Hà Nội thí điểm ghi hình, xử phạt người xả rác ở phố đi bộ Hồ Gươm 

Vào mỗi dịp cuối tuần hay ngày nghỉ lễ, lượng du khách đến phố đi bộ Hồ Gươm luôn tăng đột biến, kéo theo đó là tình trạng xả rác bừa bãi, gây mất mĩ quan đô thị. Trước tình trạng này, công ty môi trường Hà Nội kết hợp với UBND quận Hoàn Kiếm thực hiện thí điểm ghi hình, xử phạt 7 triệu đồng đối với các cá nhân vứt rác không đúng quy định.

Bắt đầu từ tối 26/4, nhân viên của công ty môi trường đã đặt hàng chục biển cảnh báo khắp phố đi bộ, ở những vị trí phù hợp nhất để người dân đều có thể quan sát, kèm theo là những thùng rác nhỏ dọc tuyến phố. Công ty cắt cử đại diện giám sát và theo dõi đều đặn tình hình để kịp thời xử lý.

Biển bao được thiết kế dáng chữ A đơn giản, 2 nội dung tuyên truyền khác nhau ở 2 mặt. Mặt in chữ màu xanh nhắc nhở mọi người đổ rác đúng nơi quy định và mặt in chữ vàng cảnh báo về mức xử phạt có thể lên tới 7 triệu đồng với hành vi xả rác bừa bãi. Mức phạt này được người dân đánh giá là có tính răn đe để góp phần giảm thiểu lượng rác xung quanh phố đi bộ. 

Đại diện công ty môi trường cho biết, bên cạnh việc treo, đặt các loại biển báo, họ còn bí mật đặt camera ghi hình, chụp ảnh hành vi đổ rác thải bừa bãi nhằm có được chứng cứ bàn giao cho lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm "phạt nguội" sau này.

Phố đi bộ Hồ Gươm đặt biển cảnh báo, bí mật đặt camera ghi hình hành vi đổ rác thải bừa bãi để xử phạt 7 triệu đồng. Thực hiện: Minh Nhân.

Phố đi bộ Hồ Gươm đặt biển cảnh báo và camera ghi hình, phạt 7 triệu đồng hành vi xả rác: Người dân hoàn toàn ủng hộ - Ảnh 2.

Ngay từ lối vào phố đi bộ, từ nhiều phía công ty môi trường đã cho treo các loại biển báo khác nhau.

Các biển báo được đặt ở nhiều khu vực dễ nhìn để người dân dễ nhận biết.

Phố đi bộ Hồ Gươm đặt biển cảnh báo và camera ghi hình, phạt 7 triệu đồng hành vi xả rác: Người dân hoàn toàn ủng hộ - Ảnh 3.

Bên cạnh kiểu thùng rác truyền thống như này...

Phố đi bộ Hồ Gươm đặt biển cảnh báo và camera ghi hình, phạt 7 triệu đồng hành vi xả rác: Người dân hoàn toàn ủng hộ - Ảnh 4.

... thì phố đi bộ được bố trí thêm nhiều loại thùng rác mini nhỏ, tiện sử dụng.

Mỗi thùng rác nhỏ được đặt cố định vào chân mỗi cột biển báo, được khoá cẩn thận để đề phòng mất cắp.

Phố đi bộ Hồ Gươm đặt biển cảnh báo và camera ghi hình, phạt 7 triệu đồng hành vi xả rác: Người dân hoàn toàn ủng hộ - Ảnh 5.

Từ sau khi thí điểm xử phạt người xả rác ở phố đi bộ, ý thức của người dân đang được nâng cao.

Người dân hoàn toàn ủng hộ 

Trước đây, nằm sâu trong một con hẻm nhỏ ở Xuân Thuỷ, quận Cầu Giấy, Hà Nội, một giải pháp ngăn chặn tình trạng đổ rác bừa bãi được người dân tán thưởng nhiệt tình. Đó là đề xuất gắn những tấm hình người đổ trộm rác quanh cột điện trước ngõ để răn đe. Camera được lắp đặt tại hộ gia đình ngay trong ngõ, các bức hình đều cho thấy rõ người đổ trộm rác.

