Phát triển Chính phủ điện tử hướng tới kinh tế số, xã hội số, cải thiện đời sống người dân

Phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số cũng chính là hướng tới phát triển kinh tế số, xã hội số làm cho người dân giàu hơn, hạnh phúc hơn.

Trong giai đoạn 2014-2020, Việt Nam đã duy trì việc tăng hạng Chính phủ điện tử của Liên Hợp Quốc liên tục, từ vị trí 99 lên vị trí 86; lọt vào nhóm các nước phát triển có Chính phủ điện tử ở mức cao, thậm chí cao hơn chỉ số trung bình thế giới. Vị trí xếp hạng 86/193 quốc gia, vùng lãnh thổ, tăng 2 bậc so với năm 2018 là một thành tích đáng khích lệ. Đặc biệt, trong năm 2020, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đã gấp 3 lần so với năm 2019, hoàn thành chỉ tiêu được nêu ra trong Nghị quyết 17 về một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025.

{keywords}
Một số cơ sở dữ liệu tạo nền tảng đã được xây dựng như: cơ sở dữ liệu về bảo hiểm, hộ tịch điện tử, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư… (Ảnh minh họa: Internet)

 

Trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ công trực tuyến, sau hơn 1 năm triển khai, Cổng dịch vụ công quốc gia đã tích hợp hơn 2.900 thủ tục hành chính của 21 bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố. Hơn 57 triệu hồ sơ được xử lý, giúp tiết kiệm ngân sách khoảng 8.000 tỷ đồng mỗi năm.

Một số cơ sở dữ liệu tạo nền tảng đã được xây dựng như: cơ sở dữ liệu về bảo hiểm, hộ tịch điện tử, cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, cơ sở dữ liệu giáo dục, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư…

Tuy nhiên, so với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam vẫn giữ nguyên vị trí thứ 6 trong thứ hạng phát triển Chính phủ điện tử, khiến cho lợi thế cạnh tranh của Việt Nam trong việc thu hút đầu tư, phát triển đất nước chưa bứt phá.

Tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng tới năm 2030. Đây là lần đầu tiên, sau 20 năm triển khai chính phủ điện tử, Việt Nam đã chính thức ban hành một văn bản Chiến lược ở tầm quốc gia với các định hướng lớn về phát triển Chính phủ điện tử.

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng, để nâng cao mức độ và hiệu quả của các dịch vụ công trực tuyến cần đáp ứng 2 tiêu chí. Một là, cần đặt mục tiêu cho mỗi dịch vụ công về số lượng người dùng trực tuyến; việc duy trì có người dùng trực tuyến sẽ là điều kiện cần thiết để điều chỉnh, hoàn thiện dịch vụ; Hai là, đối với các dịch vụ công trực tuyến đã lên mức độ 4 được tối thiểu 1 năm, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cần đạt tối thiểu 30% trong năm 2021.

Nhiều chuyên gia nhận định rằng, Việt Nam cần nỗ lực hơn nữa trong việc nâng cao hiệu quả Chính phủ điện tử, đồng thời tập trung vào các lĩnh vực nhiều tiềm năng như đô thị thông minh, thương mại điện tử - hai lĩnh vực được kỳ vọng sẽ góp phầc ổn định tình hình kinh tế, xã hội giai đoạn hậu Covid-19…

Linh Đan

Thủ tướng phê duyệt chiến lược để hình thành Chính phủ số vào năm 2025

Thủ tướng phê duyệt chiến lược để hình thành Chính phủ số vào năm 2025

Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030 đặt ra mục tiêu cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu phát triển Chính phủ điện tử vào năm 2021 và hình thành Chính phủ số vào năm 2025.

Phi địa giới hành chính dịch vụ hành chính công

Mô hình dịch vụ hành chính công “phi địa giới hành chính” mang lại nhiều lợi ích cho người dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính. Xu hướng này dự kiến sẽ được triển khai rộng khắp cả nước thời gian tới.

“Huế méc” một ứng dụng, nhiều kết nối

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, ứng dụng đô thị thông minh Hue - S đã được người dân Huế yêu mến gọi là “Huế méc” - kênh thông tin 2 chiều giữa người dân với chính quyền.

Đồng Tháp lập tổ phân tích dữ liệu giúp đề xuất giải pháp phát triển kinh tế xã hội

Một nhiệm vụ của tổ phân tích dữ liệu tỉnh Đồng Tháp là theo dõi, phân tích, đánh giá, chọn lọc dữ liệu tại Trung tâm Chuyển đổi số tỉnh, đề xuất các giải pháp phục vụ chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Giao dịch qua nền tảng chia sẻ dữ liệu quốc gia sẽ tăng mạnh trong năm 2023

Với việc cả 6 cơ sở dữ liệu quốc gia đã kết nối qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia - NDXP cùng cách làm mới của Bộ TT&TT, số giao dịch qua nền tảng số này được dự báo tăng mạnh trong năm nay.

Có thể giải bài toán của đăng kiểm bằng công nghệ số

Theo đại diện Viettel Solutions, chuyển đổi số sẽ giúp các hoạt động đăng kiểm diễn ra hiệu quả hơn, thời gian và chi phí được tối ưu; đặc biệt là hạn chế các sai sót khách quan, chủ quan trong hoạt động kiểm định.

56 địa phương đã tích hợp thông tin vào Cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia

Dữ liệu đất đai của 56 tỉnh, thành phố trên toàn quốc đã được kết nối, tích hợp với Cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia. Việc xây dựng Cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia dự kiến được hoàn thành vào tháng 6/2023.

Đánh giá, cải thiện chỉ số chuyển đổi số thành phố Hà Nội

Sáng 30/12, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức hội thảo đánh giá, cải thiện chỉ số chuyển đổi số thành phố Hà Nội.

Năm nhóm mục tiêu phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2021-2025

Trong Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 có 5 nhóm mục tiêu chính.

VNPT đưa giải pháp quản lý đất đai trên môi trường số

Vấn đề số hóa dữ liệu cơ sở đất đai được Chính phủ và các địa phương đặc biệt quan tâm với nhiều dự án lớn. Làm sao để xây dựng được một hệ thống dữ liệu cơ sở đất đai toàn diện, dễ quản lý và dễ sử dụng, đó là bài toán đầy thách thức.

Thế giới ghi nhận Việt Nam có bước tiến lớn về trí tuệ nhân tạo

Báo cáo về chỉ số sẵn sàng trí tuệ nhân tạo (AI) năm 2022 cho thấy, Việt Nam hiện xếp hạng 55 toàn cầu và xếp thứ 6 trong 10 quốc gia ASEAN.

Đang cập nhật dữ liệu !