Trình Nghị quyết về chuyển đổi số tỉnh Lạng Sơn trong tháng 8

Lễ ra quân phát triển kinh tế số tỉnh Lạng Sơn năm 2021 vừa được UBND tỉnh này tổ chức hôm nay (20/7).

{keywords}
Các đại biểu thực hiện nghi thức ra quân phát triển kinh tế số tỉnh Lạng Sơn năm 2021.

Lạng Sơn là tỉnh miền núi, biên giới, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Nông lâm nghiệp vẫn chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế của tỉnh với 23,2%. Toàn tỉnh có 10 huyện và 1 thành phố; trong đó có 3 huyện nghèo, 88 xã đặc biệt khó khăn.

Dân số Lạng Sơn gần 80 vạn người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 84%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 43,4 triệu đồng/năm, thấp hơn mức bình quân chung của cả nước.

Theo ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, trong xu thế quan hệ đối ngoại kinh tế chịu nhiều tác động, thách thức về công nghệ thì việc chậm phát triển kinh tế số là một trở ngại lớn, mà Lạng Sơn cần khẩn trương đi trước để theo kịp được tiến bộ của thời đại.

Nhận định phát triển kinh tế số là cơ hội to lớn để Lạng Sơn phát triển, ông Hồ Tiến Thiệu chỉ rõ: Chuyển đổi số, phát triển kinh tế số là xu thế toàn cầu, là quá trình không thể đảo ngược, giúp tăng năng suất lao động, tăng trưởng kinh tế. Kinh tế số cũng giúp tăng trưởng bền vững, tăng trưởng bao trùm, vì sử dụng công nghệ, tri thức hơn là tài nguyên, chi phí tham gia kinh tế số thấp hơn nên tạo ra nhiều cơ hội cho người dân hơn.

{keywords}

Ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn

“Cùng với cả nước, Lạng Sơn xác định chuyển đổi số, phát triển kinh tế số là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp, huy động mọi nguồn lực xã hội, phát huy sức mạnh của toàn hệ thống chính trị, cộng đồng, xã hội”, ông Hồ Tiến Thiệu cho hay.

Ông Hồ Tiến Thiệu cũng thông tin thêm, trong tháng 8, UBND tỉnh Lạng Sơn sẽ trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết về chuyển đổi số tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, với những chỉ tiêu rất cụ thể.

Trong đó, nhiệm vụ phát triển kinh tế số đặt ra chỉ tiêu kinh tế số chiếm khoảng 20% GRDP của tỉnh; tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 10%; năng suất lao động hàng năm tăng tối thiểu 7%; và tỷ lệ hộ gia đình, người dân có cửa hàng số và tài khoản thanh toán điện tử đạt 50%.

{keywords}
Trong thời gian từ nay đến ngày 20/9, Lạng Sơn sẽ cùng các doanh nghiệp tập trung phát triển kinh tế số tại 5 huyện Chi Lăng, Hữu Lũng, Tràng Định, Bắc Sơn, Văn Quan.

Với việc tổ chức lễ ra quân, tỉnh Lạng Sơn cũng đã đề ra lộ trình phát triển kinh tế số của địa phương trong năm nay với 2 giai đoạn: Từ nay đến ngày 20/9, tập trung phát triển kinh tế số tại 5 huyện Chi Lăng, Hữu Lũng, Tràng Định, Bắc Sơn, Văn Quan; sau đó sẽ mở rộng trên địa bàn các huyện còn lại.

Tại lễ ra quân, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố nâng cao nhận thức và quyết tâm chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, là trách nhiệm của từng ngành, từng lĩnh vực, của từng cán bộ, Đảng viên để từ đó tạo nên một khí thế chung trong triển khai.

Đồng thời, bố trí các nguồn lực để thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số một cách đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả. Trước mắt là tạo mọi điều kiện để phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn 5 huyện phát triển kinh tế số một cách thuận lợi, ổn định trong thời gian nhanh nhất.

