Chiều 19/8, Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp tổ chức công bố giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Vietnam 2020”

“Make in Vietnam” là slogan được Bộ TT&TT tạo ra với mục đích thúc đẩy ngành công nghiệp ICT Việt Nam. Thông điệp này là một cách chơi chữ so với cụm từ “Made in Vietnam” nhằm nhấn mạnh vào sự chủ động sáng tạo, thiết kế các sản phẩm công nghệ cao của người Việt. 

Xem video Lễ công bố giải thưởng Sản phẩm Công nghệ số Make in Vietnam 2020:

Do vậy, các sản phẩm được tôn vinh sẽ phải thỏa mãn 2 tiêu chí, đó là thiết kế, sáng tạo tại Việt Nam và đã ứng dụng trong thực tế để giải các bài toán Việt Nam. Đối tượng tham gia giải thưởng là các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật Việt Nam. 

Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Vietnam 2020” là hoạt động nằm trong “Diễn đàn phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam”. Đây cũng là nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ đặt ra tại Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 14/01/2020 về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Mục đích ra đời của giải thưởng nhằm thúc đẩy, khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ nghiên cứu, sáng tạo các sản phẩm công nghệ số, giải các bài toán Việt Nam.

{keywords}

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cùng các đại biểu bấm nút khởi động Giải thưởng Công nghệ số Make in Vietnam 2020. 

Giải thưởng sẽ tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc có giá trị thực tế, góp phần phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, kiến tạo quốc gia số, đồng thời quảng bá các sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam tới đông đảo doanh nghiệp và người dân.

Ngoài cúp và giấy chứng nhận, các doanh nghiệp đạt giải thưởng sẽ được quyền khai thác logo Make in Vietnam trong hoạt động tiếp thị, kinh doanh. Bộ TT&TT cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp này trong việc giới thiệu tới các quỹ đầu tư, quảng bá và thương mại hóa sản phẩm. 

Make in Vietnam sẽ là động lực phát triển cho Việt Nam

Chia sẻ tại lễ phát động, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, nếu không có Make in Vietnam, nước ta khó có thể trở thành một nước phát triển. Nếu không Make in Vietnam, chúng ta sẽ không thể đi ra nước ngoài, không thể có những đóng góp cho sự phát triển của nhân loại. 

{keywords}
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Lễ công bố Giải thưởng Công nghệ số Make in Vietnam 2020.  

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, điểm thuận lợi của Make in Vietnam là chúng ta đã có đủ thời gian làm gia công cho nước ngoài, thậm chí có cả những công ty đã từng thiết kế thuê module hay các sản phẩm trọn vẹn. 

Điều cần nhất của Make in Vietnam là có vấn đề để giải quyết. Vấn đề có thể do Chính phủ, doanh nghiệp hoặc xã hội đặt ra. Bởi vậy, đưa ra vấn đề của mình, bài toán của mình chính là cách tốt nhất để thúc đẩy Make in Vietnam. 

“Nếu nhìn vào thực trạng công nghệ cao của Việt Nam chưa xuất hiện nhiều mà đánh giá không cạnh tranh được với nước ngoài thì sẽ mãi mãi không phát triển được. Ngược lại, cần xem việc chưa có nhiều sản phẩm công nghệ nội địa là cơ hội để phát triển sản phẩm của mình.”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói. 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, thị trường 100 triệu dân là thế mạnh cạnh tranh quan trọng nhất của doanh nghiệp Việt, bởi không ai hiểu người Việt Nam, hiểu nhu cầu Việt Nam hơn chính người Việt Nam. 

Các doanh nghiệp công nghệ số cần tự chủ động, không trông chờ vào các chính sách, cơ chế. Thay vào đó, điều mà doanh nghiệp cần làm là tập trung nghiên cứu, sáng tạo ra các sản phẩm, giải pháp đáp ứng được nhu cầu của thị trường 100 triệu dân này. 

“Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam 2020” là giải thưởng cao nhất trong ngành. Đây là lần tiên một giải thưởng được tổ chức nhằm tôn vinh, khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ nghiên cứu, sáng tạo các sản phẩm công nghệ số để giải bài toán Việt Nam." 

