- Đã một năm nay, người dân ở huyện Ba Bể cũng như cả tỉnh Bắc Kạn được lĩnh lương, trợ cấp hàng tháng rất thuận tiện, nhanh chóng từ những nhân viên bưu điện, chứ không phải chờ đợi lâu như trước đây.
Đã một năm nay, trụ sở Bưu điện tỉnh Bắc Kạn cùng với 136 điểm trên địa bàn tỉnh kiêm luôn việc chi trả lương, trợ cấp BHXH.
Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 6977/VPCP- KTTH ngày 05/10/2011 về việc thí điểm tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội (BHXH) qua hệ thống Bưu điện, BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam đã phối hợp triển khai hí điểm công tác quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng tại 12 tỉnh, trong đó có tỉnh Bắc Kạn.

Sau một năm thực hiện thí điểm ở tỉnh Bắc Kạn, chủ trương chi trả BHXH qua Bưu Điện đã nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của Chính quyền địa phương. UBND các cấp tại địa phương đã tích cực hỗ trợ tạo điều kiện cho Bưu Điện tỉnh trong công tác chuyển giao, công tác truyền thông đến người thụ hưởng, đảm bảo sự ổn định trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn, ông Triệu Đức Lân cho biết chủ trương của tỉnh rất ủng hộ việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và quản lý người thụ hưởng qua hệ thống Bưu điện, nhằm tận dụng triệt để nguồn nhân lực của Bưu điện trong khi cơ quan BHXH rất nhiều việc lại thiếu nhân lực. Ngoài ra, những điểm Bưu điện Văn hóa xã có thể đóng góp rất tốt vào chương trình Xây dựng nông thôn mới đang được Chính phủ phát động. Ông Lân cũng khẳng định chưa có bất kỳ phàn nàn nào từ phía người thụ hưởng sau một năm thực hiện chương trình.

"Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện còn có thuận lợi là tận dụng được số phương tiện ô tô vận chuyển bưu chính sẵn có của ngành Bưu điện để chuyển tiền. Thay cho việc chuyên chở tiền bằng xe máy của nhân viên BHXH trước đây, nay tiền được đưa đến từng điểm chi trả bằng ô tô nên an toàn hơn". Ông Hứa Đình Thuyên, giám đốc Bưu điện tỉnh Bắc Kạn bật mí điểm thuận lợi của mô hình chi trả mới này, và ông tỏ ra rất tự tin khẳng định không có tổ chức nào làm công việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tốt hơn, thuận lợi hơn Bưu điện.

Bà Lò Thị Hoán, giám đốc BHXH tỉnh Bắc Kạn nhận xét từ khi thực hiện chi trả qua Bưu điện, các cán bộ, nhân viên của cơ quan BHXH có thời gian để chuyên tâm giải quyết các chế độ, chính sách cho người dân tốt hơn.
Về phía người dân, hầu hết đều có phản hồi tốt về sự thuận tiện, thoải mái ở điểm chi trả, thái độ phục vụ tận tình, hòa nhã của nhân viên Bưu điện…
Những hình ảnh và ý kiến của người dân trong một buổi lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH ở các điểm thuộc xã, thị trấn, thị xã ở tỉnh Bắc Kạn:

Các nhân viên Bưu điện phục vụ với thái độ hòa nhã, tận tình, chính xác. 
Căn cứ lịch chi trả và số tiền chi trả của từng ngày và giấy tạm ứng của từng tổ chi trả, các Bưu điện huyện/thị xã tổ chức rút tiền, kiểm đếm, chia sẵn theo danh sách và cất giữ đảm bảo an toàn tiền mặt. Đúng ngày chi trả, Bưu điện thực hiện vận chuyển tiền đến các điểm chi trả.
Người dân được lĩnh lương hưu, bảo hiểm XH thuận tiện hơn, kể cả vào ngày nghỉ, lễ tết.

Đối tượng thụ hưởng phần lớn là người cao tuổi đều có tâm trạng vui vẻ, hồ hởi khi đến lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH.
Cũng như các điểm trong toàn tỉnh, cứ đến mồng 8 hàng tháng điểm chi trả ở thị trấn Chợ Rã (Ba Bể) lại phục vụ bà con tại địa điểm được mượn tạm nhà người dân trong thị trấn.
Người thụ hưởng luôn được nhân viên Bưu điện nhắc nhở kiểm tra kỹ số tiền lĩnh cẩn thận trước khi ra về.
Thường đến khoảng 10 giờ số tiền được phát hết, nếu đã muộn vẫn có người chưa đến lĩnh, nhân viên Bưu điện sẽ gọi điện hỏi lý do để xử lý.
Nhân viên Bưu điện Phạm Tuấn Vũ tại điểm chi trả TT Chợ Rã đang gọi điện thoại cho bà Nông Thị Sông (74 tuổi) khi đã muộn mà chưa thấy bà đến lĩnh lương hưu. Không ít lần Vũ đã đến tận nhà người dân để chi trả vì nhiều lý do như già ốm, bệnh tật không đi lại được.
Tại điểm chi trả xã Khang Ninh (Ba Bể) cứ đến ngày chi trả lương, trợ cấp căn phòng được các nhân viên Bưu điện dọn dẹp sạch sẽ, trang trí hoa rất trang nhã.
Luôn sẵn sàng nước, vài ấm trà pha sẵn nóng hổi để các cụ uống trong khi chờ tới lượt mình.
Báo, tạp chí mới nhất cũng được chuẩn bị phục vụ các cụ.
Bà Dương Thị Tân nhà ở thôn Nà Lạng (Khang Ninh) địu cháu theo lĩnh tiền tuất của chồng đang được nhân viên Bưu điện giúp buộc lại dây địu cháu.
Bày tỏ với ông Hoàng Văn Nghị, giám đốc Bưu điện huyện Ba Bể với tâm trạng phấn khởi, bà Tân mong muốn duy trì kiểu lĩnh lương mới này để đỡ vất vả hơn so với trước kia. 
Sau một năm thí điểm Bưu điện Bắc Kạn thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, giám đốc Bưu điện Bắc Kạn, ông Hứa Đình Thuyên khẳng định: Không có tổ chức nào làm công việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tốt hơn, thuận lợi hơn Bưu điện.
  • Lê Anh Dũng