Phát hiện mới bất ngờ về 7 hành tinh to bằng Trái Đất

Ít nhất một vài hành tinh trong số này có thể nằm trong “khu vực Goldilocks”, nơi mà chất lỏng có thể bám trên bề mặt đá và sự sống có thể phát triển ở đó. Nhưng những phát hiện mới lại đầy bất ngờ.

Suy đoán ban đầu cho rằng ít nhất một vài hành tinh trong số này có thể nằm trong “khu vực Goldilocks”, nơi mà chất lỏng có thể bám trên bề mặt đá và sự sống có thể phát triển ở đó. Nhưng những phát hiện mới lại đầy bất ngờ.

{keywords}

Hình vẽ mô phỏng nơi giống như bề mặt của TRAPPIST-1.

Các nhà thiên văn học ở Thụy Sĩ  vừa công bố một số phát hiện mới bất ngờ về 7 hành tinh của hệ TRAPPIST-1.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, có vẻ như ít nhất một vài, trong số 7 hành tinh to bằng Trái Đất trong hệ mặt trời TRAPPIST-1 đã bị vắt cạn khí quyển do bức xạ của ngôi sao này và rất khó để nước có thể chảy trên bề mặt của chúng.

TRAPPIST-1 có thể còn non trẻ để có thời gian thổi bay bầu khí quyển, đồng nghĩa rằng chúng ta vẫn có thể mơ về cuộc sống ở thế giới xa xôi đó trong thời gian lâu hơn nữa.

Theo Business Insider, các nhà thiên văn học thuộc Đại học Geneva, Thụy Sĩ đã tiến hành so sánh hai loại bức xạ phát ra từ ngôi sao lùn cực lạnh TRAPPIST-1, và kết luận rằng ngôi sao này dường như “không quá già”. Điều đó đặt ra một câu hỏi rằng có bao nhiêu khí quyển vẫn bám vào bề mặt ngôi sao của các hành tinh đá này.

TRAPPIST-1 là một ngôi sao chỉ cách Trái Đất khoảng 39 năm ánh sáng, được phát hiện có ít nhất ba hành tinh vào năm ngoái. Tháng trước, NASA công bố TRAPPIST-1 thực sự có một hệ thống 7 hành tinh.

Toàn bộ 7 hành tinh của hệ TRAPPIST-1 quay theo quỹ đạo gần với ngôi sao chủ của chúng hơn là sao Thủy quay quanh Mặt trời. Hành tinh ở tận trong cùng và hành tinh ngoài cùng gần Trái đất hơn 30 lần so với khoảng cách giữa Trái đất và sao Kim ở khoảng cách xa nhất.

Mặc dù 7 hành tinh của TRAPPIST-1 quay theo quỹ đạo cực kỳ gần với ngôi sao chủ, ánh sáng tự nhiên trên các hành tinh này dường như rất yếu ớt với con người. Một bán cầu liên tục đối mặt với ánh Mặt Trời trong khi phía bên kia là bóng tối vĩnh viễn.

Những suy đoán ban đầu cho rằng ít nhất một vài hành tinh trong số này có thể nằm trong “khu vực Goldilocks”, nơi mà chất lỏng có thể bám trên bề mặt đá, và theo giả thuyết thì sự sống có thể phát triển ở những đại dương ấm áp của nó.

Với những dự đoán rằng những tia phóng xạ sẽ thổi bay bầu khí quyển giống như của Trái Đất từ hai hành tinh bên trong TRAPPIST-1 trong vòng 1-3 tỷ năm, và có thể mất 5-22 tỷ năm để lấy đi bầu khí quyển của những hành tinh còn lại, vẫn còn có thể có nước trên những bề mặt đá nếu TRAPPIST-1 non trẻ hơn 500 triệu năm tuổi.

Theo Tin Tức/TTXVN

Hành trình phát hiện 7 hành tinh ngoài Trái Đất có thể tồn tại sự sống

Phát hiện 7 hành tinh to bằng Trái Đất có thể có sự sống

Liên lạc với người ngoài hành tinh có thể hủy diệt sự sống Trái đất

Tâm điểm CN: Phát hiện 9 hành tinh có thể tồn tại sự sống

NASA sắp công bố hành tinh có sự sống ngoài Trái đất?

Tất cả những điều cần biết về ChatGPT

Một trong những ứng dụng Internet có tốc độ tăng trưởng người dùng nhanh nhất trong lịch sử, cán mốc 100 triệu người chỉ sau 2 tháng ra mắt, ChatGPT đang là từ khoá công nghệ hot nhất hiện nay.

Hỗ trợ xử lý 1.234 sự cố tấn công mạng vào hệ thống tại Việt Nam trong tháng 1

Trong tháng 1, Cục An toàn thông tin ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý 1.234 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, tăng 25,6% so với tháng 12/2022 và giảm 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Google sắp có các tính năng trí tuệ nhân tạo

CEO Google tiết lộ công ty chuẩn bị tích hợp các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) vào công cụ tìm kiếm.

Sự nguy hiểm khi viết bằng ChatGPT

ChatGPT hay các chương trình trí tuệ nói chung giúp người dùng soạn thảo văn bản nhanh hơn, song đi cùng với sự thuận tiện là không ít rủi ro.

ChatGPT khuynh đảo thế giới, Mỹ mở rộng lệnh cấm Huawei Icon

ChatGPT khuynh đảo thế giới; Mỹ mở rộng lệnh cấm Huawei... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.

Đã có lịch khắc phục sự cố trên nhánh S6 của tuyến cáp quang biển APG

Sự cố xảy ra ngày 26/12/2022 trên nhánh S6 gần HongKong (Trung Quốc) của cáp biển APG dự kiến sẽ được khắc phục trong tháng 3. Trong khi đó, các lỗi trên nhánh S9 của tuyến APG và 3 tuyến cáp biển khác hiện chưa có lịch sửa chữa.

Những công việc trước nguy cơ bị ChatGPT xoá sổ

ChatGPT là cái tên đang "làm mưa làm gió" trên các diễn đàn gần đây với khả năng trả lời trực tiếp cho bất kỳ câu hỏi nào. Theo các chuyên gia, nhiều ngành nghề sẽ bị ảnh hưởng bởi các chatbot giống như ChatGPT.

Mạng VinaPhone bị sự cố mất sóng cục bộ tại Hà Nội

Khoảng 4h chiều nay, nhiều thuê bao của VinaPhone gặp tình trạng không thể liên lạc được. VinaPhone cho biết nhà mạng này bị sự cố cục bộ trong thời gian ngắn và đã khắc phục xong.

Người dùng Facebook không thể thu hồi tin nhắn trên Messenger

Ngày 3/2, một số người dùng mạng xã hội Facebook cho biết họ không thể sử dụng tính năng thu hồi tin nhắn trên ứng dụng Messenger.

Apple đối mặt với suy thoái

Doanh thu quý cuối năm 2022 của Apple giảm 5%, mức giảm sâu nhất kể từ năm 2016.

Đang cập nhật dữ liệu !