"Phần thưởng lớn nhất của giải thưởng là Bộ TT&TT sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc quảng bá, hỗ trợ kết nối thị trường, xây dựng khung pháp lý, kết nối các nhà đầu tư để các sản phẩm công nghệ số có thị trường rộng lớn hơn và đi xa hơn." 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, các sản phẩm Make in Vietnam xuất sắc sẽ là trụ cột trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia, góp phần thực hiện sứ mệnh đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển về kinh tế số.

Đảm bảo công tâm, khách quan trong quá trình chấm giải

Trong phần họp báo sau lễ công bố, một nhà báo đã đặt câu hỏi: "Trong thành phần ban giám khảo có xuất hiện lãnh đạo các doanh nghiệp. Làm sao để đảm bảo tính công tâm, khách quan trong quá trình chấm giải?" 

{keywords}
Đại diện BTC giải thưởng trả lời câu hỏi từ các cơ quan báo chí. 

Trả lời câu hỏi này, T.S. Mai Liêm Trực - Chủ tịch hội đồng giám khảo cho biết việc chấm giải được thực hiện theo quy chế do Ban tổ chức quy định. 

Từ trước đến nay, nhiều giải thưởng về công nghệ đã có thành phần lãnh đạo doanh nghiệp trong ban giám khảo, tuy nhiên điều đó không ảnh hưởng đến sự khách quan của quá trình chấm giải. Sự xuất hiện của nhiều tập đoàn lớn cũng sẽ giúp ngăn chặn hành vi lũng đoạn.

Nói thêm về vấn đề này Thứ trưởng Phan Tâm cho rằng, TS Mai Liêm Trực là người rất có uy tín trong lĩnh vực TT&TT. Việc TS Mai Liêm Trực là Chủ tịch Hội đồng giám khảo sẽ đảm bảo cho sự công tâm, khách quan trong quá trình chấm giải. 

Bên cạnh đó, quá trình chấm giải sẽ được livestream trực tiếp trên mạng. Các doanh nghiệp tham gia có thể theo dõi quá trình chấm, trao đổi, thảo luận của các thành viên trong Hội đồng. 

Một câu hỏi khác từ báo giới: "Các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam (FDI) có được tham dự giải hay không?

Theo ông Nguyễn Thiện Nghĩa - Phó Vụ trưởng Vụ CNTT (Bộ TT&TT), phương châm cơ bản của giải thưởng là tuyên dương những sản phẩm thiết kế sáng tạo tại Việt Nam, giải quyết bài toán Việt Nam. Tất cả các doanh nghiệp FDI nếu có sản phẩm đáp ứng 2 tiêu chí này đều có thể đăng ký tham dự giải thưởng. 

Một đại diện cơ quan báo chí đặt câu hỏi: "Đã có nhiều cách giải thích khác nhau, nhưng hiện nhiều người vẫn chưa hiểu chính xác thế nào là sản phẩm “Make in Vietnam"?

Chia sẻ về vấn đề này, Thứ trưởng Phan Tâm cho biết, “Made in Vietnam" là cụm từ quen thuộc lâu nay, nó gắn liền với nội hàm chỉ nơi xuất xứ, gắn liền với quy định về tỷ lệ nội địa hóa, thuế quan, xuất nhập khẩu. Slogan “Make in Vietnam" do Bộ TT&TT khởi xướng mang ý nghĩa hoàn toàn khác. 

“Make in Vietnam” là thuật ngữ nhằm truyền tải chiến lược, lời hiệu triệu và sự chuyển dịch hướng phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam.

“Made in Vietnam” không quan tâm tới công nghệ nhập khẩu, lắp ráp hay sản xuất hàng hóa, miễn các giá trị đó sản sinh tại Việt Nam càng nhiều càng tốt. Còn với “Make in Vietnam", Bộ TT&TT muốn có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ lắp ráp, gia công sang sáng tạo, thiết kế một cách chủ động. 

Khi thực hiện chiến lược “Make in Vietnam" các doanh nghiệp sẽ phải sáng tạo nhiều hơn, thiết kế nhiều hơn, nhờ vậy phát huy động trí tuệ Việt Nam, giải quyết được bài toán Việt Nam. Giá trị gia tăng tại Việt Nam vì thế cũng sẽ cao hơn. 

