Giới chức Canada vừa triển khai cách thức mới giúp phát hiện tâm thần trong giới trẻ bằng cách phát triển thuật toán theo dõi hành vi người dùng trên mạng xã hội.

{keywords}

Là một phần trong dự án giá trị 48 triệu USD cấp cho 76 nhóm nghiên cứu tại Canada, một khoảng tiền trị giá hơn 46 ngàn USD vừa được chuyển cho Trường đại học Ottawa để phát triển "thuật toán khai phá mạng xã hội cùng công cụ phân tích tâm lý để phát hiện tâm thần".

Danika Gagnon thuộc bộ phận quan hệ báo chí của Đại học Ottawa cho biết nhóm nghiên cứu bao gồm các nhà khoa học của trường kết hợp với Đại học Alberta, Đại học Montpellier (Pháp) và công ty phân tích dữ liệu Advanced Symbolics (Canada) có nhiệm vụ thu thập và lập biểu mẫu dữ liệu.

Nhóm nghiên cứu trên sẽ sử dụng thuật toán khai phá mạng xã hội và công cụ phân tích tâm lý để phát hiện người dùng có nguy cơ mắc bệnh tâm thần. Dữ liệu này cũng được sử dụng để phát hiện tâm trạng tiêu cực đột ngột hoặc thường xuyên xuất hiện trong thời gian dài, cùng với những thay đổi về hành vi trực tuyến để theo dõi và dự báo.

Giáo sư Diana Inkpen của Đại học Ottawa nói rằng điều đó sẽ giúp họ thông báo cho bậc phụ huynh, nhà trường hoặc các chuyên gia y tế có bệnh nhân đồng ý tham gia vào chương trình này. Ông cho biết trạng thái tiêu cực có thể là dấu hiệu ban đầu dẫn tới rối loạn tâm thần.

Năm ngoái, trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn tình trạng tự tử, Facebook và Đại học Washington đã triển khai sáng kiến giúp phát hiện người dùng mạng xã hội này có xu hướng tự kết liễu cuộc đời. Được biết, các nền tảng xã hội khác như Instagram và Twitter cũng có những sáng kiến tương tự.

Nguyễn Minh  ‎