Âm thanh giống như "tiếng búa gõ vào thùng kim loại" khiến nhà du hành vũ trụ đầu tiên của Trung Quốc cảm thấy lo lắng và sợ hãi khi thực hiện sứ mệnh ngoài không gian.

{keywords}

Phi hành gia đầu tiên của Trung Quốc Yang Liwei.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, phi hành gia Trung Quốc Yang Liwei đã tiết lộ về những âm thanh kỳ lạ ông nghe được khi có mặt bên trong tàu vũ trụ Thần Châu 5 trong sứ mệnh bay cách đây 13 năm.

Ông Liwei đã cùng tàu Thần Châu 5 bay vào trũ ngày 16/10/2003. Sứ mệnh chỉ kéo dài vẻn vẹn 21 tiếng đồng hồ này đã đưa ông trở thành người thứ 241 trên thế giới có mặt ngoài không gian. Ngoài niềm vinh dự tự hào, ông Liwei cho biết, bản thân vẫn còn ám ảnh vì những gì nghe thấy trong khoảng thời gian ấy.

"Một tình huống ám ảnh tôi từng gặp trong không gian là tiếng gõ thỉnh thoảng lại xuất hiện. Nó không bắt nguồn từ bên trong hay bên ngoài tàu vũ trụ, mà nghe giống như ai đó đang gõ vào thân tàu, tương tự như dùng búa gỗ gõ vào thùng sắt", nhà du hành vũ trụ đầu tiên của Trung Quốc kể.

Tiếng động lạ khiến ông Liwei rất hoảng sợ. Ông đã đi quanh tàu vũ trụ và tiến gần tới ô cửa sổ nhằm phát hiện nguồn gốc của nó, nhưng bất thành.

Sau khi kết thúc sứ mệnh và trở về nhà, ông Liwei đã thử dùng các dụng cụ mô phỏng lại âm thanh bí ẩn, với hy vọng các kỹ thuật viên của cơ quan hàng không vũ trụ Trung Quốc có thể giải mã được nó. Tuy nhiên, không ai có thể xác định thủ phạm gây ra tiếng động đó.

Kể từ khi trở về Trái đất, bản thân ông Liwei không còn nghe thấy tiếng gõ bí ẩn nữa. Song, các nhà du hành vũ trụ khác tham gia các sứ mệnh thám hiểm không gian Thần Châu 6 và Thần Châu 7 cũng thông báo nghe được âm thanh tương tự.

"Trước khi bay vào không gian, tôi đã nói với họ rằng âm thanh đó là một hiện tượng bình thường và không có gì cần phải lo lắng", ông Liwei nói thêm.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)