Thông qua chiến lược “Make in Vietnam", chúng ta sẽ cải thiện được chất lượng tăng trưởng, xây dựng nền kinh tế tự chủ và tham gia sâu hơn vào chuỗi kinh tế toàn cầu, thay vì chỉ gia công và lắp ráp. Điều đó giúp Việt Nam sớm hiện thực hóa mục tiêu trở thành một nước công nghiệp phát triển theo hướng hiện đại. 

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm (bên trái) và ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI - trả lời các câu hỏi tại buổi họp báo. 

Một câu hỏi khác được nêu ra tại buổi họp báo: "Sự khác biệt của giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam 2020” với các giải thưởng khác là gì?"

Theo Thứ trưởng Phan Tâm, điểm khác biệt đầu tiên xuất phát từ chính cái tên của giải thưởng. Tên gọi của giải thưởng đã truyền tải một cách trực diện tư tưởng chính của giải thưởng này. 

Đối tượng chính của giải thưởng này là các sản phẩm ứng dụng công nghệ số, đặc biệt là công nghệ số cốt lõi của cuộc CMCN 4.0. Đó phải là các sản phẩm gia đời với tinh thần “Make in Vietnam".

Đây là giải thưởng được triển khai trong một chiến lược quốc gia do Thủ tướng Chính phủ chính thức công bố tại Diễn đàn phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. Do vậy, đây là giải thưởng mang tầm quốc gia do Bộ TT&TT - cơ quan đứng đầu về lĩnh vực công nghệ số đồng chủ trì. 

Điểm khác biệt thứ 3 là cách thức chấm giải được công khai minh bạch. Do là giải thưởng công nghệ số, ban tổ chức muốn áp dụng luôn công nghệ số từ việc nộp hồ sơ, cách thức chấm giải.

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT và VCCI cam kết đồng hành để sản phẩm và doanh nghiệp có chỗ đứng ngày càng vững chắc trên thị trường, không chỉ ở trong nước mà còn vươn ra khu vực và thế giới. 

"Cơ cấu giải thưởng có sự ưu ái nào với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ?", Một câu hỏi khác từ phía báo chí dành cho BTC. 

Theo ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI, giải thưởng này không loại trừ ai và sẽ tạo cơ hội cho tất cả mọi người, kể cả doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ hay các cá nhân, miễn họ có những ý tưởng sáng tạo, thỏa mãn được những điều ghi trong quy chế. 

{keywords}
TS Mai Liêm Trực - Chủ tịch Hội đồng giám khảo Giải thưởng Công nghệ số Make in Vietnam 2020.

TS Mai Liêm Trực - Chủ tịch Hội đồng giám khảo cũng cho biết, trong 5 loại giải thưởng, các doanh nghiệp dù nhỏ, siêu nhỏ nhưng có tiềm năng tốt vẫn có thể đạt giải nhất. 

Việc đăng ký tham dự giải thưởng có mất phí không? Sau khi đạt giải thưởng doanh nghiệp có được hỗ trợ gì không?

Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI cho biết việc đăng ký tham dự giải thưởng không hề mất phí. Khi tham dự giải thưởng, doanh nghiệp sẽ có cơ hội quảng bá sản phẩm của mình, ở cả thị trường trong nước và thế giới. 

Các sản phẩm này sẽ được tạo điều kiện hỗ trợ để phát triển tiếp với mong muốn ngày càng có nhiều hơn nữa các sản phẩm công nghệ tốt, đáp ứng được sự phát triển của nền kinh tế. 

 

Hạng mục Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Vietnam 2020”: 

- Giải thưởng Nền tảng số xuất sắc
- Giải thưởng Sản phẩm số xuất sắc
- Giải thưởng Giải pháp số xuất sắc
- Giải thưởng Thu hẹp khoảng cách số (Thành thị - Nông thôn, Người yếu thế, Hạn chế mặt trái của công nghệ số) 
- Giải thưởng Sản phẩm số tiềm năng

Thời gian nộp hồ sơ: Từ ngày 20/8 – 20/10/2020 thông qua hình thức online tại địa chỉ https://makeinvietnam.mic.gov.vn/

Hội đồng giám khảo: Bao gồm các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ số, các nhà khoa học, đại diện các quỹ đầu tư và các nhà báo ICT nhiều kinh nghiệm do Tiến sỹ Mai Liêm Trực – nguyên Thứ trưởng Bộ BCVT làm Chủ tịch Hội đồng.

VietNamNet