Những hộ gia đình Lạng Sơn tiên phong chuyển đổi số

Trước sự kiện lễ ra quân phát triển kinh tế số Lạng Sơn năm 2021, từ trung tuần tháng 6, UBND tỉnh đã giao Sở TT&TT phối hợp với UBND huyện Chi Lăng, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Tổng Công ty cổ phần bưu chính Viettel (Vietnam Post) triển khai thử nghiệm phát triển kinh tế số, mở cửa hàng số và tài khoản thanh toán điện tử cho người dân trên địa bàn xã Chi Lăng và thị trấn Chi Lăng.

{keywords}
Trong 2 tuần, Vietnam Post và Viettel Post đã hướng dẫn, hỗ trợ 1.066 hộ gia đình tại xã Chi Lăng và thị trấn Chi Lăng mở cửa hàng số trên các sàn Postmart, Vỏ Sò.

Đến nay, kết quả đã vượt chỉ tiêu đề ra với trên 1.000 cửa hàng số của các gia đình đã được thiết lập, vận hành trên các sàn Vỏ Sò, Postmart của hai doanh nghiệp bưu chính. Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn nhận định đây là hộ gia đình trong xã Chi Lăng và thị trấn huyện Chi Lăng là những người nông dân tiên phong của tỉnh Lạng Sơn trong quá trình chuyển đổi số nông nghiệp nông thôn.

Từ kết quả bước đầu đạt được trong giai đoạn thử nghiệm, Tổng giám đốc Viettel Post Trần Trung Hưng khẳng định, thời gian tới Viettel Post và sàn Vỏ Sò sẽ tiếp tục tích cực phát triển kinh tế số tại Lạng Sơn, thông qua việc hỗ trợ các hộ gia đình trên địa bàn đưa sản phẩm lên bán trên cửa hàng số và mở tài khoản thanh toán điện tử.

“Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành chặt chẽ cùng bà con nông dân Lạng Sơn chuyển đổi số. Viettel Post cũng sẽ tiếp tục đầu tư nhân sự và công nghệ để có thể tìm ra thêm nhiều giải pháp cho những thách thức sau này trên công cuộc phát triển kinh tế số của nhà nông và của quốc gia”, ông Trần Trung Hưng khẳng định.

Theo thành viên HĐTV Vietnam Post Phan Thảo Nguyên, xác định mục tiêu tạo ra hệ sinh thái số hoàn chỉnh, tham gia sâu rộng hơn vào quá trình chuyển đổi số của tỉnh Lạng Sơn, Vietnam Post sẽ phối hợp cùng chính quyền địa phương đẩy nhanh quá trình số hóa kinh tế cũng như thay đổi nhận thức của người dân, triển khai các nền tảng công nghệ số và các giải pháp thiết thực đến từng người dân tại Lạng Sơn. 

“Bước đầu là quả na tại Chi Lăng, ngay sau đây sẽ là nhiều nông sản đặc sản khác của xứ Lạng sẽ được đưa lên sàn Postmart. Đặc biệt, qua các nền tảng số, Vietnam Post mà đại diện là Bưu điện Lạng Sơn sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình đào tạo, hướng dẫn người dân chuyển đổi và phát triển kinh tế số”, ông Phan Thảo Nguyên chia sẻ.

Vân Anh

Trong 2 tuần, hơn 1.000 hộ gia đình tại Lạng Sơn mở cửa hàng số

Trong 2 tuần, hơn 1.000 hộ gia đình tại Lạng Sơn mở cửa hàng số

Sau 2 tuần thử nghiệm phát triển kinh tế số tại xã Chi Lăng và thị trấn Chi Lăng, đã có 1.062 hộ gia đình có cửa hàng số trên các sàn Vỏ Sò và Postmart. Ngày 20/7, Lạng Sơn sẽ tổ chức ra quân phát triển kinh tế số.