Đã gần một năm trôi qua kể từ khi Google công bố chính thức hệ điều hành Android 5.0, tên mã Lollipop, đồng nghĩa với việc sắp đến lúc phiên bản Android kế tiếp phải trình làng.

{keywords}

Theo lịch, Google sẽ tổ chức hội thảo các nhà phát triển thường niên vào tuần tới. Nhiều khả năng, các thông tin về Android mới sẽ được hé lộ tại sự kiện này, cùng với những tính năng quan trọng nhất của nó. Năm ngoái, Google đã lột xác Android một cách mạnh mẽ với giao diện Material Design mới, mang phong cách màu sắc hơn và trải nghiệm sử dụng cũng nuột nà hơn. Năm nay, dựa trên các tin đồn, suy đoán và thông tin rò rỉ, dưới đây là những gì mà giới công nghệ đang hình dung về Android mới.

1. Nó có tên mã là Android M

Google thường chọn một cái tên đầy màu sắc ẩm thực và theo thứ tự ABC cho Android, lấy thí dụ, Android 4.0 có tên gọi Ice Cream Sandwich, trong khi phiên bản 4.2 - 4.3 được đặt tên là JellyBean. Android 4.4 có tên KitKat trong khi phiên bản hiện tại 5.0 là Lollipop.

Điều này có nghĩa là tên gọi của phiên bản kế tiếp sẽ bắt đầu bằng chữ M, dù chưa ai rõ loại đồ ngọt nào sẽ được gã khổng lồ tìm kiếm lựa chọn lần này. Trong những lần hiếm hoi nhắc đến, Google chỉ gọi nó một cách đơn giản là Android M mà thôi. Chẳng hạn như trong phần mô tả về phiên làm việc "Android cho chốn văn phòng" tại Google I/O tới đây, Google đã vô tình viết rằng: "Android M sẽ mang sức mạnh của Android đến cho mọi công sở". Sau khi dòng miêu tả này bị rò rỉ lên Internet, Google đã nhanh chóng gỡ bỏ nó nhưng giới thạo tin vẫn kịp chụp lại màn hình.

2. Cho phép đăng nhập ứng dụng mà không cần gõ mật khẩu

{keywords}

Android M được cho là sẽ trang bị tính năng cho phép người dùng đăng nhập một số ứng dụng nhất định bằng vân tay chứ không phải kỳ cạch gõ mật khẩu như trước đây, trang BuzzFeed tiết lộ. Google nhiều khả năng sẽ công bố tính năng mới này vào tuần tới. Dù vậy, không phải mọi smartphone Android đều chạy được tính năng này. Hiện chỉ có một số ít smartphone được trang bị cảm biến vân tay như Galaxy S6, S6 Edge, S5, HTC One Max... mà thôi. Nếu như tính năng này thực sự đáp xuống Android mới, chắc chắn hàng loạt smartphone Android sắp ra mắt cũng sẽ phải được bổ sung cảm biến vân tay.

3. Tập trung vào các tính năng nhà thông minh

Google được cho là đang phát triển một hệ điều hành riêng, hoặc là một giải pháp đứng sau làn sóng các bóng đèn thông minh, tủ lạnh - máy giặt thông minh mà giới công nghệ đang nói đến. Theo The Information, đây sẽ là một hệ điều hành Android dành riêng cho nhà thông minh, gần giống như Android Wear là phiên bản được tối ưu hóa cho wearable vậy.

Nếu thông tin này chính xác thì có khả năng, Android M sẽ tích hợp nhiều tính năng mới liên kết chặt chẽ điện thoại của bạn với các đồ điện tử trong nhà hơn. Lấy thí dụ, trong Android Lollipop, Google từng trình diễn tính năng tự động mở khóa điện thoại nếu như bạn đang đeo đồng hồ Android Wear. Sẽ không có gì bất ngờ nếu ta chứng kiến những tính năng mở khóa tương tự nhưng là dành cho tủ lạnh, TV, máy giặt, lò vi sóng... ở Android M.

4. Tích hợp nhiều tính năng ô tô thông minh

Còn theo Reuters, Google sẽ có nhiều tuyên bố quan trọng liên quan đến nền tảng dành cho xe thông minh tại Google I/O 2015. Hiện tại, nền tảng Android Auto đang chạy trên điện thoại và kết nối với hệ thống thông tin - giải trí trên xe. Nhưng nếu Google quyết định xây dựng một hệ điều hành hoàn thiện, dành riêng cho ô tô thì lại là cả một câu chuyện khác.

5. Hệ thống báo nhắc thông minh hơn

Google cũng có thể đang phát triển một hệ thống báo nhắc hợp nhất thông báo từ tất cả mọi nền tảng, dù cho đó là desktop, smartphone, wearable hay ô tô. Nếu như bạn đã xem một thông báo trên màn hình máy tính, nó sẽ được tự động xóa khỏi điện thoại của bạn, đảm bảo rằng bạn không xem phải thông tin cũ. Đây chỉ là một thay đổi nhỏ nhưng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dùng.

Trọng Cầm