Sau khi phường Bắc Hồng triển khai tuần lễ ra quân chuyển đổi số, ra mắt mô hình chợ 4.0, hàng trăm người dân và tiểu thương ở Trung tâm thương mại - Chợ Hồng Lĩnh đã nhiệt tình hưởng ứng phong trào đi chợ không dùng tiền mặt. Các cơ sở kinh doanh buôn bán tại chợ Hồng Lĩnh đều được trang bị bảng mã QR để người dân tiện thanh toán khi mua hàng.

Mô hình chợ 4.0 được triển khai tại phường Bắc Hồng (thị xã Hồng Lĩnh).
Tổ chuyển đối số phường Bắc Hồng hướng dẫn người dân quét mã QR khi mua hàng tại chợ.

Chị Nguyễn Thị Thu (37 tuổi, tiểu thương buôn bán quần áo ở chợ Hồng Lĩnh) cho biết: "Mấy ngày gần đây, phường Bắc Hồng đã triển khai tuần lễ ra quân chuyển đổi số, phối hợp với các ngân hàng, nhà mạng, cửa hàng điện thoại di động... lập tài khoản, hướng dẫn người dân thanh toán khi mua hàng bằng việc quét mã QR. Chúng tôi rất phấn khởi và hoàn toàn ủng hộ chiến dịch này. Khi khách thanh toán qua mã QR, cửa hàng cũng dễ dàng quản lý tiền. Thay vì ôm cục tiền lẻ như trước thì giờ đây sau khi người mua thao tác đơn giản trên điện thoại là tiền về ngay tài khoản của người bán".

Người dân đi mua vàng quét mã QR tại chợ thị xã Hồng Lĩnh.

Bà Nguyễn Thanh Hằng (45 tuổi, trú phường Bắc Hồng) chia sẻ: "Từ khi các quầy hàng tại chợ trang bị mã quét QR, tôi không cần mang theo tiền mặt. Có tiệm chuẩn bị sẵn 3 - 4 mã quét tránh trường hợp khách đông chen chúc nhau. Trước đây, đi chợ mang theo ví tiền cứ nơm nớp sợ mất, giờ an tâm hẳn vì chỗ nào cũng có mã quét thanh toán nên kẻ xấu hết cơ hội móc túi".

Tổ chuyển đổi số phường Bắc Hồng đang hướng dẫn bà chủ tiệm sửa giày sử dụng mã QR thanh toán.
Chị Thủy, chủ tiệm hoa quả cảm thấy yên tâm hơn từ lúc khách hàng thanh toán bằng mã QR.

Theo chị Lê Thương, Phó Bí thư Đoàn phường Bắc Hồng, trong thời gian 1 tuần (từ ngày 24-31/12), Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số phường Bắc Hồng đã tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh, cửa hàng bán buôn, bán lẻ tại Trung tâm thương mại - Chợ Hồng Lĩnh và các tổ dân phố sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

"Tổ chuyển đổi số của phường có 3 người gồm: Phó chủ tịch UBND phường là tổ trưởng, bí thư đoàn thanh niên là tổ phó và một cán bộ. Phía dưới phường lại có tổ chuyển đổi số tổ dân phố. Mấy ngày qua, chúng tôi đã phối hợp với các lực lượng liên quan, đi đến tận chợ hướng dẫn người dân cài đặt VNeID, ứng dụng bảo hiểm xã hội, tuyên truyền các hội nghị về nội dung chuyển đổi số, đề án 06, ứng dụng định danh điện tử...", chị Lê Thương nói.

Mã QR được bố trí ở vị trí thuận tiện để khách hàng có thể quét thanh toán dễ dàng.
Chỉ bằng vài thao tác đơn giản, người dân dễ dàng thanh toán trên điện thoại mà không cần mang theo tiền mặt.

Cũng theo Phó bí thư Đoàn phường Bắc Hồng: "Chúng tôi tổ chức mô hình phiên chợ 4.0, đi chợ thanh toán không dùng tiền mặt, tạo được sự đồng thuận cao từ người dân. Đây là hoạt động nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh mua bán, tạo điều kiện để người tiêu dùng trải nghiệm, tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại. Tuy nhiên, khi triển khai vẫn gặp khó khăn do những người già không quen dùng điện thoại thông minh, việc tiếp cận công nghệ còn chậm hơn nhiều so với giới trẻ".