Phát hiện mới giúp làm sáng tỏ sự tiến hóa của Mặt Trăng

Ngày 8/10, Cơ quan Vũ trụ quốc gia TQ (CNSA) cho biết sau khi phân tích các mẫu đất đá trên Mặt Trăng được tàu thăm dò Thường Nga 5 thu thập, các nhà nghiên cứu phát hiện mẫu đất đá này có niên đại khoảng 1,96 tỷ năm tuổi.

Đây được xem là phát hiện vô cùng quan trọng, giúp các nhà khoa học làm sáng tỏ sự tiến hóa của Mặt Trăng.

Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Viện Khoa học Địa chất Trung Quốc và các tổ chức quốc tế khác tiến hành, được đăng tải trên tạp chí Science Friday.

Tàu thăm dò Thường Nga 5 từng hạ cánh thành công xuống vùng Oceanus Procellarum của Mặt Trăng, thu thập mẫu đất đá và đem về Trái Đất. Khu vực Oceanus Procellarum có tuổi địa chất trẻ hơn các khu vực lấy mẫu của Mỹ và Liên Xô (cũ) cách đây hơn 40 năm.

{keywords}
Phát hiện mới giúp làm sáng tỏ sự tiến hóa của Mặt Trăng

Các nhà nghiên cứu đã phân tích các mẫu vật và tìm thấy các khoáng chất phổ biến trong đá bazan trên Mặt Trăng. Kết quả nghiên cứu cho thấy Mặt Trăng đã từng có các hoạt động núi lửa từ cách đây 1,96 tỷ năm. CNSA cho biết đây là bằng chứng quan trọng cho nghiên cứu về sự tiến hóa của Mặt Trăng.

Thời điểm núi lửa ngừng hoạt động được cho là một trong những sự kiện quan trọng trong lịch sử tiến hóa của Mặt Trăng. Nghiên cứu trước đây về các mẫu đất đá trên Mặt Trăng đã không phát hiện bất kỳ hoạt động núi lửa có trước cách đây 2,9 tỷ năm.

Tàu thăm dò Thường Nga 5 của Trung Quốc đã hạ cánh thành công xuống Mặt Trăng vào đêm 1/12/2020 để thực hiện nhiệm vụ thu thập các mẫu đất đá.

Để thực hiện sứ mệnh này, tàu được trang bị camera để khảo sát bãi đáp và khu vực lấy mẫu, một máy đo phổ hồng ngoại để phát hiện thành phần vật chất của khu vực lấy mẫu và thiết bị để thăm dò cấu trúc dưới bề mặt. Tàu Thường Nga 5 đã trở về hạ cánh xuống Khu tự trị Nội Mông, phía Bắc Trung Quốc, vào ngày 17/12/2020, mang về khoảng 1,7 gram mẫu vật.

Theo Baotintuc

NASA lên kế hoạch tìm kiếm băng trên Mặt Trăng

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 20/9 thông báo sẽ đưa một xe tự hành tìm kiếm băng đáp xuống khu vực được gọi là Nobile Crater ở cực Nam của Mặt Trăng vào năm 2023.

Tết 2023: Người dùng di động gọi Zalo, Facebook nhiều hơn gọi thoại

Trong dịp tết Nguyên đán 2023, nhu cầu sử dụng các dịch vụ viễn thông truyền thống của người dùng di động tiếp tục giảm, ở chiều ngược lại, lưu lượng data tăng vọt.

Mỹ tấn công mạng nhóm tin tặc khét tiếng, Apple sắp mở cửa hàng tại Malaysia Icon

Mỹ tấn công mạng nhóm tin tặc khét tiếng; Apple sắp mở chuỗi cửa hàng bán lẻ tại Malaysia;... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.

5 hãng chip Mỹ ‘bốc hơi’ gần 15 tỷ USD trong một ngày

Vốn hóa của 5 trong số các hãng chip lớn nhất Mỹ có thể giảm gần 15 tỷ USD trong phiên giao dịch ngày 27/1 (giờ địa phương), sau khi Intel đưa ra dự báo doanh thu ảm đạm.

Nhật Bản, Hà Lan đạt đồng thuận cấm vận bán dẫn Trung Quốc

Bloomberg đưa tin, Nhật Bản và Hà Lan sẽ sớm đạt thoả thuận tham gia cùng Mỹ hạn chế xuất khẩu trang thiết bị lĩnh vực bán dẫn sang Trung Quốc.

Nghề ‘siêu hot’ bất chấp sóng thần sa thải công nghệ

Ngành này vẫn đang thiếu tới hơn 700.000 nhân sự và luôn trong trạng thái ‘tìm người’.

Elon Musk hé lộ đối thủ xứng tầm Tesla

Elon Musk cho biết một hãng xe Trung Quốc có thể sẽ vươn lên trở thành đối thủ đáng gờm của Tesla trong thời gian tới.

Apple, Twitter, Meta, Binance nằm ở danh sách chủ nợ dài 116 trang của sàn FTX

Một danh sách chủ nợ dài dằng dặc của sàn FTX đã được công bố vào tối muộn ngày 25/1 (giờ Mỹ), bao gồm các cái tên ‘máu mặt’ mà không ai có thể ngờ đến.

Facebook và Instagram sẽ “mở khóa” cho cựu Tổng thống Trump

Meta, công ty mẹ Facebook và Instagram, cho biết sẽ cho phép cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump quay trở lại nền tảng trong vài tuần tới.

4 xu hướng chuyển dịch của ngành viễn thông năm 2023

Sau 2 năm bị ảnh hưởng do gián đoạn chuỗi cung ứng, giá năng lượng tăng vọt và áp lực kinh tế, các hãng viễn thông vẫn sẽ tiếp tục phải thay đổi để tồn tại.

Tại sao Ấn Độ theo đuổi việc chế tạo chip tiên tiến? Icon

Ấn Độ đã dành một vùng đất rộng lớn ở bang Gujarat, quê hương của thủ tướng Narendra Modi, làm địa điểm xây dựng nhà máy chế tạo chip trị giá khoảng 20 tỷ USD.

Đang cập nhật dữ liệu !