- Đoàn thanh tra liên ngành đã phát hiện hơn 1.000 phần mềm lậu trong các đợt kiểm tra tại 8 doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, với giá trị lên tới 13,5 tỷ đồng.

Các cuộc kiểm tra nằm trong chiến dịch kéo dài 1 tháng nhằm hưởng ứng Ngày sở hữu trí tuệ thế gới do Thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (BVHTTDL) và Cục Cảnh sát Phòng chống Tội phạm sử dụng Công nghệ cao C50 (Bộ Công An) tiến hành.

{keywords}
Cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm tra tại một doanh nghiệp.

Tám doanh nghiệp bị kiểm tra trong chiến dịch lần này đều là doanh nghiệp nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực sản xuất. Trong đó gồm 4 doanh nghiệp của Đài Loan, 4 doanh nghiệp còn lại của Trung Quốc, Hàn Quốc, Thụy Sỹ, Thái Lan.

Theo báo cáo của đoàn thanh tra, tại 8 doanh nghiệp này đã phát hiện hơn 1.000 phần mềm lậu được cài đặt trên 493 máy tính khác nhau đang được các doanh nghiệp sử dụng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trong số những phần mềm lậu bị phát hiện có các sản phẩm của Adobe, Autodesk, Dassault Systèmes, Lạc Việt, Microsoft…

Điều đáng lên án là các doanh nghiệp này đều là những doanh nghiệp lớn, có tiềm lực tài chính, hiểu rõ về luật Sở hữu trí tuệ nhưng vẫn cố tình vi phạm, sử dụng bất hợp pháp tài sản trí tuệ của người khác để làm lợi cho mình”, ông Trần Văn Minh, Phó Chánh thanh tra BVHTTDL cho biết.

Theo báo cáo của đoàn thanh tra liên ngành, đại diện của 8 doanh nghiệp đã ký vào biên bản thanh tra, thừa nhận vi phạm và hứa gỡ bỏ tất cả các phần mềm không phép cũng như sẽ hợp thức hóa toàn bộ các phần mềm sử dụng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.

Vi phạm bản quyền phần mềm nói riêng và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ nói chung đang trở thành vấn đề nhức nhối tại Việt Nam. Theo một thống kê mới đây của Liên minh phần mềm BSA, tình trạng vi phạm phần mềm máy tính của Việt Nam hiện nay lên tới 81%.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động cưỡng chế đối với những doanh nghiệp nghi sử dụng phần mềm lậu nhằm bảo đảm tuân thủ luật pháp sau khi đã có những biện pháp tuyên truyền trong ‘Tháng hưởng ứng Ngày SHTT Thế giới mới đây’, ông Minh cho biết thêm.

Ngoài những biện pháp hành chính, các chế tài hiệu quả đối với vi phạm về QSHTT cũng được các tổ chức bảo vệ QSHTT khuyến khích áp dụng trong đó có các biện pháp dân sự và hình sự.

Lê Văn