Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam (VAFC, thuộc Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT) vừa phát hiện tin giả về việc phong toả Hà Nội.

{keywords}
Tin giả về việc phong toả Hà Nội trong nhóm chat. (Ảnh: VAFC)

Cụ thể, ngày 29/1/2021, qua rà quét không gian mạng, VAFC phát hiện thông tin: “24h đêm mai phong tỏa Hà Nội…”. Trong hình ảnh do trung tâm này thu thập, một người đăng tin trong nhóm chat trên mạng xã hội, thông báo về việc Hà Nội sẽ phong toả vào “24h đêm mai”. Người này được cho là bị điều động đi dựng hàng rào.

Tuy vậy, qua kiểm tra, VAFC khẳng định đây là tin giả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác chỉ đạo chống dịch Covid-19, gây hoang mang, bất ổn trong xã hội.

VAFC cho biết sẽ chuyển cơ quan chức năng để điều tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Đồng thời đề nghị cộng đồng mạng không lan truyền, chia sẻ tin giả này. 

Cho đến sáng 29/1, Bộ Y tế công bố thêm 9 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại Hải Phòng, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Dương và Hà Nội. Các ca nhiễm này có liên quan đến ổ dịch tại Chí Linh, Hải Dương.

Hiện nay mới chỉ thành phố Chí Linh, Hải Dương áp dụng lệnh phong toả trong 21 ngày, kể từ hôm qua 28/1. Toàn tỉnh Hải Dương thực hiện giãn cách.

Một số nơi khác triển khai cách ly theo từng khu vực rất nhỏ, như Hà Nội cách ly một ngõ đường Nguyễn Khánh Toàn, và tại tòa nhà T6, khu đô thị Times City (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng). 

Hải Đăng

Nhiều nghệ sĩ Việt trở thành nạn nhân của tin giả

Nhiều nghệ sĩ Việt trở thành nạn nhân của tin giả

Không chỉ có nhạc sĩ Trần Tiến, không ít nghệ sĩ Việt thường xuyên là nạn nhân của tin giả từ nhiều năm qua.