Kính viễn vọng Hubble mới phát hiện một hố đen siêu lớn ẩn trong NGC 4889, một trong những thiên hà hình elip sáng nhất và lớn nhất trong cụm thiên hà Coma cách Trái Đất 308 triệu năm ánh sáng.

{keywords}

Hình ảnh hố đen siêu khủng trong vũ trụ.

Hình ảnh mới chụp thiên hà NGC 4889 từ khoảng cách rất xa cho thấy nó có vẻ ôn hòa nhưng lại ẩn chứa một hố đen lớn nhất từ trước đến nay và đang "ngủ im".

Hố đen này có kích thước lớn gấp 21 tỷ lần so với Mặt Trời và đường kính vùng chân trời của nó (vùng đậm đặc và mạnh khiến ánh sáng không vượt qua nổi trọng lực của chính nó) dài đến 130 tỷ km.

Các nhà khoa học làm việc tại kính viễn vọng Hubble ước tính đường chân trời của hố đen siêu lớn dài gấp 15 lần so với đường kính quỹ đạo sao Hải Vương.

Khi hố đen hoạt động mạnh, khí gas, bụi và những mảnh vụn khác tích tụ xung quanh, làm hình thành đĩa quỹ đạo lớn dần.

Vật chất sau đó tăng tốc và bị kéo căng dưới tác động của trọng lực khổng lồ, tỏa nhiệt lượng ra dải ngân hà.

Trong suốt thời kỳ hoạt động, thiên hà NGC 4889 phát ra năng lượng nhiều gấp hàng nghìn lần so với dải Ngân Hà nhờ hố đen siêu lớn.

{keywords}
Một hố đen trong vũ trụ.

Nhưng hố đen đang trong trạng thái ngủ do không có vật chất nào trong đĩa quỹ đạo lớn dần lên.

"Đĩa quỹ đạo lớn dần lên do lực hút của hố đen siêu lớn cho đến khi nguồn cung cấp vật chất cho ngân hà cạn kiệt. Hố đen ngủ trong khi chờ đợi có nguồn cung cấp vật chất mới” – trích dẫn thông tin trên trang web của kính viễn vọng Hubble.

Tất nhiên, có lời phản biện rằng những hình ảnh mới chụp ngân hà NGC 4889 không cho thấy chính xác hố đen siêu lớn vì không thể quan sát trực tiếp hố đen.

Nhưng các nhà khoa học đã nhận dạng hố đen bằng phép phân tích cách các vật thể vũ trụ tương tác với một số lực vô hình.

Đối với hố đen siêu lớn trong ngân hà NGC 4889, các nhà khoa học đã dùng các công cụ trong Đài quan sát Keck II và Kính viễn vọng Gemini North để đo vận tốc của các vì sao quanh điểm giữa ngân hà.

Từ vận tốc cụ thể của các vì sao, các nhà khoa học tính ra được kích thước không tưởng của hố đen trong ngân hà NGC 4889.

Theo Trí thức trẻ/Tech Insider

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: