Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch bệnh.

Thông báo kết luận nêu, Thủ tướng Chính phủ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, đến hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.

Thủ tướng cũng chỉ đạo xây dựng đề án về các giải pháp phát triển công nghiệp hỗ trợ, đón đầu và tận dụng cơ hội từ làn sóng dịch chuyển đầu tư sau đại dịch. Phát triển hệ sinh thái đối với ngành sản xuất ô tô. Đây là nhiệm vụ cấp bách trong giai đoạn này.

Như vậy, dù giá bán xe không ảnh hưởng nhưng chi phí ô tô khi tới tay người tiêu dùng sẽ tiếp tục được giảm mạnh hơn nữa.

Theo quy định hiện hành, phí trước bạ với các dòng xe con từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 10- 12% tùy theo địa phương. Nếu được giảm 50% phí trước bạ thì khách hàng sẽ được giảm một khoản không nhỏ.

Lấy ví dụ, một mẫu xe con có giá bán 500 triệu đồng. Mức phí trước bạ người dùng sẽ phải trả để xe lăn bánh là 50 – 60 triệu đồng (tùy địa phương). Nếu được giảm 50%, người dùng sẽ tiết kiệm được 25 – 30 triệu đồng. Nếu mua một mẫu xe có giá 1 tỷ đồng, người mua sẽ tiết kiệm được 50 – 60 triệu đồng. Xe càng đắt tiền, người mua càng được hưởng lợi.

Hiện chưa rõ thời hạn áp dụng chính sách giảm phí trước bạ đối với ô tô. Mức phí trước bạ giảm 50% chỉ áp dụng với các dòng xe được sản xuất, lắp ráp trong nước. Không áp dụng với xe nhập khẩu. Tuy nhiên, sức ép cạnh tranh sẽ khiến các mẫu xe nhập khẩu phải hạ giá thành hoặc tăng thêm khuyến mại cho người dùng.

Giảm phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước là đề xuất được cả Bộ Công Thương và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô VAMA đệ trình lên Chính phủ trong bối cảnh dịch bệnh khiến thị trường ô tô bị ảnh hưởng nặng nề.

Dịch bệnh đã khiến các nhà máy sản xuất xe tạm dừng các dây chuyền, showroom đóng cửa cho đến gần hết tháng 4. Điều này cũng khiến thị trường sụt giảm mạnh về doanh số. Thống kê của VAMA cho thấy doanh số toàn thị trường giảm 39% so với cùng kỳ. Hiệp hội dự đoán nhu cầu mua xe năm nay giảm khoảng 15%