn quốc xây dựng môi trường không khói thuốc; 9 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch không khói thuốc trên toàn quốc...

Cũng tại sự kiện, các đại biểu đến từ Bộ Y tế, Tổ chức Y tế thế giới và Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã trình bày các tham luận liên quan đến định hướng và nội dung truyền thông của Quỹ PCTH thuốc lá năm 2016, cập nhật tình hình PCTH thuốc lá trên thế giới hiện nay...

T.C