Trước đề xuất mới của UBND quận, người dân hoàn toàn ủng hộ nhằm bảo vệ môi trường tốt hơn xung quanh khu vực phố đi bộ. Được biết, hàng quán vỉa hè mọc lên như nấm sau khi phố đi bộ được chính thức đi vào hoạt động. Lượng rác thải sau mỗi cuối tuần hay kì nghỉ lễ đều đáng báo động, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Mặc dù thùng rác được trang bị nhiều nơi nhưng nhiều người vẫn cố thờ ơ và vứt rác xuống bãi cỏ hay ven cống thoát nước.

"Phố đi bộ là không gian vui chơi chung của mọi người, mình thường cùng bạn bè tới đây vào cuối tuần. Mình rất ngạc nhiên khi thấy những tấm biển cảnh báo xuất hiện nhiều nơi để tuyên truyền về việc bảo vệ môi trường. Cá nhân mình thấy mức phạt 7 triệu đồng mang tính răn đe, để bất cứ ai trước khi vứt rác đều phải suy nghĩ thật cẩn trọng" - bạn Thư (20 tuổi) chia sẻ.

Phố đi bộ Hồ Gươm đặt biển cảnh báo và camera ghi hình, phạt 7 triệu đồng hành vi xả rác: Người dân hoàn toàn ủng hộ - Ảnh 6.
Phố đi bộ Hồ Gươm đặt biển cảnh báo và camera ghi hình, phạt 7 triệu đồng hành vi xả rác: Người dân hoàn toàn ủng hộ - Ảnh 7.
Phố đi bộ Hồ Gươm đặt biển cảnh báo và camera ghi hình, phạt 7 triệu đồng hành vi xả rác: Người dân hoàn toàn ủng hộ - Ảnh 8.

Trước đó, sau những kì nghỉ lễ, phố đi bộ Hồ Gươm gần như ngập ngụa trong rác thải, chủ yếu là túi nilon và hộp xốp.

Phố đi bộ Hồ Gươm đặt biển cảnh báo và camera ghi hình, phạt 7 triệu đồng hành vi xả rác: Người dân hoàn toàn ủng hộ - Ảnh 9.

Công ty môi trường hoạt động từ sáng đến tối để trả lại vẻ đẹp cho phố đi bộ.

Đồng quan điểm với Thư, một người dân sinh sống tại quận Thanh Xuân góp ý, không chỉ quanh phố đi bộ, thành phố nên triển khai biện pháp này nhiều nơi hơn nữa. Việc bí mật lắp camera không những giúp đảm bảo an ninh trật tư mà còn giám sát tốt việc giữ gìn môi trường, có căn cứ xử phạt sau này.

"Vứt rác thì dễ nhưng cúi xuống nhặt rác mới khó. Khi mà lời nói, lời tuyên truyền không đủ sức mạnh cảnh tỉnh thì phải đánh vào tài chính. Đặc biệt, chúng tôi cũng mong muốn nhân rộng mô hình này trên nhiều tuyến đường khác nữa, chả nhẽ phố này thì phạt, phố khác xả rác thoải mái, cần phải có quy định triệt để" - bác Hùng (69 tuổi) chia sẻ.

Dự kiến sau khi triển khai thí điểm một tháng, ngày 19/5, Công ty Môi trường Đô Thị Hà Nội sẽ đánh giá hiệu quả của hoạt động để chính thức triển khai.

Phố đi bộ Hồ Gươm đặt biển cảnh báo và camera ghi hình, phạt 7 triệu đồng hành vi xả rác: Người dân hoàn toàn ủng hộ - Ảnh 10.

Công nhân vệ sinh hy vọng biện pháp mới nay sẽ góp phần nâng cao ý thức của người dân.